Chuyên mục
Gặp lại nữ phi hành gia đầu tiên của nước Nga lên trạm ISS
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Gặp lại nữ phi hành gia đầu tiên của nước Nga lên trạm ISS

Thứ sáu 08/02/2019 10:39 GMT + 7
Cảm phục, xúc động, cuốn hút, giàu nhiệt huyết, đầy năng lượng... là cảm nhận của các thành viên trong đoàn chúng tôi khi được tiếp xúc với nghị sĩ Elena Serova, nhà nữ du hành vũ trụ người Nga đầu tiên bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và là người phụ nữ thứ tư của Nga “dấn thân” vào không gian.

Năm 2018, công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hoạt động, trong đó có các chuyến thăm, làm việc tại Duma Quốc gia Nga (tháng 9) và tại Argentina, Cuba và Pháp (tháng 7).

Bà Elena Serova trong vai trò một phi hành gia thực hiện sứ mệnh không gian.

Nhiều cuộc tiếp xúc, trao đổi, hội đàm nhằm tăng cường hợp tác thúc đẩy bình đẳng giới và phát triển phụ nữ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp.

"Cảm phục, xúc động, cuốn hút, giàu nhiệt huyết, đầy năng lượng... là cảm nhận của các thành viên trong đoàn chúng tôi khi được tiếp xúc với nghị sĩ Elena Serova, nhà nữ du hành vũ trụ người Nga đầu tiên bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và là người phụ nữ thứ tư của Nga “dấn thân” vào không gian.

Những cử chỉ, lời nói, cái bắt tay thật chặt, nụ cười chân thành, ấm áp cùng vẻ đẹp đôn hậu đậm chất Nga và những gì người phụ nữ ấy làm được đã khơi nguồn cảm hứng không chỉ riêng cho phụ nữ xứ sở Bạch Dương.

Mặc dù vô cùng bận rộn trên cương vị Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga nhưng bà vẫn dành thời gian tiếp đón Đoàn, trò chuyện thân tình, cởi mở. Bà đã kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về bản thân, truyền cảm hứng về nghị lực sống, sự nỗ lực vươn lên trong công việc, tinh thần lạc quan và tính cộng đồng trách nhiệm với xã hội, gia đình và chính bản thân mình.

Cuộc trò chuyện tuy ngắn nhưng đã gieo vào mỗi thành viên trong Đoàn một niềm tin mãnh liệt: Không có gì là không thể làm được. Bởi lẽ, sự nỗ lực không mệt mỏi của bà là một minh chứng sống động về ý chí, nghị lực và niềm say mê, tinh thần trách nhiệm hướng đến cộng đồng, xã hội”.

Bà Elena Serova sinh ngày 22/4/1976 tại làng Vozdvizhenka thuộc tỉnh Primorsky, Viễn Đông Nga. Tốt nghiệp trường trung học ở Đức, nơi cha của bà – một phi công - đóng quân, Elena được chuyển đến Moscow, nộp đơn nhập học tại Học viện Hàng không Moscow, khoa Hàng không vũ trụ. Sau khi tốt nghiệp đại học, lập gia đình, bà Elena tiếp tục theo học tại Học viện Kỹ thuật Công cụ và Khoa học Máy tính Moscow, trở thành nhà kinh tế, lấy bằng kỹ sư và được nhận vào làm việc tại Trung tâm điều hành vũ trụ Nga.

Ngày 26/9/2014, Elena Serova trở thành người phụ nữ Nga đầu tiên đến thăm Trạm ISS khi tham gia phi hành đoàn của tàu vũ trụ Soyuz TMA-14M lên ISS và ở đó 167 ngày. Chuyến thám hiểm được đánh giá là thành công, tàu Soyuz trở về Trái đất an toàn. Kết thúc sứ mệnh, Elena Serova đã được trao danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga và danh hiệu danh dự của nhà du hành vũ trụ của Liên bang Nga.

Năm 2016, bà được bầu vào Duma Quốc gia. Trên cương vị Phó Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia về Sinh thái và Bảo vệ Môi trường, bà không chỉ tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường mà còn hy vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng để các bạn trẻ, nhất là các bạn nữ, không ngừng vươn lên và không từ bỏ ước mơ.

Đỗ Hoa
(Ghi theo lời kể của bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam)
Nguồn: phunuvietnam.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.