Chuyên mục
Đội tuyển Nga: “Thép đã tôi thế đấy”!
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đội tuyển Nga: “Thép đã tôi thế đấy”!

Chủ nhật 24/06/2018 15:21 GMT + 7
ĐT Nga đã có khởi đầu như mơ với hai chiến thắng liên tiếp ở vòng bảng World Cup 2018. Chiến thắng mở toang cánh cửa đi tiếp của thầy trò HLV Cherchesov. Đó nhưng một lời khẳng định cho những hoài nghi về đội bóng xứ Bạch Dương. 


HLV Cherchesov chào kiểu quân nhân. Ảnh: AP

Niềm tin trở lại

Trước khi bước vào VCK World Cup 2018, ĐT Nga không được đánh giá cao. Trong đội hình của họ không còn những cái tên từng tạo cảm hứng và niềm tin cho người hâm mộ như Arshavin, Pavlyuchenko. Chính vì vậy mà Nga kém cả sức hút về mặt hình ảnh lẫn chuyên môn.

Sau khi Liên Xô tan rã, đây là lần thứ 4 ĐT Nga tham dự World Cup. Tuy nhiên, chưa lần nào người Nga vượt qua vòng bảng. Trong 7 trận giao hữu gần nhất, tuyển Nga cũng không biết đến chiến thắng, họ đã thua 4 trận và hòa 3. Giới chuyên môn đặt câu hỏi hoài nghi về phong độ của ông Cherchesov và các học trò.

Người hâm mộ Nga đa phần đều không đặt nhiều niềm tin rằng đội bóng sẽ thành công. Nhiều ý kiến cho rằng đội bóng vượt qua được vòng bảng đã là một thành công rồi. Theo khảo sát của một đài truyền hình nước Nga thì chỉ có 26% khán giả tin rằng thầy trò HLV Cherchesov có thể vượt qua vòng đấu bảng. Đấy là con số cho thấy niềm tin chưa bao giờ vơi cạn đến thế.

Thế nhưng, khi tuyển Nga giành chiến thắng ấn tượng 5-0 trước Saudi Arabia trong trận ra quân, tất cả đã phải suy nghĩ lại về những đánh giá và nhận định trước đó. ĐT Nga đã cho thấy một tinh thần quyết tâm và sức mạnh của tập thể. Đấy là chiến thắng đầy thuyết phục và ghi tên người Nga vào lịch sử các kỳ World Cup khi trở thành một trong những đội bóng có trận đấu ra quân ấn tượng.

Đáng chú ý, đấy là chiến thắng trước sự chứng kiến trực tiếp của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) Gianni Infantino và Thái tử Saudi Arabia, ông Mohammad bin Salman cũng như các nhà lãnh đạo các nước khác. Và cứ mỗi khi tuyển Nga ghi bàn, máy quay lại bắt lấy hình ảnh ở khu vực khán đài VIP. Nơi Tổng thống Putin nhận được những lời tán dương.

Và trong lúc cuộc họp báo sau trận đang diễn ra ông Putin đã trực tiếp gọi điện chúc mừng HLV Cherchesov và các cầu thủ. HLV Cherchesov đã chia sẻ: “Tổng thống Nga đã gửi lời chúc mừng đến chiến thắng hoành tráng của đội tuyển, và đề nghị tôi chia sẻ lời chúc đến toàn đội. Ông Putin cũng cực kỳ hài lòng về màn trình diễn của tuyển Nga. Và đề nghị tôi cùng đội tuyển hãy tiếp tục chơi bóng đầy cống hiến như vậy”.

Và cũng với chiến thắng quá ấn tượng ấy đã khiến nhiều người Nga bất ngờ. Sau trận đấu, họ đã đổ ra đường phố ăn mừng giống như thể đội nhà vừa giành chức vô địch vậy. Đã lâu lắm rồi, khán giả nước Nga mới lại được sống trong bầu không khí ấy.

Một chiến thắng mở ra niềm tin cho người hâm mộ vào đội tuyển. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những sự hoài nghi nhất định khi cho rằng Saudi Arabia là đội bóng yếu và chưa thể đánh giá hết được thực lực thật sự của người Nga. Điều khiến họ phải thể hiện ở cuộc đối đầu với ĐT Ai Cập đang sở hữu một trong những cầu thủ hay nhất thế giới vào thời điểm hiện tại là Salah.

Và cho đến khi ĐT Nga đã giành chiến thắng thuyết phục trước Ai Cập để đặt một chân vào vòng tiếp theo thì tất cả mới thực sự vỡ oà. Đội chủ nhà đã cho thấy một bộ mặt mới ở kỳ World Cup lần này với lối chơi đồng đều ở tất cả các tuyến và sức mạnh của một tập thể đoàn kết.

Lời chào của người Nga!

Điều khiến tất cả ấn tượng trong hai chiến thắng của người Nga chính là ở cách ăn mừng mà HLV Cherchesov và tiền đạo Dzyuba tạo ra bằng cách chào kiểu quân nhân mà cả hai dành cho nhau ở hai chiến thắng của tuyển Nga.

