Chuyên mục
Biểu tình phản đối bỏ tù thủ lĩnh đối lập tại Nga
BÌNH LUẬN
bắt rồi thả. ông đã về nhà rồi mà baonga.com chưa đưa tin lên sao? muộn quá. chính quyền sợ dân biểu tình làm ầm ĩ nên...

Biểu tình phản đối bỏ tù thủ lĩnh đối lập tại Nga

Thứ sáu 19/07/2013 15:21 GMT + 7
Ngày 18/7, hàng nghìn người đã biểu tình bên ngoài Điện Kremli ở thủ đô Moscow và thành phố Saint Petersburg để phản đối việc kết án 5 năm tù giam đối với thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny với các tội danh tham nhũng.

 
Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny (giữa). Ảnh: Internet

Khoảng 3.000 người biểu tình có mặt ở Moscow và khoảng 2000 người khác biểu tình ở tuyến phố trung tâm Nevsky Prospek của thành phố Saint Petersburg. 

Lực lượng cảnh sát đã được huy động tới phong tỏa những khu vực gần tòa nhà Quốc hội Nga và Điện Kremli, trong đó có Quảng trường Đỏ. Nhà chức trách Moscow cho biết phe đối lập không được phép tổ chức biểu tình và khẳng định chính quyền sẽ dẹp biểu tình. Một vài người được cho là đã bị bắt giữ.

Trước đó, ngày 18/7, lãnh đạo đối lập Nga và là ứng cử viên tranh cử thị trưởng thành phố Moscow Alexei Navalny đã bị kết án 5 năm tù giam với cáo buộc biển thủ công quỹ của doanh nghiệp nhà nước "Kirovles".

Ông Navalny đã bị bắt giam ngay trong phòng xử án và sẽ thụ án trong nhà tù hình sự. Bị cáo thứ hai là Peter Ofitserov bị kết án 4 năm tù giam. Tòa án cũng nêu mức phạt tổng cộng 1 triệu rúp bồi thường thiệt hại. Luật sư của bị cáo cho hay bản án đưa ra là trái pháp luật và thân chủ dự định sẽ kháng cáo.

Trước khi sự việc trên diễn ra, Chủ tịch Mosgorizbirkoma (IPCC) Valentin Gorbunov tuyên bố Navalny vẫn là ứng cử viên thị trưởng, "khi mà bản án chưa có hiệu lực." Liên quan đến vấn đề này, ông không loại trừ rằng ông Navalny sẽ tham gia cuộc bầu cử thị trưởng đầu vào ngày 8/9 tới.

Navalny và Ofitserov được thả với bảo lãnh tại ngoại

Ngày 19-7, Tòa án tỉnh Kirov ra quyết định cho phép Alexei Navalny và Peter Ofitserov tại ngoại trong khi chờ hiệu lực của bản án "Rừng Kirov", - theo RIA Novosti đưa tin.

Như vậy, tòa đã thỏa mãn khiếu nại của cơ quan công tố về quyết định của thẩm phán quận Leninsky tỉnh Kirov bắt giữ bị cáo ngay sau khi bản án được công bố. Bên truy tố đưa ra lý do khiếu nại là ông Navalny đã đăng ký tranh cử thị trưởng thành phố Matxcova và "chế độ bắt giữ sẽ cản trở quyền tiếp cận cử tri của ứng cử viên."

Theo: Đài TNNN


Nguồn: vietnamese.ruvr.ru, baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.