Chuyên mục
Đội ngũ thầy thuốc làng quê Nga sẽ đông hơn
BÌNH LUẬN
Gia Viet nam minh cung co duoc nhung chuong trinh nhu vay thi ba con nong dan o vung sau vung xa do kho biet chung nao.

Đội ngũ thầy thuốc làng quê Nga sẽ đông hơn

Thứ sáu 20/07/2012 00:30 GMT + 7

Tại thành phố Vladivostok của Nga, có 18 thầy thuốc trẻ quyết định về làm việc tại các bệnh viện nông thôn và mỗi người đã được nhận 1 triệu rúp (khoảng hơn 30 nghìn dollar). Số tiền này cấp phát trong khuôn khổ chương trình "Thầy thuốc nông thôn”.

  
Ảnh minh họa

Trong những năm gần đây, ở Nga bộc lộ yêu cầu cụ thể: làm thế nào thu hút các chuyên gia trẻ về bệnh viện vùng quê? Đôi khi, các sinh viên tốt nghiệp đại học Y khoa không muốn lên đường nhận công tác ở những chốn xa xôi. Thông thường, lý do là bởi mức lương thấp, trang bị kỹ thuật nghèo nàn tại các bệnh viện, không có nhà ở và hạn chế cơ hội nâng cao trình độ cũng như thăng tiến trong chuyên môn.

Nhằm giải quyết khúc mắc này, chính phủ Nga đã khởi xướng chương trình cấp Liên bang có tên gọi “Thầy thuốc nông thôn”. Đó là danh xưng được dùng ở Nga hồi nửa cuối thế kỷ 19 để gọi các bác sĩ phục vụ dân cư thôn quê. Chương trình dự trù nhiều biện pháp cụ thể để thu hút các chuyên gia trẻ đến vùng nông thôn làm việc.

Mỗi bác sĩ trẻ thể hiện nguyện vọng nhận công tác tại bệnh viện nông thôn sẽ được cấp 1 triệu rúp. Khoản kinh phí này dành cho cả các thanh niên ngoài đôi mươi vừa hoàn thành chương trình đào tạo ở trường Y, cũng như cho các chuyên gia dưới 35 tuổi, từng có thời gian làm việc trong môi trường đô thị.

Điều kiện bắt buộc – bác sĩ phải phục vụ ở làng quê tối thiểu 5 năm. Các bác sĩ có thể chi tiêu tuỳ ý khoản tài trợ đã nhận được. Họ có thể mua nhà hoặc dùng để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sinh hoạt gia đình. Nhân viên y tế rời khỏi nơi làm việc vùng quê khi chưa hết thời hạn 5 năm phải hoàn trả tiền cho ngân sách.

Đề xuất của chính quyền đã được các khu vực tiếp thu hưởng ứng một cách nhiệt tình. Một số địa phương còn phát huy sáng kiến, mở rộng chương trình Liên bang, bao gồm những ưu đãi bổ sung dành khuyến khích bác sĩ nông thôn. Chẳng hạn, trong khu vực Tomsk, khoản tài trợ không chỉ cấp cho các chuyên gia đi làm việc ở làng quê, mà cả cho những người tình nguyện chuyển đến các thị trấn hoặc thành phố nhỏ của khu vực.

Các bác sĩ tương lai và cả những bác sĩ trẻ đang hành nghề cùng hoan nghênh ý tưởng mới của chính phủ Nga. Trong những khu vực tham gia chương trình "Thầy thuốc nông thôn”, có hàng chục bác sĩ trẻ khăn gói lên đường về các vùng quê. Còn ở Cộng hòa Buryatia, “Thầy thuốc nông thôn” thậm chí đã trở thành phong trào xã hội của giới trẻ. Tham gia vào đây không chỉ riêng các sinh viên của khoa Y Đại học Tổng hợp Buryat, mà còn thêm cả các sinh viên đại học Matxcơva, Irkutsk, Chita và Krasnoyarsk.

Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.