Chuyên mục
Điều ít biết về vụ Nga bắt người đứng đầu Cộng hòa Udmurtia
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Điều ít biết về vụ Nga bắt người đứng đầu Cộng hòa Udmurtia

Thứ ba 11/04/2017 08:04 GMT + 7
Mới đây, người đứng đầu nước Cộng hòa Udmurtia thuộc Nga Alexander Solovyov đã bị bắt và được đưa về Matxcơva do bị nghi ngờ nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn. Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cách chức ông Solovyov “vì để mất niềm tin”. 

Ông Solovyov (ở giữa) đã bị bắt vì bị buộc tội nhận hối lộ.

Ngày 4-4-2017, ông Solovyov được đưa đến Tòa án Basmanny ở Matxcơva. Tại tòa, đại diện của Ủy ban Điều tra Nga (SKR) yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với ông Solovyov vì bị khởi tố về tội rất nghiêm trọng, có thể gây áp lực đối với các nhân chứng do tất cả các đối tượng của vụ án đều ở Udmurtia và không bị giam giữ. Ngoài ra, ông Solovyov có thể trốn ra nước ngoài bởi theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ông ta sở hữu một ngôi nhà ở Tây Ban Nha. 

Bị trùm đầu bằng túi vải đen

Ông Solovyov sinh năm 1950 tại Udmurtia, đã phải phẫu thuật cắt bỏ một quả thận ở Đức và bị bệnh tăng huyết áp. Để đảm bảo an toàn, cơ quan điều tra yêu cầu bác sĩ, người thường khám chữa bệnh cho ông Solovyov đi cùng đến Matxcơva. Tại tòa, vị bác sĩ này khẳng định, tình trạng sức khỏe của ông Solovyov không cản trở hoạt động điều tra, kể cả tạm giam. Kết thúc phiên xét xử, tòa án quyết định tạm giam 2 tháng đối với ông Solovyov. Cũng trong ngày 4-4, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cách chức ông Solovyov “vì để mất niềm tin”. 

Trước đó, chiều 3-4-2017, ông Solovyov đã bị bắt tại Izhevsk, thủ phủ của Udmurtia, được đưa về Matxcơva bằng máy bay chở khách vào sáng 4-4. Ông ta bị còng tay, bị trùm đầu bằng túi vải màu đen. Khi về đến Matxcơva, ông Solovyov được đưa tới trụ sở của SKR để thẩm vấn và sau đó, bị buộc tội nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn (khoản 6 Điều 290 Bộ luật Hình sự Liên bang Nga) với mức cao nhất của khung hình phạt là 15 năm tù. 

Cùng bị bắt với ông Solovyov còn có Tổng Giám đốc Công ty xây dựng SP Mostostroy-12 Alexander Zabarsky và Tổng Giám đốc Công ty SP Fonika Sergei Polevikov. Họ bị buộc tội đưa hối lộ với số lượng đặc biệt lớn (khoản 5 Điều 291 Bộ luật Hình sự).

Nhận hối lộ bằng tiền và cổ phiếu  

Theo cơ quan điều tra, trong các năm 2014-2016, ông Solovyov đã nhận hối lộ 139 triệu rúp của lãnh đạo các đơn vị xây dựng những cây cầu bắc qua sông Kama và sông Buy gần thành phố Kambarka của Udmurtia. Ngoài ra, ông Solovyov còn nhận hối lộ dưới dạng cổ phiếu ưu đãi tham dự tại một tổ chức thương mại trị giá 2,7 triệu rúp. Đổi lại, ông Solovyov phải đảm bảo phân bổ ngân sách cho các công trình đang thi công, cấp giấy phép nghiên cứu địa chất lòng đất và thăm dò, đồng thời cho phép các đơn vị này khai thác cát sỏi. 

Theo tài liệu điều tra, việc bắt giữ ông Solovyov diễn ra trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ án Alexander Solovyov, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Udmurtia, người vẫn được gọi là Solovyov “bé” vì cùng họ và trùng tên với ông Solovyov. Solovyov “bé” bị bắt vào tháng 10-2016 và bị khởi tố về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn (Điều 286 Bộ luật Hình sự). 

Chính Solovyov “bé” đã cung cấp chứng cứ chống lại ông Solovyov. FSB còn khám xét văn phòng của Zakhar Milostivenko, cựu Tổng Giám đốc Công ty Avtodormostproyekt. Ông Milostivenko là thành viên Uỷ ban Các vấn đề phát triển vùng, xây dựng đô thị và bảo vệ môi trường của Duma Izhevsk và là chồng của Yevgenia Sirik - con gái lớn của ông Solovyov. Ngoài ra, văn phòng của Alexander Murashov, đại biểu Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) Udmurtia, Tổng Giám đốc Công ty Baikonur cũng bị khám xét. Ông Murashov từng là trợ lý cho ông Solovyov khi ông này là thành viên Hội đồng Liên bang Nga.

Ngày 4-4-2017, SKR khẳng định đã nhập vụ án Solovyov với các vụ án tham nhũng ở Udmurtia được khởi tố gần đây. Như vậy, rất có thể các đối tượng đã bị bắt sẽ còn bị khởi tố thêm tội thành lập hoặc tham gia tổ chức tội phạm (Điều 210 Bộ luật Hình sự). Vụ án đang tiếp tục được điều tra.

Hoàng Tuất (Theo Kommersant)
Nguồn: anninhthudo.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.