Chuyên mục
Bắt đầu kỳ lễ Maslenitsa ở Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bắt đầu kỳ lễ Maslenitsa ở Nga

Thứ hai 24/02/2014 12:29 GMT + 7
Hôm nay, thứ hai 24-2, ngày bắt đầu dịp lễ Maslenitsa ở Nga

Lễ Maslenitsa- Lễ tiễn mùa đông đã xuất hiện ở Nga từ hàng nghìn năm trước, là ngày lễ để thờ và chào đón Thần mặt trời. Ngày nay, truyền thống kỷ niệm Lễ Maslenitsa trong cộng đồng xã hội Nga có cả ý nghĩa tín ngưỡng Chính thống giáo, vừa mang ý nghĩa của truyền thống gia đình và cũng  là  dịp lễ hội đại chúng với nhiều nét văn hóa đặc trưng nhất của người Nga.

Lề luật của Giáo hội Chính thống giáo quy định rằng: vào những ngày này, tín đồ ngưng ăn thịt, có thể ăn pho mát và các sản phẩm khác từ sữa, bơ, để cơ thể dần thích nghi cho Mùa chay Lớn, vì thế lễ hội có tên gọi dân gian là Lễ Maslenitsa – Lễ hội Bơ.

Lễ Maslenitsa  kéo dài suốt một tuần ( tuần lễ cuối cùng trước Mùa Chay Lớn theo Chính thống Gíao), năm nay sẽ được bắt đầu từ ngày thứ hai 24/2 và kéo dài đến hết ngày 2/3. 

Trong tuần này , tại Moskva sẽ tổ chức nhiều lễ hội quần chúng ở khắp các địa điểm vui chơi trên đường phố và trong  công viên. 600.000 chiếc bánh xèo ( bánh blin) sẽ được chuẩn bị dành cho người dân Moskva trong tuần này- như Thị trưởng Sergei Sobyanin cho biết tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu vừa qua, chính quyền hy vọng rằng sẽ có hơn một triệu người tham dự các cuộc vui chơi ở thủ đô nước Nga.

Kênh truyền hình Moskva-24 cho biết, ngoài các điểm tụ điểm vui chơi, còn có các nhóm lưu động đến các sân nhà, khu dân cư để tổ chức lễ hội vui chơi nhân dịp lễ Maslenitsa. Ngày 26-2, ở quảng trường trung tâm gần trung tâm mua sắm ЦУМ sẽ làm một chiếc bánh to kỷ lục, có đường kính 1, 5 m từ những chiếc bánh blin để thết đãi khách qua đường. Chiều tối thứ bảy 1-3 sẽ diễn ra lễ hội lớn  ở công viên Kolomen với hoạt động "đốt bù nhìn rơm, đưa tiễn mùa đông" vào lúc 18 giờ.


 
Truyền thống kỷ niệm lễ Maslenitsa

Trong tuần lễ Maslenitsa, không thể thiếu những chiếc bánh blin, bánh xèo bằng bột mì, mỏng, hình tròn mang biểu tượng mặt trời. Theo truyền thống, người Nga cố làm và  ăn thật nhiều bánh xèo trong dịp lễ này với mong ước rằng mùa xuân và mùa hè sẽ đến, ngập tràn ánh mặt trời ấm áp. Nhiều người Nga giờ đây vẫn tin rằng, nếu không vui chơi hết mình những ngày lễ Maslenitsa thì cuộc  sống sẽ gặp nhiều khó khăn, cay đắng. 


Người Nga coi việc chuẩn bị và làm bánh Blin vào những ngày Maslenitsa là một việc quan trọng và thiêng liêng, nhiều gia đình đã bắt đầu làm bánh Blin từ ngày đầu tiên của lễ hội, nhiều người không có điều kiện bắt đầu làm bánh từ thứ năm đến hết chủ nhật. Thời xưa, người Nga có phong tục tặng chiếc bánh Blin đầu tiên cho người nghèo, hay đặt lên bệ cửa sổ để tưởng nhớ đến hương hồn bố mẹ, người thân đã quá cố.

Mỗi ngày trong tuần lễ Maslenitsa đều mang một cái tên riêng, với những phong tục hết sức thú vị. 

-Ngày thứ hai trong tuần có tên là “Gặp mặt”.  Đây là ngày đầu tiên của lễ hội, người dân chuẩn bị cho cuộc vui:  dựng những lâu đài bằng tuyết và băng, làm những đường trượt băng, đu quay... và nhiều trò chơi mùa đông vui nhộn cho suốt cả tuần lễ sắp tới, 

-Ngày thứ ba mang tên là “Khai hội”: bắt đầu lễ hội và các trò vui

-Ngày thứ tư  mang tên “Người hảo ngọt": Theo phong tục, vào ngày  này, các bà mẹ vợ phải mời tất cả các chàng rể đến đãi một bữa thịnh soạn với món bánh blin với mật ong và các loại mứt hoa quả. Trong ngày lễ này, các bà các cô được phép tụ tập chuyện trò, cùng hát những bài dân ca và ca ngợi công ơn của các bà mẹ vợ.


-Ngày thứ năm  còn gọi là ngày “Dạo chơi”, lễ Matslenitsa đã bước sang phần đại lễ. Thời xưa, bắt đầu từ hôm thứ năm đến ngày chủ nhật cuối tuần, người dân đã nghỉ ở nhà không phải đi làm nữa và có thể tham gia mọi trò vui từ sáng tới chiều. Khắp các đường phố,  công viên người ta tổ chức các trò chơi, trượt tuyết, đu quay, diễn kịch, hát dân ca, nhảy múa  những điệu dân gian với tiếng hát, tiếng đàn và tiếng cười vang lên ở khắp nơi.

Trong ngày thứ năm, người ta bắt đầu làm các bà bù nhìn bằng rơm với kích thước to bằng hoặc to gấp hai, gấp ba người thật, trang điểm cho các bù nhìn thật lộng lẫy với váy áo, khăn sặc sỡ của các bà, các bà bù nhìn tượng trưng cho mùa đông mà người ta đang muốn tiễn đưa.



-Ngày thứ sáu gọi là ngày “Bố, mẹ vợ”, trong ngày này các chàng con rể phải mời bố, mẹ vợ  về nhà mình để đãi lại một chầu bánh blin thật no nê cùng với các loại bánh ngọt mà bà mẹ vợ yêu thích. 

-Ngày thứ bảy mang tên “Chị, em chồng”: ngày này dành riêng để các nàng dâu lấy lòng các bà cô bên chồng bằng cách mời họ đến chơi nhà và tặng quà.

-Ngày lễ lớn nhất và cũng là ngày vui vẻ nhất trong cả tuần Maslenitsa là ngày chủ nhật. Ngày chủ nhật còn có tên là  “Xá tội”. Mỗi người đều xin những người thân hãy tha thứ cho những nỗi phiền lòng mà mình đã gây ra trong suốt cả năm qua, và ngược lại, người ta cũng nói lời tha thứ cho nhau tất cả để trong lòng được thanh thản, để năm mới bắt đầu với một tâm hồn thật nhẹ nhõm. 


Khắp nơi người ta nhóm lên những đống lửa lớn, vừa để đốt bù nhìn, vừa để đốt đi những thứ đồ dùng cũ, để một năm mới bắt đầu hoàn toàn mới mẻ, và vui tươi. Xung quanh ngọn lửa trại, mọi người cùng nhau múa hát suốt buổi sáng, ăn bánh Blin nóng hổi và mong ước tới những ngày xuân ấm áp sắp đến.
Nguồn: m24.ru, vietnamese.ruvr.ru, Facebook LHB
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.