Trong trận đấu với Saudi Arabia, Dzyuba đã chạy về phía HLV Cherchesov và ngay lập tức ông thầy này đã đưa tay lên trán chào kiểu quân đội. Đấy là hình ảnh khiến nhiều người ấn tượng. Đáng chú ý là nếu như ở hai bàn thắng đầu tiên của tuyển Nga, HLV Cherchesov ăn mừng một cách khá lạnh lùng thì đến bàn thắng thứ 3 mà Dzyuba có được đã khiến vị HLV vỡ oà cảm xúc. Và tất cả đã được đọng lại với hình ảnh đầy sự trân trọng mà ông dành cho học trò của mình.

Chính HLV Cherchesov đã tung Dzyuba vào sân thay Smorlov và chỉ chưa đầy 1 phút, anh đã ghi bàn cho ĐT Nga. Và khi niềm tin được đặt đúng chỗ, lời chào ấy như một sự ghi nhận. Với Dzyuba, cách đấy 1 năm, anh từng rời đội tuyển sau khi xảy ra những nghi vấn tiền đạo này có mâu thuẫn với HLV Cherchesov. Và điều này càng có cơ sở khi ban huấn luyện tuyển Nga giải thích Dzyuba gặp chấn thương, nhưng thực tế vừa quay về CLB lại lập tức ra sân chơi ngay cho Zenit.

Tuy nhiên, Dzyuba vẫn khát khao được cống hiến cho ĐT Nga tại kỳ Wolrd Cup được tổ chức tại quê hương. Chính vì vậy mà tiền đạo này đã chấp nhận rời Zenit danh tiếng, cắt giảm lương để chuyển đến một đội bóng ít danh tiếng của thành phố Tula vô danh chỉ để được ra sân thể hiện mình. Bởi, ở Zenit, HLV Mancini liên tục cho Dzyuba ngồi dự bị. Và niềm vui sau đó đã đến với Dzyuba khi HLV Cherchesov gọi anh trở lại ĐT Nga.

Sau khi ra sân từ băng ghế dự bị ở trận khai mạc, Dzyuba đã chiếm luôn suất đá chính ở trận gặp Ai Cập. Và một lần nữa, tiền đạo này đã ghi bàn, đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng mà HLV Cherchesov dành cho anh. Dzyuba đã đáp lễ sự tin tưởng của người thầy bằng một cách chào kiểu quân nhân ngay sau bàn thắng đó. Một hình ảnh rất đẹp và cũng rất Nga đã được thể hiện trước hàng vạn khán giả trên SVĐ Krestovsky.

Thực tế, cả HLV Cherchesov và Dzyuba đều không phải là quân nhân. Thế nhưng kiểu chào rất lính ấy lại chứa đựng một thông điệp đầy ý nghĩa. Dzyuba là cầu thủ luôn khát khao ra sân và được cống hiến, trên băng ghế dự bị ở trận đấu ra quân, anh muốn được ra sân thi đấu. Và như đọc được mong muốn của anh, HLV Cherchesov đã trao cơ hội cho Dzyuba.

Khi anh ghi bàn, HLV Cherchesov đã ăn mừng bằng cách chào kiểu quân nhân sự một sự ghi nhận, một sự tôn trọng cho những người đàn ông chơi bóng. Đó là khi niềm tin của người thầy đã được học trò đền đáp. Trên các trang báo ở Nga, Dzyuba giải thích rằng: “Tôi muốn nói với ông ấy là tôi muốn được ra sân thi đấu, và ông ấy hiểu ý của tôi. Ông ấy chào lại tôi theo kiểu quân đội, đối với tôi là một cử chỉ rất đặc biệt và thú vị. Ngồi trên ghế dự bị, tôi rất muốn ra sân, và hi vọng HLV trao cho tôi cơ hội”.

Đến trận đấu với Ai Cập, khi Dzyuba đã làm động tác chào lại HLV như một sự đáp lẽ với HLV Cherchesov. Bởi ông đã trao cơ hội cho cầu thủ mà chỉ có lợi thế về mặt thể hình, khả năng không chiến, còn đôi chân thì vụng về. Cuối cùng thì Dzyuba đã khiến tất cả phải nói về mình như một người hùng, một người lính thực thụ.

Và cách HLV Cherchesov chào cũng như một thông điệp dành cho các cầu thủ là hãy chiến đấu như những chiến binh. Và những người lính khi được trao cơ hội là đã được đặt niềm tin tuyệt đối. Người thầy Cherchesov đã nhận lại thành quả từ chính niềm tin đó bằng những bàn thắng.

Với những gì ĐT Nga thể hiện, người ta không chỉ thấy tinh thần của cầu thủ Nga đã chiến đấu trên tất cả sự kỳ vọng của người hâm mộ. Đó là một tinh thần của “Thép đã tôi thế đấy”.

Từ chỗ là một đội tuyển bị nghi ngờ, không được đặt kỳ vọng, bây giờ thầy trò HLV Cherchesov đã gửi một lời chào đến thế giới, đến những người đã có mặt ở nước Nga để tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Điều mà người ta hy vọng hơn nữa đó là ĐT Nga sẽ giữ vững tinh thần của những chiến binh để viết tiếp những giấc mơ ở kỳ World Cup đầy ý nghĩa ở xứ Bạch Dương.

“Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh. Từ đó thép trở nên cứng rắn và không hề biết sợ" (Thép đã tôi thế đấy)

HOÀNG ĐAN
Nguồn: laodong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.