Chuyên mục
8-3: lễ hội phụ nữ hay cơ hội  kinh doanh béo bở?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

8-3: lễ hội phụ nữ hay cơ hội kinh doanh béo bở?

Thứ sáu 08/03/2013 13:38 GMT + 7
Ở Nga hôm nay kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ. Lịch sử ngày lễ này bắt đầu từ hơn 150 năm trước đây, khi đông đảo phụ nữ xuống đường diễu hành ở New York đòi cải thiện điều kiện làm việc. Kể từ đó trở điб trong nhiều năm ngày hội này diễn ra dưới khẩu hiệu đấu tranh cho quyền lợi của giới phụ nữ. Nhưng sau đó, theo thời gian lịch sử ngày hội 8 tháng ba mất dần ý nghĩa chính trị và trở thành ngày hội đón mùa Xuân. Đã nhiều năm nay ở Nga lễ hội này là ngày nghỉ.

                                 
                    8-3-2013: các viện bảo tàng ở Moskva mở cửa cho khách tham quan miễn phí

Tại Moskva, hôm nay có nhiều hoạt động dành riêng cho ngày này: các bảo tàng thành phố mở cửa cho mọi người vào xem miễn phí, trong các công viên và khu nghỉ dưỡng các đại diện phái đẹp sẽ được tặng hoa. Theo truyền thống, hôm nay các phi hành gia đang làm việc trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS cũng gửi về Trái đất lời chúc mừng giới phụ nữ.


           


Tuy nhiên, ngày 8-3 không chỉ trở thành ngày lễ mùa xuân tuyệt vời mà còn là ngày thương mại bùng nổ. Giới đàn ông phải gãi đầu gãi tai nghĩ đến những món quà đặc biệt để làm vừa lòng phái đẹp, và thường là họ mua hàng đống quà vô nghĩa nhưng không rẻ tiền chút nào. Còn các công ty chuyên sản xuất hàng hoá cho ngày 8-3 có thể thu được doanh số gần bằng nửa doanh thu hàng năm.

Doanh số bạc tỷ


Chỉ tính thành phố Moskva, quí ông phải chi ra khoảng 15 - 18 tỷ rúp (0,5 - 0,6 tỷ USD) hàng năm để mua quà tặng - công ty nghiên cứu thị trường "MAR Consult" đánh giá. Mỗi người đàn ông thuộc tầng lớp trung lưu chi ít nhất 6000 rúp cho ngày lễ 8-3. Công ty giới thiệu việc làm "Superjob" vừa công bố kết quả nghiên cứu thị trường rất thú vị. Bản thân ngày 23 tháng 2 - ngày lễ của cánh đàn ông, giờ đây đã là ngày lễ chính thức của Nga, nhưng những người kinh doanh không thật sự yêu thích ngày này vì những món hàng bán chạy nhất chỉ là những loại hàng rẻ tiền như bít-tất, nước khử mùi. Tuy nhiên, ngày 8-3 thật sự là một ngày "hốt bạc" thật sự.

Mọi người bắt đầu mua sắm điên cuồng chỉ trong một hoặc hai ngày trước ngày lễ. Hơn một nửa số người được phỏng vấn đều thú nhận rằng họ phải ra đường mua quà tặng. Một người còn đưa ra nhận xét về việc mình phải có quà cho phụ nữ: "Chúng ta có là đàn ông hay không?".

Các siêu thị nằm gần các trung tâm văn phòng cũng hưởng nhiều lợi lộc, bởi vì 21% số người được phỏng vấn trả lời rằng họ cần phải sắm một bàn ăn tươm tất cho các nữ đồng nghiệp. Đi xa mua đồ thì các ông rất ngại. Và các công ty còn tổ chức party to hơn ngày lễ 23 tháng 2. Chỉ có 9% số người được phỏng vấn trả lời rằng họ sẽ không chúc mừng đồng nghiệp vì công ty hiện đang khó khăn.

