Chuyên mục
Bánh xèo, Maslenitsa và lễ hội tiễn mùa đông ở Nga

Bánh xèo, Maslenitsa và lễ hội tiễn mùa đông ở Nga

Thứ sáu 24/02/2017 15:23 GMT + 7

Maslenitsa là lễ hội Slavơ cổ xưa, qua nhiều thế kỷ truyền đến ngày nay và được tổ chức một tuần trước mùa chay lớn. Maslenitsa còn là lễ hội đưa tiễn mùa đông lạnh lẽo u ám, đón chờ những ngày ấm áp tươi sáng đang đến gần trong mùa xuân.

 

Ở Nga hiện giờ đang là Maslenitsa (Tuần lễ Bơ)

© Sputnik/ Anton Vergun

Maslenitsa là lễ hội Slavơ cổ xưa, qua nhiều thế kỷ truyền đến ngày nay và được tổ chức một tuần trước mùa chay lớn. Maslenitsa còn là lễ hội đưa tiễn mùa đông lạnh lẽo u ám, đón chờ những ngày ấm áp tươi sáng đang đến gần trong mùa xuân. Món ăn chính trong tuần lễ Bơ là những chiếc bánh xèo tròn như hình mặt trời. Bánh xèo ở Nga đã có truyền thống hơn một ngàn năm. Bánh được rán từ bột mì, ăn với bơ hoặc kem chua, mật ong hay mứt, trứng cá muối, cá hồi đỏ hoặc cá trích.

Tuần lễ Maslenitsa
© Sputnik/ Evgenia Novozhenina

Mỗi ngày của tuần lễ Maslenitsa đều có tên gọi và ý nghĩa riêng, thời trước được tuân thủ một cách nghiêm ngặt.

Tuần lễ Maslenitsa
© Sputnik/ Kirill Kallinikov

Thứ Hai, ngày đầu tiên của lễ hội, được gọi là "ngày gặp gỡ". Vào ngày này, người Nga xây núi băng, dựng đu, đi thăm nhau để mời nhau đến thăm nhà vào ngày nào trong tuần.

Tuần lễ Maslenitsa
© Sputnik/ Iliya Pitalev

Thứ Ba là "ngày vui chơi". Vào ngày này, người dân theo phong tục bắt đầu các trò vui chơi giải trí và dùng bánh xèo thưởng cho những ai thắng cuộc. Trong "ngày vui chơi" người Nga cũng thường tổ chức lễ xem mặt cô dâu để chọn vợ.

© Sputnik/ Alexei Nasirov

Thứ Tư là "ngày thết đãi". Vào ngày này tất cả các bà nội trợ chuẩn bị những món ngon, nhưng bánh xèo tất nhiên là đứng đầu bảng. Đây cũng là ngày các bà mẹ vợ thết đãi con rể của mình.  
Tuần lễ Maslenitsa

© Sputnik/ Anton Vergun
Tuần lễ Maslenitsa

Thứ Năm là "ngày đi chơi". Vào ngày đó, Maslenitsa đã trở nên sôi nổi ở khắp nơi. Người dân đi chơi từ sáng đến tối, nhảy múa, hát dân ca, trượt băng, chơi đu, đấu vật và uống rượu vui vẻ. Vào ngày này, người ta xây dựng trên sông, ao hồ và đồng ruộng những lâu đài nhà cửa bằng tuyết để chơi trò chiếm thành rất hăng hái và ác liệt.

© Sputnik/ Ilya Pitalev
Tuần lễ Maslenitsa

Thứ Sáu là "ngày mẹ vợ". Các anh con rể mời mẹ vợ đến thăm nhà và thết đãi họ món bánh xèo.

© Sputnik/ Iliya Pitalev
Tuần lễ Maslenitsa

Thứ Bảy là "ngày con dâu". Vào ngày này, con dâu mời em gái chồng đến nhà mình ăn bánh xèo và tặng quà cho họ.


© Sputnik/ Anton Vergun
Tuần lễ Maslenitsa

Chủ nhật là "ngày tha thứ", cũng là "ngày đưa tiễn". Trong ngày này, mọi người xin người thân, bạn bè, đồng nghiệp tha thứ tất cả lỗi lầm của mình. Đồng thời, mỗi người cũng chân thành thầm tha thứ cho người khác đã có những hành động tương tự vô tình hay cố ý gây ra. Cũng trong ngày này, mọi người cùng nhau vui đùa, ca hát và nhảy múa, đốt hình nộm chia tay mùa đông. Thanh niên chơi trò nhảy qua lửa, và trận đấu này kết thúc lễ hội Maslenitsa.


© Sputnik/ Maxim Bogovid
Tuần lễ Maslenitsa

Hiện nay, tại Nga, trong suốt tuần lễ Maslenitsa, ở gia đình, trong các nhà hàng, quán cà phê, đâu đâu cũng có món bánh xèo. Vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật, trong các công viên thành phố tổ chức nhiều sân chơi vui vẻ với trò cưỡi ngựa, vui chơi giải trí dành cho trẻ em, biểu diễn các tiết mục dân ca, tổ chức các lớp dạy làm đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống của Nga. Và tại đó nhất định có nhiều quán bán những chiếc bánh xèo vàng ươm, nóng bỏng và thơm lừng.

Tuần lễ Maslenitsa
© Sputnik/ Uriy Kaver
Nguồn: vn.sputniknews.com
33 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.