Chuyên mục
Cuốn lịch 2019 hóm hỉnh tầm chiến lược của BQP Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cuốn lịch 2019 hóm hỉnh tầm chiến lược của BQP Nga

Thứ tư 09/01/2019 03:24 GMT + 7
Nhân những ngày đầu năm mới, xin được chuyển đến bạn đọc nguyên văn bài giới thiệu quyển lịch năm 2019 của Bộ Quốc phòng Nga.

Chúng tôi xin dịch thoáng các slogan trên các tờ lịch các tháng trong năm, rất mong được bạn đọc góp ý thêm. Bài đăng trên “Bình luận quân sự” (Nga) ngày 27/12/2018.

“Trang mạng của Bộ Quốc phòng Nga mới cho đăng một phiên bản lịch năm 2019 rất tuyệt. Thậm chí ngay cả những người chưa từng phục vụ một ngày nào trong quân đội cũng có thể đánh giá cao khả năng biểu cảm tinh tế và tính “định hướng thân thiện” của những thông điệp hóm hỉnh trên các tờ lịch.

Ảnh đại diện cho tháng 1/2019 ảnh tổ hợp tên lửa chiến lược xuyên lục địa “Topol-M” (“Cây tần bì-M”).

Dòng chữ trên ảnh (tạm dịch): “Sẵn sàng giao hàng đến tận chân hàng ở bất cứ địa điểm nào trên thế giới”.

Ảnh tờ lịch tháng hai là ảnh máy bay Tu-95MS (Ту-95МС) của Không quân tầm xa Nga. Theo định danh của NATO thì Tu-95MS có tên là “Bear” (“Gấu”). Vũ khí chủ yếu của “Gấu” là tên lửa có cánh Kh-55 (X-55).

“Mùa đông nhưng “Gấu” Nga vẫn không chịu ngủ đông”

Tờ lịch tháng 3 năm 2019, rõ ràng là chịu ảnh hưởng “sâu đậm” của Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 và đồng thời cũng ngầm nói đến những lời bàn tán đang rất “sôi nổi” về mối đe dọa từ các nữ gián điệp Nga - một chủ đề hiện đang rất được ưa chuộng tại Phương Tây:

Dòng chữ trên tờ lịch tháng 3/2019: “Tấn công bằng ánh mắt- vũ khí bí mật của Kremlin”.

Chủ đề tháng 4/2019 là cây tuyết hoa (- Galanthus, có nhiều tên khác như hoa tuyết hay hoa tuyết điểm, hoa giọt tuyết, hoa xuyên tuyết, thường nở dưới tuyết vào đầu mùa xuân (tháng 4) ở Nga-ND), tuy nhiên, nói cho thật lòng, màu xanh quân phục hè lại nổi trên nền tuyết trắng trông có vẻ không hợp lắm.

Dòng chữ trên lịch: “Những bông tuyết hoa Nga”

Ý tứ chính trong tháng 5, rõ ràng là nói lên niềm kỳ vọng rằng thế hệ trẻ sẽ nối tiếp truyền thống cha ông.

Dòng chữ trên tờ lịch: “Chuẩn bị cho lễ duyệt binh ngày 9 tháng 5 năm 2033”.

Chủ đề tháng 6 được thể hiện qua bức ảnh mang tên “Buổi hòa nhạc trong ngày lễ của một nhóm nghệ sỹ".

Dòng chữ trên tờ lịch tháng 6: “Lên dây đàn trước “buổi hòa nhạc”

Poster dành cho tháng 7 quảng cáo ngành sản xuất lò nấu bánh quế bằng điện của Nga (đối với những ai chưa biết: trên ảnh là nắp hầm phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Nga).

Dòng chữ trên lịch: “Nồi điện nấu bánh quế siêu cứng của Nga”.

Tháng 8 đề cập đến chủ đề các máy bay lên thẳng Nga (“Crocodil” (“Cá Sấu”)- tên gọi không chính thức của máy bay lên thẳng tấn công Nga Mi-24,- một con ngựa thồ thực sự trên không).

Dòng chữ trên tờ lịch: “Đã vào tay các phi công Nga thì đến “Cá sấu” cũng biết bay”.

Tháng 9 được dành riêng cho phái đẹp đang phục vụ trong Quân đội Nga.

Dòng chữ trên tờ lịch: “Một số phụ nữ có thể làm đối phương mất đầu như chơi”.

Tờ lịch tháng 10 năm 2019 giới thiệu “Người sử dụng PK (ПК) tự tin (PK có thể hiểu là “súng máy Kalashnhikov” (viết tắt tiếng Nga). Có lẽ poster này đề cập đến chủ đề huấn luyện, vì thế, tốt nhất, nên để sang tháng 9 trước đó (tháng bắt đầu mùa huấn luyện trong Quân đội Nga-ND)....


Trên poster tháng 11 có một câu từ rất đẹp dành cho “kornet” - Xin nhắc lại cho rõ, vào thời chúng ta thì “Kornet” được hiểu là tổ hợp tên lửa chống tăng, còn vào thế kỷ XIX, thì “Kornet” (gốc từ tiếng Pháp - "cornette" là một cấp bậc sỹ quan cấp thấp phục vụ trong lực lượng kỵ binh - tạm dịch là chuẩn úy kỵ binh).

Dòng chữ trên tờ lịch: “Kornet không phải là cấp bậc-Mà Kornet chính là sứ mệnh!”

Và cuối cùng, ảnh đại diện cho tháng 12/2019 là “Lễ hội pháo hoa” với câu từ lấy từ một bài hát rất nổi tiếng.

Dòng chữ trên tờ lịch: “Những đồ chơi năm mới, các cây nến và những quả pháo đùng”.

Hy vọng rằng, quyền lịch hóm hỉnh này có thể giúp vơi đi phần nào những khó khăn vất vả đời thường đối với tất cả chúng ta trong năm mới 2019.

Lê Hùng - Nguyễn Hoàng (dịch)
Nguồn: baodatviet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.