Giá hoa tăng vọt

Dĩ nhiên hoa là món hàng chủ yếu trong ngày lễ 8-3. Hơn một nửa số tiền các quý ông chi cho quà tặng là hoa. Giá hoa tăng vọt ít nhất là 3 lần, đôi khi đến 10 lần. Doanh số thị trường hoa của Nga vào khoảng 3 tỷ đô la Mỹ hàng năm. Trước ngày 8-3 doanh thu của các thương nhân buôn bán hoa tăng vọt cả 400%! Và cũng chỉ trong ngày lễ này mới xuất hiện các đơn chào hàng siêu giá trị, ví dụ như 1000 bông hồng chỉ trị giá 300 nghìn rúp (10 nghìn USD). Như vậy, để mua một triệu đoá hồng tặng người trong mộng, vị hoạ sĩ trong bài hát "Triệu đoá hoa hồng" của nữ ca sĩ nổi tiếng Alla Pugacheva phải trả ... 10 triệu đô la. Và ngoài hoa, bạn có thể trang trí chiếc bàn ăn bằng các loại trái cây đặc biệt, giữa bàn thêm một chai rượu champagne.

Mặc dù các nhà sản xuất trong nước cố gắng đáp ứng nhu cầu ngày 8-3, nhưng 90% thị trường hoa ở Nga là hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Hà Lan. Có thể bạn sẽ nghĩ rằng mỗi ngôi làng trên xứ sở Hà Lan đều trồng hoa tulip, hoa hồng theo quy trình công nghiệp. Nhưng nguồn hoa chủ yếu là từ các thị trường giao dịch hoa khổng lồ trên thế giới. Hoa được nhập vào Nga đa phần có xuất xứ từ Ecuador và Colombia.

Chiêu kiếm tiền của các nhà kinh doanh

Khoảng 20% số tiền các ông chi cho ngày lễ là hàng mỹ phẩm. Để lôi kéo khách hàng, các cửa hàng lớn đều treo bảng giảm giá. Tuy nhiên, trước đó họ không quên nâng giá hàng hoá lên cao.

- "Chúng tôi đã tăng giá dần dần trong tháng giêng" - một người bán hàng trong chuỗi cửa hàng kinh doanh nước hoa thú nhận. "Trong lúc mọi người còn đang lo uống rượu trong những ngày lễ đầu năm, việc tăng giá hàng không làm ai để ý cả. Sau đó, chúng tôi làm mọi người vui vẻ bằng cách giảm giá. Tôi nghĩ, chúng tôi đã nghĩ ra phương cách kinh doanh tuyệt vời".

Còn có thêm một "cái bẫy" nữa. Nhiều người không rành hàng mỹ phẩm thường tặng phụ nữ phiếu mua hàng giảm giá đã trả trước, thay vì hộp này, lọ nọ. Ngay sau ngày lễ, trễ nhất là ngày 9-3, người phụ nữ nhận được món quà này phải đến ngay cửa hàng mua mỹ phẩm. Nếu chậm hơn, đợt giảm giá hết hạn. Đối với quý bà, điều này không quan trọng lắm. Tuy nhiên, các ông lại không ngờ rằng mình bị các nhà marketting cho vào tròng.

Còn một loại cửa hàng đông nghịt khách trước thềm ngày lễ - đó là các cửa hàng bán quà tặng độc đáo. Ở những nơi đó, các ông có thể mua những quả địa cầu nạm đá quý nhân tạo, những cây bút nằm trong vỏ da. Các chuyên gia kinh tế nói rằng những cửa hàng này chỉ cần 2 dịp - năm mới và lễ 8-3 để kiếm tiền cho cả năm.

Kết quả khảo sát trên 1.000 người phụ nữ trong độ tuổi 18-60 ở 8 vùng miền của nước Nga  về quà tặng ngày 8-3 (theo Romir.ru)


Những món quà được phái nữ yêu thích trong ngày 8-3:

23% người được hỏi thích nhận được những bó hoa to và ấn tượng;
21% thích đồ trang sức vàng bạc;
8% thích đồ mỹ phẩm, hoặc phiếu "chăm sóc sắc đẹp" ở Spa;
8% thích cảm giác lãng mạn trong những buổi ăn tối ở nhà hàng dưới ánh nến;
4% thích được đi du lịch, đặc biệt là những chuyến đi cùng người mình yêu;
3% thích được "lì xì"

Những món quà khiến phái nữ thất vọng trong ngày 8-3:

6% số người được hỏi không thích quà tặng là thiết bị, dụng cụ nhà bếp;
5% thất vọng vì những bông hoa khô hay hoa xương rồng;
3% không thích được tặng thiệp;
3% không thích được tặng tất chân hay quần tất.

Nguồn tham khảo: http://www.kp.md/daily/26043.4/2956692/
Nguồn: kp.ru, vietnamese.ruvr.ru
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.