Chuyên mục
Bí kíp người Nga giúp ô tô chạy tốt khi nhiệt độ tụt xuống âm 50 độ C
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bí kíp người Nga giúp ô tô chạy tốt khi nhiệt độ tụt xuống âm 50 độ C

Thứ bảy 09/02/2019 04:14 GMT + 7
Ô tô của Nga vẫn chạy ổn dù không khí ngoài trời ở nhiều vùng nước này lạnh tới âm 30 độ C hoặc thậm chí âm 50 độ C. Bí quyết của người Nga là gì?

Ở nhiều vùng của nước Nga như Yakutsk, Norilsk, hay Vorkuta, mùa đông khắc nghiệt là chuyện đương nhiên và người dân ở đây cùng xe ô tô của họ buộc phải tìm cách thích nghi.


"Hâm nóng động cơ ô tô trước khi khởi động". Ảnh: Russia Beyond.

Ở Yakutsk chẳng hạn, nhiệt độ có thể giảm xuống mức âm 30 độ C vào giữa tháng 10, khiến nhiều người dân địa phương phải “niêm cất” ô tô của mình, tức là tháo ắc quy và không dùng ô tô cá nhân nữa, chuyển sang dùng các phương tiện giao thông công cộng.

Có lẽ quý vị sẽ nghĩ rằng có nhiều những gara ô tô được sưởi ấm ở đây. Nhưng không, do đất đai ở đây cũng bị đóng băng nên không có bãi xe ô tô ngầm nào cả. Một số tòa nhà mới xây thì có chỗ đỗ xe ở tầng trệt nhưng những cơ sở như thế là tương đối hiếm. Cư dân thành phố Yakutsk sẽ chủ yếu đỗ xe ngay trên phố, nên khi khởi động xe sẽ vô cùng khó khăn.

1- Thiết bị sưởi động cơ xe ở bãi gửi

Các tài xế ở miền bắc nước Nga sẽ gắn các thiết bị này vào động cơ ô tô của mình. Ở Yakutsk, giá một thiết bị như vậy là khoảng 35.000 rouble (tương đương 530 USD). Hệ thống này được bật lên từ xa. Sau khoảng một tiếng đồng hồ hoặc hơn thế, xe ô tô có thể khởi động được. Ở Novy Urengoy người ta còn lắp đặt các chỗ cắm điện cạnh nơi gửi xe.

2- Giữ cho động cơ tiếp tục chạy dù đã gửi xe

Biện pháp hiệu quả nhất là tránh tắt động cơ khi đã gửi xe, bắt đầu từ mùa thu trở đi. Từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau, nhiều chủ xe ở vùng này vẫn cho động cơ ô tô hoạt động dù xe đã được đặt trong bãi gửi. Chìa khóa điện vẫn cắm trong ổ bên trong ô tô. Họ dùng thêm một chiếc khóa thứ 2 để mở cửa ô tô khi quay lại.


Thời tiết băng giá ở nhiều vùng của nước Nga vào mùa đông khiến xe ô tô dễ chết máy và khó khởi động lại. Ảnh: Russia Beyond.

Sergei Permyakov, một kiến trúc sư ở Yakutsk, giải thích thêm: “Nhiệt độ lạnh tới âm 50 độ C thì còn ai thèm lấy cắp ô tô nữa. Xung quanh chẳng có mấy người vì trời quá lạnh”.

Theo Permyakov, nên để ô tô ở trên một dốc thoải để nước không tụ lại ở ống xả khiến động cơ bị "chết" và sau đó sẽ khó khởi động lại.

Tất nhiên việc không tắt máy có một nhược điểm lớn là sẽ rất tốn nhiên liệu. Ngoài ra, việc đỗ xe thời gian dài trong thời tiết giá lạnh kiểu Nga có thể khiến bánh xe ô tô bị biến dạng – người địa phương ở đây thường đùa là bánh xe tròn đã thành bánh vuông.

3- Phủ chăn lên ô tô trong cả đêm

Các “gara” ấm áp xách tay này không rẻ lắm nhưng lại rất hữu ích. Đó là sử dụng những tấm phủ chần bông, phủ kín thân ô tô để ngăn ngừa xe bị đóng băng. Giá loại chăn này dao động từ 6.000-20.000 rouble, tùy thuộc vào kích thước của xe.

Một chủ xe ở Yakutsk chia sẻ: “Khi không dùng ô tô trong thời gian dài, tôi sẽ trải chăn lên toàn xe rồi túm chặt lại ở bên dưới. Tôi gắn thêm một ống cao su vào bộ phận giảm thanh ở ống xả để thoát khí thải. Xe sẽ không bị hạ nhiệt độ quá nhiều và có thể sử dụng vào bất cứ thời điểm nào trong mùa đông. Chăn của ô tô của tôi có giá 11.000 rouble (170 USD). Mất 5-10 phút để chùm chăn còn tháo thì nhanh hơn”.


Phủ chăn lên toàn bộ ô tô để giữ ấm cho ô tô trước thời tiết lạnh giá ở Nga. Ảnh: Varlamov.

4- Lắp thêm kính chắn gió

Khi nhiệt độ xuống dưới âm 40 độ C, cả thành phố Yakutsk phủ một lớp sương băng. Lái xe khi ấy như đi qua sữa vậy.

Nhưng khi tầm nhìn hạn chế, các tài xế vẫn lắp thêm một tấm phim giữ nhiệt đặc biệt phía bên trong cửa sổ kính ở hai bên thành xe. Khi dán kính như vậy thì không thể hạ cửa sổ xuống được nhưng ai lại muốn mở cửa sổ cơ chứ khi không khí bên ngoài lạnh tới -40 độ C.

Nhiều tài xế còn cẩn thận lắp thêm một lớp chắn gió thứ 2, ở bên ngoài xe để ngăn lớp chắn gió chính bị nứt khi phóng xe.

5- Chăn cho chính động cơ ô tô

Khi nhiệt độ không khí là âm 50 hoặc âm 60 độ C, một chiếc xe ô tô sẽ đóng băng trong vài phút nếu không được bảo vệ. Khi ấy, tất cả chất lỏng trong ô tô dày đặc lại, các bộ phận làm từ cao su nứt nẻ rồi vụn ra. Các cửa sổ ô tô cũng bị đóng một lớp băng. Do vậy, nhiều tài xe bắt đầu cách nhiệt các bộ phận của ô tô từ mùa thu trở đi.

Tại các trung tâm bảo dưỡng ô tô của Nga, dịch vụ cách nhiệt này tốn khoảng 500 rouble (7,5 USD), theo Larisa. “Ống xả được phủ len khoáng, đáy ô tô được phủ vải dầu. Còn động cơ thì được bảo vệ bằng một lớp nỉ. Một số người ham mày mò còn tự chế chăn cho ắc quy ô tô. Nỉ cũng được dùng để giữ ấm cho sàn ô tô”./.

Trung Hiếu (Theo RBTH)
Nguồn: vov.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.