Chuyên mục
Đám cưới Kavkaz chơi ngông - ý kiến của các nhà lãnh đạo
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Đám cưới Kavkaz chơi ngông - ý kiến của các nhà lãnh đạo

Thứ năm 04/10/2012 17:50 GMT + 7

Như báo chí đã đưa tin, vào chủ nhật ngày 30/9/12, một đoàn siêu xe đám cưới của người Daghestan sang trọng như Ferrari, Mercedes, BMW, Porsche Cayenne, Land Cruiser...đã chắn đường khu trung tâm thủ đô Moskva và những người trong xe nổ súng bắn chỉ thiên. Vụ việc xảy ra tại giao lộ các đường Tverskaya và Mokhovaya, gần như ngay cạnh chân tường điện Kremlin.


                 

                      Đòan siêu xe đám cưới của người Kavkaz, nổ súng ngay gần điện Kremlin

Sau vụ việc khoảng 15 người đã bị bắt giữ. Ngay hôm 30/9, cảnh sát lập một số biên bản phạt vi phạm hành chính về việc dùng còi và dán kính ôtô không đúng qui định, sử dụng vũ khí sai mục đích với tổng số tiền phạt chỉ có 2000 rúp. Vì chỉ vi phạm hành chính nên toàn bộ số người này được cảnh sát thả ngay trong ngày hôm ấy.

Sau khi thấy họ ra khỏi đồn cảnh sát, một số phóng viên ào đến đặt câu hỏi, xin lời bình luận về vụ việc. Một trong những người tham gia đám cưới đã đánh vào ngực nữ phóng viên Alina Matychenko đang cầm điện thoại di động để ghi hình. Cô Alina đã viết đơn khiếu nại gửi đến cảnh sát và cơ quan chức năng đã hứa hẹn xem xét.

Tuy nhiên, vụ nổ súng chơi ngông này lại làm dấy lên làn sóng dư luận xã hội về cách hành xử của người Kavkaz tại Moskva và cả cách xử phạt của cảnh sát.

Trong ngày hôm sau 01/10, người trực tiếp dùng súng gas bắn chỉ thiên bị toà dân sự tuyên án 15 ngày đêm bị giam giữ vì hành động mang tính chất “côn đồ vặt vãnh”.


Thành viên tham dự đám cưới Murat Agalarov bị toà tuyên án giam giữ 15 ngày đêm


Hôm 02/10, khi bình luận về vụ việc, thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tuyên bố rằng văn hoá cộng đồng phải được giáo dục từ bé và chẳng có thành phố nào trên thế giới chấp nhận được việc nổ súng vì vui mừng.

Trong cuộc họp tại Makhachkala, thủ phủ của Daghestan, bàn về vấn đề phát triển vùng Bắc Kavkaz, thủ tướng Medvedev đánh giá: "Có nhiều nền văn hoá khác nhau, nhưng không ai huỷ bỏ những qui định của pháp luật, vì vậy, có thể nói rằng, không ai có quyền nổ súng bắn chỉ thiên để ăn mừng cả ở Moskva, lẫn Makhachkala hay New York".

Ông Medvedev còn lưu ý rằng, nếu hiện tượng tương tự như vậy xuất hiện ở New York thì "sự việc có thể kết thúc thảm hại hơn - cảnh sát có thể nổ súng bắn trả và việc này hoàn toàn phù hợp với luật pháp".

Thủ tướng còn nói thêm: "Vì vậy một lần nữa tôi mong các vị chú ý, chúng ta phải giáo dục văn hoá cộng đồng khi còn bé. Chúng ta phải cùng nhau và thường xuyên thực hiện việc này".

Ngày 03/10, hãng RIA Novosti trích nguồn từ trang điện tử của Viện xã hội LB Nga cho biết phó thư ký thứ nhất của Viện, ông Mikhail Ostrovsky, thông báo rằng ông có ý định kiểm tra liệu có việc những người tham gia đám cưới có hành vi  bắn vào xe cảnh sát hay không. Ông lưu ý rằng cơ quan ông đã gửi công văn đến Sở Nội vụ Moskva yêu cầu làm rõ vụ việc.

Theo ông Ostrovsky, hiện nay vẫn còn nhiều điều chưa rõ về sự việc gây xôn xao dư luận xã hội này.

"Chúng tôi muốn biết, các hành khách của đoàn xe đám cưới đã nổ súng có thật sự chống lại yêu cầu của thanh tra giao thông hay không và có bắn vào xe của cảnh sát từ súng gas hay không? Và nếu có, bằng lực lượng nào đã ngăn chặn được việc này" - ông Ostrovsky giải thích.

Và nếu thật sự có việc này, ông sẽ đặt lại vấn đề về cách xử phạt của cảnh sát đã đối với những người vi phạm.

Tuy nhiên, ông Ostrovsky không cho biết rõ, từ đâu ông có thông tin về việc khách tham gia đám cưới bắn vào xe cánh sát.

Được biết, trong ngày xảy ra sự việc, hãng RIA chỉ đưa tin về việc hành khách đoàn xe đám cưới bắn chỉ thiên, nhưng không có tin về việc họ bắn vào xe cảnh sát. Tuy nhiên, một số hãng truyền thông khác lại đăng tải thông tin này.

Đánh giá vụ việc này, thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin yêu cầu cảnh sát từ nay về sau cần phải cứng rắn ngăn chặn mọi hành động tương tự như vụ nổ súng giữa trung tâm Moskva vừa qua.

Nguồn tham khảo:

http://www.ria.ru/inquest/20121001/763417016.html

http://ria.ru/incidents/20121002/764461250.html

http://ria.ru/society/20121003/765460559.html

 

Nguồn: ria.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.