Chuyên mục
Chợ lưu niệm Izmailovo - điểm lựa chọn của cổ động viên ngoại tới Nga
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chợ lưu niệm Izmailovo - điểm lựa chọn của cổ động viên ngoại tới Nga

Thứ sáu 13/07/2018 05:14 GMT + 7
Nếu bạn chỉ có chút ít thời gian ở nước Nga mà lại muốn được chạm vào những nét văn hóa riêng của nước Nga, hay muốn tìm kiếm và mang theo một mảnh kỷ niệm về xứ sở Bạch Dương, hãy đến với chợ lưu niệm Izmailovo - điểm đến được nhiều cổ động viên lựa chọn trong thời gian diễn ra World Cup 2018 ở Moskva. 


Izmailovo là mô hình thu nhỏ của Điện Kremlin. Nếu ở Quảng trường Đỏ Kremlin sừng sững oai nghiêm nhìn xuống dòng sông Moskva, Kremlin Izmailovo lại mảnh dẻ, thanh lịch, như màu váy hoa của cô thiếu nữ 16 tuổi điệu đà lần đầu đến chỗ hẹn hò. Với người Nga, sự mô phỏng có thể lấy được một nụ cười khoan dung, còn với du khách nước ngoài sự mô phỏng ấy mời gọi những bước chân khám phá. 

Có những gì ẩn giấu đằng sau những ngôi nhà gỗ một chân, những hành lang thăm thẳm chợt thoảng bóng người vào ngày thường song lại đông đúc nhộn nhịp vào những ngày cuối tuần? Mạnh dạn đưa đẩy bước chân là điều bạn nên làm để đổi lấy những hình dung đầu tiên về nguồn gốc của tính cách Nga, vẻ đẹp Nga. 

Khu chợ lưu niệm nằm xế phía thấp của Kremlin. Nơi đây hầu hết các ngành nghề thủ công truyền thống đều hiện diện và trưng ra những sản phẩm tâm đắc nhất. Búp bê gỗ Matryoshka được chạm trổ và vẽ tay từ gỗ bạch dương còn ngát hương rừng, những quả trứng phục sinh gợi nhớ về danh tiếng lẫy lừng của nhà kim hoàn Faberge, những chiếc khăn dệt tay Pavlovsky Posad có thể làm hài lòng bất kỳ người mẹ, người vợ nào khi đón người đi xa trở về. 

Trên những dãy quầy hàng gỗ song song du khách có thể tìm thấy từ những chiếc thìa gỗ sơn mài nhỏ xinh giá chỉ vài chục ruble cho đến chiếc nhẫn hổ phách đắt giá gấp hàng trăm lần.

Đồ lưu niệm ở Izmailovo không giống nhau cho dù thoạt nhìn có thể tưởng như vậy. Có hàng “chợ," có hàng “tinh," có hàng thủ công do nghệ nhân vẽ tay và ký tên mình lên đó, có hàng sản xuất đại trà dù hình thức “con đàn” nhưng không kém duyên dáng. 

Khá nhiều người bán hàng ở Izmailovo chính là nghệ nhân thủ công đã nhiều đời, vì vậy thong dong dạo chợ trong một buổi sớm mai để mặc cho làn gió mùa Hè làm rối tóc, bạn có thể rỉ rả trò chuyện và lắng nghe biết bao mẩu chuyện nghề, chuyện đời, cầm trên tay con búp bê gỗ xinh xắn mà trí tưởng tượng ngược về một thân cây, một cánh rừng, một tiếng rì rào thủ thỉ. Song giữa vô vàn những xinh đẹp cũng thật khó để chọn chỉ một mà thôi. 

Song nét đặc sắc nhất ở Izmailovo bạn chỉ có thể gặp được vào sáng sớm ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, vào phiên chợ đồ cũ. Có người đã ví một lần dạo chợ đồ cũ Izmailovo tương đương với một cuộc thăm bảo tàng lịch sử. Hàng hàng, dãy dãy quầy hàng tưởng như dài vô tận bày đủ món đồ đã đi qua cả một quãng lịch sử dài, hứa hẹn những phát hiện bất ngờ cho những ai ưa hoài niệm. 

Thời gian gần đây, được ưa chuộng nhất là những đồ vật từ thời Xô Viết như mũ calô, bi đông lính Hồng quân, chú gấu Misa rơi lệ tiễn khách của Olympic 1980, đến cả những chiếc cốc thủy tinh mà chắc hẳn không ít gia đình Việt Nam vẫn còn lưu giữ. Người mua cầm xem ngắm nghía, người bán kể cho nhau nghe câu chuyện xưa cũ về một đất nước có tên gọi Liên Xô. 

Mùa World Cup này khu chợ càng đặc biệt sầm uất. Sự hào phóng của du khách trong quãng thời gian “phiêu” với World Cup mang đến nụ cười của người bán hàng. Như anh Andrey cho biết, dù làm việc từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều, song nhờ World Cup mà doanh thu của anh tăng hàng chục lần. Bán chạy nhất là những con Matryoshka cầu thủ mà anh và nhóm thợ đã kỳ công chuẩn bị sản xuất “đón đầu” trước cả nửa năm. 

Chủ khách chào nhau bằng kết quả trận đấu đêm qua hay dự báo kết quả trận đấu tới. Những cái tay bắt mặt mừng mỗi khi gặp người hâm mộ cùng đội. Và những món đồ lưu niệm Nga không lẫn bao giờ được vui vẻ trao nhau, để rồi mai này mang thông điệp của mình về những đất nước xa xôi đã cùng nhau góp mặt trong ngày hội bóng đá của hành tinh./.

TÂM HẰNG
Nguồn: vietnamplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.