Chuyên mục
Dịch vụ y tế ở Nga miễn phí hay chăng?
BÌNH LUẬN
Sự chăm doc nhiet tình ăn uống rất đảm bảo thật tuyệt

Dịch vụ y tế ở Nga miễn phí hay chăng?

Thứ sáu 11/10/2013 19:31 GMT + 7
"Người ta nói rằng tất cả các công dân Nga được chữa bệnh miễn phí. Có thật như vậy hay chỉ là đồn đại?”, - người sử dụng Weibo TheCorrs nêu câu hỏi. Đài "Tiếng nói nước Nga" cũng nhận được câu hỏi tương tự từ nhiều blogger các nước. Sự quan tâm của mọi người đến y tế Nga đã được hâm nóng lên sau khi báo chí loan báo tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Nga Veronika Skvortsova. Phát biểu tại diễn đàn truyền thông toàn Nga, bà Bộ trưởng cam đoan với người dân Nga rằng dịch vụ y tế tại đất nước vẫn sẽ là miễn phí đối với tất cả.


Photo: RIA Novosti

300 dollar một tháng là mức giá tối thiểu của bảo hiểm y tế. 50 dollar nếu gọi xe Cấp cứu. 600 dollar mỗi ngày cho một giường bệnh. Hãy thử xem chi phí điều trị trung bình là bao nhiêu tại nước Mỹ, nơi mà y tế là không miễn phí. Phải chăng vì thế nên 47 triệu người Mỹ đơn giản là không điều trị gì hết. Viễn cảnh đáng sợ về y tế trả tiền cũng đang vẽ ra trước mắt người dân Nga.

Thời gian gần đây, một số phương tiện truyền thông Nga báo tin rằng cuộc cải cách ngành chăm sóc sức khỏe đang tiến hành trong nước dường như hướng tới chuyển sang y tế không miễn phí. Vấn đề là ở chỗ, cuộc cải cách hiện nay dự trù cắt giảm chi phí liên bang trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Veronika Skvortsova cam kết rằng sẽ không có chuyện bãi bỏ chính sách cung cấp dịch vụ y tế miễn phí.

“Theo Hiến pháp Liên bang Nga, chăm sóc y tế với người Nga trong các cơ quan Nhà nước và thành phố, cần được cung cấp cho công dân một cách miễn phí. Cho đến nay, tất cả các hỗ trợ y tế công nghệ cao chỉ cung cấp cho các cơ cấu chính phủ. Bây giờ trong một số tổ chức nhà nước hiện hữu dịch vụ y tế trả tiền. Trong tương lai, chúng tôi dự kiến để các cơ quan Nhà nước không thuộc phạm vi dịch vụ y tế trả tiền”.

Van tim giả, cấy ghép phổi, thậm chí điều trị lưỡng tính bẩm sinh. Đó là những thí dụ về hỗ trợ y tế công nghệ cao. Những ca phẫu thuật phức tạp mà chi phí dao động trong khoảng từ 150 đến 300 nghìn dollar, thì người Nga có thể được làm không mất tiền. Tuy nhiên đối với loại hình hỗ trợ y tế công nghệ cao như vật sẽ phân bổ chỉ tiêu hạn chế. Bệnh nhân buộc phải xếp hàng đôi khi đến mấy tháng để chờ đến lượt mình. Để không cần chờ đợi, ca phẫu thuật đó có thể được thực hiện nếu bỏ tiền ra tự chi.

Quả thực, theo chỉ dẫn khẩn cấp thì những ca mổ như thế các bác sĩ có nghĩa vụ thực hiện không chậm trễ nhờ kinh phí ngân sách. Tất cả các loại hỗ trợ y tế khẩn cấp ở Nga vẫn là miễn phí. Nhân đây cần nói thêm, nguyên tắc này cũng áp dụng cả cho những công dân ngoại quốc đang hiện diện ở Nga.

Pháp luật quy định rằng bệnh nhân nhận miễn phí tất cả các loại giúp đỡ cấp cứu, điều trị ngoại trú và nội trú, cung cấp theo chỉ định của bác sĩ. Các hoạt động y tế tiến hành theo ý kiến cá nhân của công dân, chẳng hạn như ca phẫu thuật thẩm mỹ, sẽ thực hiện trên cơ sở trả tiền.

Với một số trạng thái bệnh nhất định, Nhà nước sẽ thanh toán hoàn toàn chi phí điều trị và thuốc men. Sáu tháng trước đây, mạng Internet Nga phấn khởi loan truyền câu chuyện của một cô gái bị u nang. Đây là căn bệnh tử thần làm ảnh hưởng đến phổi. Một năm trước ca mổ, người phụ nữ trẻ hầu như sống thoi thóp chỉ nhờ bộ máy trợ thở nhân tạo. Cuối cùng, đã tìm thấy nhà tài trợ cấp tiền để lá phổi ốm đau được cấy ghép. Sau đó đã phải mất sáu tháng phục hồi chức năng. Toàn bộ viện phí do Nhà nước cấp. Bây giờ cô gái đã có hai con, cùng gia đình hưởng cuộc sống đầy đủ ý nghĩa và không còn phải nhớ về căn bệnh nan y năm nào.

Nghĩa vụ chăm sóc sức khoẻ công dân giờ đây còn được Nhà nước chia sẻ với nhà tuyển dụng nhân công. Một phần khấu trừ từ tiền thuế do họ đóng góp được chuyển sang hạng mục an sinh xã hội dành chăm lo sức khỏe của người lao động. Còn đối với đối tượng không làm việc như người già, trẻ em, người khuyết tật thì Nhà nước trả bằng tiền rút từ ngân sách khu vực. Đó là cách hoạt động của hệ thống bảo hiểm y tế bắt buộc của LB Nga.

Ngoài bảo hiểm y tế bắt buộc ở Nga còn hiện hữu hệ thống bảo hiểm y tế tự nguyện (VHI). Bảo hiểm VHI này do bệnh nhân tự mua, mức giá từ 500 đến 1.500 dollar/năm. Dùng loại bảo hiểm này, người mua có thể tự mình lập chương trình bảo hiểm y tế cho bản thân (thí dụ, bảo hiểm phòng chống bệnh nghề nghiệp có thể mắc phải), tùy ý chọn cơ sở y tế muốn đến điều trị. Tiến độ chữa bệnh diễn ra dưới sự theo dõi của công ty bảo hiểm mà người ấy đã đăng ký.

Ngày càng có nhiều người Nga sử dụng bảo hiểm VHI cũng bởi hình thức y tế miễn phí trên thực tế không phải luôn luôn là hưởng dụng không mất tiền. Bệnh nhân thường phải đối mặt với sự vòi vĩnh gây phiền hà từ phía cơ sở y tế. Cuộc cải cách trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe công dân hiện tại được hoạch định để giải quyết vấn nạn này. Bây giờ đã có quy định mang tính pháp lý - những loại hình dịch vụ nào được cung cấp miễn phí, còn loại hình nào cần trả tiền. Danh sách qui định hình thức kinh phí với các thể loại dịch vụ này cần được công bố công khai tại tất cả các cơ sở y tế ở Nga.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.