Chuyên mục
Ghé thăm 5 thành phố nghèo nhất Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ghé thăm 5 thành phố nghèo nhất Nga

Thứ năm 22/01/2015 10:10 GMT + 7
Chỉ số nghèo đói cao nhất thuộc về Tolyatti, thành phố phía Bắc của Nga, cái nôi của dòng xe Lada huyền thoại một thời.

Đại học Financial của Moscow vừa công bố danh sách xếp hạng các thành phố lớn nhất Nga theo chỉ số đói nghèo, dựa trên phản hồi của người dân.

Cư dân sẽ trả lời bản câu hỏi miêu tả về thu nhập, từ mức "chỉ đủ ăn" đến mức "đủ mua mọi thứ, kể cả nhà cửa".

Những khu vực có thu nhập người dân chỉ đủ mua thực phẩm được đánh giá là "cực nghèo", các thành phố có thu nhập người dân đủ ăn và các nhu yếu phẩm khác được xếp mức "thu nhập thấp".

Được hoàn thành năm 2014, báo cáo theo dõi 35 thành phố đông dân hơn 500.000 người trên khắp nước Nga. Dưới đây là 5 thành phố "đội sổ" bản báo cáo.

1. Tolyatti


Chỉ số nghèo đói cao nhất thuộc về Tolyatti, thành phố phía Bắc của Nga, cái nôi của dòng xe Lada huyền thoại một thời.

13% số cư dân tại Tolyatti (720.000 người) thuộc diện cực nghèo, trong đó có 8% thanh niên. 57% dân số có thu nhập thấp.

Tỷ lệ thanh niên trẻ cực nghèo ở mức cao (13%) khiến Tolyatti là thành phố có nguy cơ bất ổn xã hội nhất Nga.

Ngành sản xuất xe ô tô từng là trụ cột nền kinh tế Tolyatti kể từ thập niên 70, khi Ý và các nước Liên Xô cũ cùng thành lập một nhà máy trong khu vực, sản xuất mẫu xe bình dân có tên Lada. Công ty xe hàng đầu Nga - AvtoVAZ - hiện vẫn điều hành công ty này.

Ban đầu thành phố có tên Stavropol-on-Volga, sau này được đổi thành Tolyatti vào năm 1964 để tưởng nhớ vị lãnh đạo Đảng Cộng sản ở Ý. Palmiro Togliatti, một người bạn lớn của Liên minh Xô Viết, đã góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa Avtovaz và Fiat.

2. Astrakhan


Từ thành phố Tolyatti, xuôi theo dòng sông Volga về phía Nam là thành phố Astrakhan lịch sử, thành phố trung tâm khu vực Astrakhan, và là điểm đến của những người đam mê câu cá, điển hình là Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dân số 530.000 người, Astrakhan là thành phố nghèo thứ nhì Nga. 11% cư dân thuộc diện cực nghèo, 56% có thu nhập thấp.

Mặc dù cơ sở hạ tầng thành phố còn nhiều thiếu sót, Astrakhan có một lợi thế là vị trí. Tiếp giáp Biển Caspian, từ Astrakhan có thể dễ dàng đi tới Trung Á, Caucasus và Iran.

Astrakhan nổi tiếng với món trứng cá muối và sản phẩm từ cá vào thời Xô Viết. Tuy nhiên hoạt động đánh bắt thiếu kiểm soát đã gây hại nền kinh tế này.

Giờ Astrakhan chuyên sản xuất khí đốt nhờ mỏ khí trong khu vực đang được Gazprom khai thác. Các ngành công nghiệp chủ chốt khác là đóng tàu, vận tải và xây dựng.

3. Penza


Thành phố nghèo thứ ba Nga cũng là thủ phủ của vùng Penza. Cách Moscow chỉ 600 km về phía Đông Nam, mức sống ở đây kém xa thủ đô.

53% người dân có thu nhập thấp, cao hơn so với tỷ lệ 43% tại Moscow. Số lượng dân cực nghèo vào khoảng 12%, cao hơn so với 9% tại thủ đô.

Kinh tế Penza phụ thuộc vào một nhóm các nhà máy sản xuất đủ sản phẩm, từ ống thép tới dụng cụ y tế.

Cứ điểm công nghiệp này là di sản từ những năm đầu Thế chiến II, khi hàng chục công ty sơ tán từ phía Đông Liên bang Xô Viết đến Penza.

4. Volgograd


Với dân số hơn 1 triệu người, Volgograd là thành phố lớn trong danh sách về cả dân số lẫn địa lý.

18% cư dân thành phố bên bờ sông Volga ở mức cực nghèo, 63% được xếp vào nhóm thu nhập thấp.

Mặc dù vậy, Volgograd vẫn là tụ điểm kinh tế quan trọng của khu vực Đông Nam Nga, với các ngành công nghiệp chủ lực như máy móc, luyện kim, chế biến thực phẩm, sản xuất hóa chất.

Từng có tên Stalingrad dưới thời Xô Viết, Volgograd được biết đến là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt nhất Thế chiến II.

Thời hiện đại, Volgograd tận dụng bề dày lịch sử để chuyển mình thành điểm đến du lịch. Volgograd có thể là 1 trong 11 thành phố đăng cai FIFA World Cup 2018.

5. Saratov



Dân số 840.000 người, Saratov là một trong 20 thành phố lớn nhất Nga và là thủ phủ của khu vực Saratov.

Đây từng là nơi định cư của nhiều người ngoại quốc sản xuất máy bay cho Liên bang Xô Viết đến năm 1990.

Nhà máy sản xuất máy bay bị đóng cửa, nhiều nhà máy vệ tinh chịu chung số phận, đẩy nhiều cư dân thành phố vào cảnh thất nghiệp. 10% cư dân cực nghèo, 50% khác có thu nhập thấp.

Công nghiệp nặng vẫn là điểm sáng của kinh tế thành phố, bên cạnh sản xuất năng lượng và dầu mỏ.

Thảo Mai
Nguồn: bizlive.vn
32 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.