Chuyên mục
Cổ động viên World Cup 2018: Vũ điệu Latin trên đất Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Cổ động viên World Cup 2018: Vũ điệu Latin trên đất Nga

Thứ bảy 30/06/2018 22:49 GMT + 7
Định kiến được xây dựng bởi giới truyền thông khiến nhiều người châu Âu dè dặt khi đến Nga thưởng thức World Cup 2018, trong khi điều đó hoàn toàn khác với những cổ động viên cuồng nhiệt từ Nam Mỹ.

Vũ điệu Latin trên đất Nga
 
World Cup 2018 diễn ra với quá nhiều rắc rối, tất cả bắt nguồn từ nguyên nhân chính trị. Giới truyền thông phương Tây mô tả Nga là một nơi nguy hiểm, đầy rẫy những kẻ côn đồ và phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính. Đồng thời, các quốc gia phương Tây kêu gọi người hâm mộ nước mình cân nhắc kỹ khi tới cổ vũ World Cup 2018.
 
Dù là một quốc gia Đông Âu nhưng không nhiều người Croatia tới Nga gia nhập hàng ngũ cổ động viên World Cup 2018.

Jo De Munter - Chuyên gia tư vấn quan hệ công chúng 46 tuổi, một CĐV Bỉ  - chia sẻ: "Tôi nghĩ người ở châu Âu có đôi chút sợ sệt. Ở Bỉ, mọi người bảo tôi thật điên rồ khi tới đây để cổ vũ bóng đá".
 
Điều đó khiến lượng người hâm mộ châu Âu đến Nga không cao. Bù lại, CĐV từ các quốc gia Nam Mỹ nhanh chóng lấp đầy 11 thành phố tổ chức World Cup 2018.
 
Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó khi những trận đấu có đại diện Nam Mỹ diễn ra. Hình ảnh rực rỡ sắc màu, những điệu nhảy latin rực lửa,... là điều thường thấy ở các thành phố ở Nga khi Brazil, Argentina, Colombia, Uruguay hay Peru diễn ra.
 
"Chúng tôi không ngờ nơi đây đẹp đến thế, con người thì quá tuyệt" - nữ CĐV Colombia Mauricio Miranda chia sẻ trong đám đông cuồng nhiệt ở Quảng Trường Đỏ (Moscow): "Chúng tôi chắc chắn sẽ trở lại nơi đây".
 

Sắc vàng của người hâm mộ Colombia phủ vàng khu vực SVĐ Kazan trước trận đấu với Ba Lan.

Alexandro Grado từng là một nhân viên tư vấn tài chính làm việc cho Citibanamex (Mexico), nay đang là chủ doanh nghiệp tái chế nhựa. Grado cho rằng việc các cổ động viên Nam Mỹ tới Nga đông một phần bởi họ đã quen với những chuyến đi cổ vũ bóng đá, dường như trở thành một nét văn hóa của khu vực châu Mỹ Latin.
 
"Tới Nga chẳng hề đắt đỏ nếu bạn sớm đặt trước mọi thứ" - Grado cho biết.
 
Năm 2010, Liên đoàn Bóng đá Argentina thậm chí còn hỗ trợ một khoản tiền để các cổ động viên tới Nam Phi cổ vũ cho đội tuyển. Ludovic Lestrelin từ Universite de Caen (Normandy, Pháp) nhận xét: "Các đội tuyển ở khu vực Mỹ Latin nhận được sự hỗ trợ lớn từ LĐBĐ quốc gia họ. Argentina năm 2010 là một ví dụ". 
 
Lestrelin cho rằng điều đó tạo nên sự khác biệt về số lượng các cổ động viên Nam Mỹ và châu Âu đến Nga trong thời gian World Cup 2018 diễn ra. Họ ít khi nhận được sự hỗ trợ cho những chuyến đi tại các giải đấu lớn như người hâm mộ khu vực Nam Mỹ, vậy nên ở nhà xem TV là lựa chọn phổ biến.
 


Trong số các cổ động viên World Cup 2018, người Nam Mỹ thường được hỗ trợ bởi LĐBĐ quốc gia họ.

Điều đó đồng nghĩa với việc những CĐV châu Âu có thể theo chân đội tuyển đến Nga hè này có mức sống trung bình cao hơn so với mặt bằng chung xã hội. Trong khi đó, CĐV khu vực Nam Mỹ được hỗ trợ thường có mức sống "bình dân" hơn.
 
Không thực sự là châu Âu
 
"Tôi nghĩ chúng tôi có nhiều định kiến về nước Nga. Cứ như là... chúng tôi cảm thấy Nga là một một đất nước xa xôi, cứ như thể đó không phải là một quốc gia thuộc châu Âu vậy" - Gherardo Drardanelli, một CĐV 28 tuổi người Italia chia sẻ như thế khi quyết định bay tới Nga hè này. 
 
Giới truyền thông phương Tây xây dựng nước Nga với những hình ảnh mang nặng định kiến. Nếu xem những bộ phim Hollywood, bạn có thể nhận thấy điều bất ngờ rằng đa số hacker được đề cập đến trong bộ phim thường đến từ... Nga.
 

Truyền thông phương Tây xây dựng rất nhiều định kiến về nước Nga.

Đó cũng là lý do World Cup 2018 chứng kiến sự thắng thế về số lượng các cổ động viên Nam Mỹ so với châu Âu. Dù giải đấu diễn ra tại một quốc gia nằm trên lãnh thổ lục địa già. Đơn giản bởi khu vực Mỹ La-tinh ít chịu ảnh hưởng từ sự truyền bá của phương Tây hơn.
 
Zbigniew Iwanowski từ Viện nghiên cứu Mỹ La-tinh ở Moscow đánh giá nguyên nhân bởi phần nhiều các quốc gia này cũng không thân Hoa Kỳ: "Truyền thông ở đó như con lắc dao động, nhưng họ tiếp nhận được nhiều luồng thông tin hơn khi có những kênh như Sputnik và RT". 
 
"Hình ảnh nước Nga trong mắt người khu vực Mỹ La-tinh tốt hơn tại châu Âu và Hoa Kỳ".
 
Những cảnh báo từ Chính phủ và giới truyền thông, đặc biệt là rắc rối chính trị tiền World Cup 2018 càng khiến nhiều người châu Âu e dè khi đến Nga. Họ lo ngại về vấn đề an ninh nhưng cho đến lúc này, nước Nga vẫn chưa xảy ra sự cố an ninh nào với các cổ động viên.
 

Các CĐV châu Âu không mang đến bầu không khi cuồng nhiệt như những người Nam Mỹ.

De Munter là một CĐV thường xuyên theo chân ĐT Bỉ tại các giải đấu lớn thừa nhận lượng người hâm mộ nước này đến World Cup 2018 quá ít: "Chúng tôi dự kiến khoảng 4.000 người Bỉ tới đây, đó chẳng phải con số lớn. Đặc biệt khi Bỉ đang thi đấu cực tốt".
 
Để so sánh, Peru dù không nhiều hy vọng làm nên chuyện tại World Cup 2018 nhưng vẫn có khoảng 40.000 cổ động viên tới Nga hè này. Nhiều người còn đến với xe lăn, nạng và bán cả ô tô!
 
Như Đạt (TTVN)
Nguồn: bongda24h.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.