Chuyên mục
Cách mạng Tháng Mười Nga: Chiến công quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cách mạng Tháng Mười Nga: Chiến công quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại

Thứ hai 30/10/2017 15:50 GMT + 7
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, ngày 28/10, tại thủ đô Moskva, Hội đồng Tổ chức xã hội “Các nhà khoa học định hướng xã hội chủ nghĩa toàn Nga” (RUSO) đã tổ chức hội thảo với chủ đề: "Tháng Mười vĩ đại: Thành tựu, bài học và nhìn về tương lai".

Người dân Nga tham gia tuần hành kỷ niệm Cách mạng tháng 10 ở Moskva. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tham dự hội thảo có đông đảo các nhà khoa học Mácxít người Nga và đến từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Venezuela, Ukraine, Argentina... Tại hội thảo các nhà khoa học đã thẳng thắn trao đổi về giá trị thời đại, những bài học kinh nghiệm quý giá của cách mạng Tháng Mười, đồng thời chỉ ra những phương hướng phát triển trong tương lai. 

Phát biểu khai mạc hội thảo Chủ tịch Hội đồng RUSO Ivan Nikitchuk đã nêu bật vai trò và ý nghĩa thời đại của cách mạng Tháng Mười đối với phong trào cách mạng xã hội chủ nghĩa, phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và phong trào công nhân quốc tế, đồng thời nhấn mạnh: "Chiến thắng của giai cấp vô sản ở Nga tháng 10 năm 1917 là chiến công quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại". 

Theo ông Nikitchuk, mặc dù đối mặt với muôn vàn khó khăn song chỉ trong thời gian ngắn Liên Xô đã đạt được những thành tựu vĩ đại chưa từng có trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa-giáo dục, quốc phòng-an ninh. Đặc biệt, Liên Xô đã xây dựng thành công chế độ xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới, nơi không còn tình trạng người bóc lột người đồng thời đưa chủ nghĩa xã hội từ lý luận trở thành hiện thực. Chính nhà nước do V.I.Lê-nin sáng lập đã đánh bại chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa quân phiệt, cứu loài người khỏi thảm họa diệt chủng. 

Trình bày tham luận tại hội thảo bà Lê Thị Thanh Lý - Bí thư thứ nhất - Phòng Chính trị - Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đề cập đến ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười đối với đất nước Việt Nam. Theo bà Lê Thị Thanh Lý, mô hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội  của Việt Nam ngày càng được sáng tỏ hơn. 

Ðất nước giữ vững ổn định chính trị - xã hội; dân chủ được phát huy; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo ra động lực mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao; đời sống của nhân dân đã cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo đói giảm nhanh; chỉ số phát triển con người cải thiện trên 30 bậc, đem lại sinh lực, sức sống mới cho sự nghiệp đổi mới. 

Từ chỗ bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao với 178 nước, trong đó có tất cả các nước lớn và các tổ chức quốc tế hàng đầu; đồng thời phát triển quan hệ đa phương, đa dạng với các đối tác nước ngoài theo tinh thần là bạn, là đối tác tin cậy, tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và khu vực, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế. 

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Dmitry Novikov, Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, nhấn mạnh: 100 năm đã trôi qua, kể từ khi Cách mạng tháng Mười thành công, rõ ràng cho thấy cuộc cách mạng này đã đem lại rất nhiều cho đất nước Liên Xô và toàn thể nhân loại. Thế giới cảm ơn chủ nghĩa xã hội vì được công bằng hơn, nhân hậu hơn và tốt hơn. 

Tại Liên Xô đã tạo ra các đảm bảo độc nhất vô nhị cho người lao động, cho đông đảo tầng lớp nhân dân lao động, mà trước đó chưa từng tồn tại. Ông nói: "Tôi muốn nhắc lại rằng bầu cử tại các nước quân chủ ở châu Âu, phụ nữ cũng không có những quyền đó như tại Liên Xô. Tôi muốn nói đến giáo dục, y tế miễn phí và có chất lượng tại Liên Xô, về những chương trình xã hội to lớn được thực hiện tại Liên Xô, về việc đảm bảo lương hưu, về đấu tranh chống nạn thất nghiệp và về những nhiệm vụ, lợi ích của nhân dân lao động đã được giải quyết tại Liên Xô". 

Theo ông Novikov, ngay cả khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, thì đối với những người cộng sản tại Nga điều quan trọng phải chứng minh được rằng, thất bại của chủ nghĩa xã hội tại Liên Xô không phải là thất bại hoàn toàn của chủ nghĩa xã hội. Nhiều người vẫn tin rằng sau khi Liên Xô tan rã thì nhiều nước sẽ vẫn tiếp tục con đường xã hội chủ nghĩa. 

Ông Novikov cho rằng Việt Nam được coi là minh chứng. ông Novikov nhấn mạnh: "Hãy nhìn vào Việt Nam, nơi mà Đảng Cộng sản đã vượt qua mọi khó khăn, phức tạp để phát triển đất nước và tiến lên phía trước, đạt được tăng trưởng kinh tế, giải quyết được những vấn đề của xã hội… Điều đó cho thấy rằng, chủ nghĩa xã hội là rất có triển vọng, chủ nghĩa xã hội là điều mà nhân dân các nước đang hướng đến. Và thành tựu và kinh nghiệm của Việt Nam là tài liệu rất quý giá đối với chúng tôi trong các cuộc tranh luận tại nước Nga. 

Chúng tôi cũng cảm ơn Việt Nam, cảm ơn Đảng Cộng sản Việt Nam vì đã trung thành và kiên trì tư tưởng của chủ nghĩa xã hội. Và sắp tới Việt Nam kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười bởi vì chúng ta, những người cộng sản trên khắp thế giới, đều phần nhiều có chung nguồn gốc là thành quả của Cách mạng Tháng Mười".

TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.