Chuyên mục
Bài học từ đoạn video sơ tán hành khách khỏi máy bay Nga bốc cháy
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bài học từ đoạn video sơ tán hành khách khỏi máy bay Nga bốc cháy

Thứ hai 06/05/2019 18:31 GMT + 7
Giới chuyên gia cho rằng chính những hành động ích kỷ của một số hành khách mới khiến cho con số thương vong trong vụ máy bay Nga bốc cháy vào chiều 5/5 tăng cao đến vậy.

Một số hành khách tháo chạy khỏi máy bay vẫn mang theo hành lý. Ảnh: 7News

Trước đó, theo hãng tin RT, chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Russian Aeroflot xuất phát từ Moskva tới thành phố phía Bắc Murmansk đã phải hạ cánh gấp xuống sân bay Sheremetyevo chỉ chưa đầy nửa tiếng sau khi cất cánh vào chiều 5/5. Có tổng cộng 73 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn có mặt trên máy bay lúc xảy ra sự cố. Ít nhất 41 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng.

Cô Elena Markovskaya, một thành viên trong Ủy ban Điều tra Nga, xác nhận con số thương vong. “37 người sống sót, trong đó 5 người đang được hỗ trợ trong bệnh viện”, Markovskaya trả lời báo giới tại sân bay Sheremetyevo.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia dựa trên hình ảnh ghi lại một số người sống sót sau khi được sơ tán trên tay vẫn mang theo hành lý, đáng lẽ tình huống không gây con số tử vong đến như vậy.


Chiếc máy bay bị thiêu trụi nửa phần sau. Ảnh: AFP

Theo hình ảnh ghi nhận và một số thông tin chưa được xác minh tường thuật lại, một số người đã cố tình lấy hành lý trên khoang để đồ xách tay, dẫn tới tình trạng sơ tán chậm trễ trên chuyến bay.

Báo news.com dẫn lời một quan chức sân bay cho biết “nhiều hành khách đã vi phạm quy tắc và hướng dẫn sơ tán khẩn cấp, họ muốn lấy hành lý ở khoang để đồ phía trên đầu”.

Trong thông báo khẩn cấp, thông thường phi hành đoàn sẽ yêu cầu hành khách bỏ lại hành lý khi sơ tán khỏi máy bay.

Video hành khách hoảng sợ tháo chạy khỏi máy bay bốc cháy (nguồn: RT)

 
Nguồn: Facebook

Geoffrey Thomas, một chuyên gia hàng không đồng thời là bình luận viên cho trang mạng Airline Ratings, nhận xét “rất có thể con số tử vong đã thấp hơn nếu công tác sơ tán khỏi máy bay được diễn ra nhanh hơn. Điều thực sự gây lo ngại ở đây là nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ thấy một vài người rời khỏi máy bay cùng hành lý… và thậm chí có hành khách còn quay video ở trong máy bay”.

“Rõ ràng chúng ta có một tình huống khác, mà ở đó hành khách mải lấy hành lý thay vì tháo chạy khỏi máy bay, dẫn tới thảm kịch mọi người mất đi mạng sống. Một thảm kịch đời thực vừa xảy ra, và có lẽ đó là một vấn đề mà ngành công nghiệp hàng không cần phải tìm cách giải quyết, đối với những hành khách không tuân thủ lời hướng dẫn của phi hành đoàn rời khỏi máy bay nhanh nhất có thể”, chuyên gia Thomas lý giải.

Trong một tuyên bố chính thức của Aeroflot, công tác sơ tán của máy bay là 55 giây, so với số thời gian quy định cho phép của ngành hàng không là 90 giây. Cơ trưởng cũng là người cuối cùng rời khỏi chiếc máy bay đang bốc cháy. Rất nhiều hành khách thoát thân nhờ đường trượt cửa thoát hiểm hai bên phía trước sau khi máy bay có màn hạ cánh dữ dội và phần đuôi bốc cháy.


Nữ tiếp viên nhanh trí Tatyana Kasatkina. Ảnh: AFP

Theo nữ tiếp viên hàng không Tatyana Kasatkina tiết lộ trong một buổi trả lời phóng vấn báo Komsomolskaya Pravda sau khi cô sống sót khỏi màn hạ cánh khẩn, chiếc máy bay bị sét đánh trúng chỉ 10 phút sau khi cất cánh. “Có một cú giật mạnh, tiếng ồn lớn ở ngoài, và một vụ nổ xảy ra”, Tatyana hồi tưởng, nhớ lại cảnh mình nhìn thấy lửa và khói đen từ bên trong cabin.

Phi công thông báo máy bay quay trở lại sân bay ngay lập tức, song hệ thống liên lạc cũng bị hư hại nghiêm trọng. Đèn tín hiệu cảnh báo của máy bay cũng không hoạt động. Ngay khi máy bay tiếp đất, một số người nhận thấy cửa sổ cabin hành khách đang bị nung chảy và lửa đang bốc cháy bên ngoài.

Ngay khi công tác sơ tán được triển khai, Tatyana nhanh trí đạp cửa thoát hiểm, nắm lấy cổ áo của hành khách và đẩy họ ra phao trượt. “Khi máy bay dừng lại, quá trình sơ tán được bắt đầu ngay. Tôi không còn nhìn thấy gì nữa, tôi chỉ đẩy họ ra để họ không bị dồn ứ trong khoang… bằng cách nắm lấy cổ áo họ”, Tatyana nhớ lại.



Bảo Hà
Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.