Chuyên mục
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

"Cha đẻ" của AK-47 được dựng tượng giữa trung tâm Moscow

Thứ tư 20/09/2017 14:56 GMT + 7
Hôm qua (19/9), Nga đã công bố bức tượng của Mikhail Kalashnikov, “cha đẻ” của súng trường AK-47, loại vũ khí sát thương phổ biến nhất thế giới đồng thời là thương hiệu nổi tiếng nhất trong ngành sản xuất vũ khí của Nga.

Theo Reuters, đặt ở trung tâm một quảng trường nhỏ tại trục đường lớn Garden Ring ở Moscow, bức tượng Kalashnikov, người đã qua đời năm 2013, mang hình dáng của ông trong một chiếc áo jacket và nắm khẩu AK-47 bằng cả hai tay.

“Tôi tạo ra loại vũ khí này để bảo vệ quê cha của mình”, dòng chữ ghi lại câu nói của ông Kalashnikov được khắc trên tượng.

Tại buổi lễ công bố bức tượng, nghệ nhân điêu khắc Salavat Shcherbakov cho phóng viên biết: “Loại vũ khí này là một trong những biểu tượng của nước Nga. Vì Chúa, để cuộc sống được tiếp tục, để lũ trẻ đáng yêu lớn lên, vì những người phụ nữ Nga đôn hậu, chúng ta cần phải có vũ khí”.

Tượng của người chế tạo ra súng trường AK-47 đặt giữa trung tâm Moscow. Nguồn: Reuters.

AK-47 được xem là trụ cột của các lực lượng vũ trang Nga trong hơn 60 năm và cũng trở thành biểu tượng quốc gia của một số quốc gia. Cứ 5 khẩu súng trường trên thế giới thì có một khẩu Kalashnikov, hơn 70 triệu khẩu súng AK thuộc đủ loại biến thể đã được sản xuất trong hơn 60 năm qua. Súng trường tiểu liên AK đang có mặt trong lực lượng quân đội của 50 quốc gia trên thế giới.

Các chuyên gia quân sự cho biết súng trường AK đã lấy đi mạng sống của nhiều người hơn tất cả các loại vũ khí hiện đại cộng lại. Ông Kalashnikov, qua đời ở tuổi 94, từng nhiều lần nói rằng niềm tự hào vì phát minh ra AK-47 của ông luôn xen lẫn với nỗi đau khi nhìn thấy “con đẻ” của mình được sử dụng trong các nhóm tội phạm hay rơi vào tay các binh sĩ trẻ em.

Bên cạnh dùng trong quân đội và các phong trào cách mạng chống phương Tây trên khắp thế giới, loại vũ khí chắc chắn, bền bỉ với giá thành rẻ này thường được những nhóm tội phạm, vận chuyển ma túy, phiến quân và quân nổi dậy ưa dùng.

Xuất thân từ một gia đình nông dân, ông Mikhail Kalashnikov bắt tay vào chế tạo một loại súng tự động mới cho Hồng quân Liên Xô sau khi ông bị thương trong Thế chiến II.

Ông đã giành được chiến thắng trong cuộc thi lựa chọn mẫu vũ khí mới, đánh bại nhiều nhà thiết kế vũ khí hàng đầu của Xô Viết và mang lại cho ông giải thưởng Stalin. Khẩu súng trường đầu tiên của ông được sản xuất năm 1947, kể từ đó đến nay đã có rất nhiều phiên bản của AK-47 được tung ra thị trường.

Tuệ Minh (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.