Chuyên mục
Vụ cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà: Có thể thu hồi tài sản của bị can đã tử vong?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà: Có thể thu hồi tài sản của bị can đã tử vong?

Thứ năm 18/07/2019 16:37 GMT + 7
Bị can Trần Bắc Hà tử vong trong khi đang bị điều tra, theo các chuyên gia về luật, nếu chứng minh được bị can thu lợi bất chính thì cơ quan tố tụng vẫn có thể quyết định thu hồi tài sản đó.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 18-7, bị can Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), vừa tử vong. Ông Trần Bắc Hà đang được tạm giam ở 1 trại giam trên địa bàn TP Hà Nội, khoảng hơn 7 giờ sáng nay được đưa vào Bệnh Viện 105.

Ông Trần Bắc Hà, bị can đang bị điều tra trong vụ án hình sự đã qua đời, vậy theo quy trình tố tụng sẽ xử lý đối với bị can này như thế nào? Nếu xác định ông Hà có sai phạm có thu hồi được tài sản của ông này?

Ông Trần Bắc Hà thời điểm còn tại vị - Ảnh: Quảng Nam.

Trao đổi với Báo Người Lao Động, luật sư Trần Tuấn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho biết trong trường hợp ông Trần Bắc Hà đang trong giai đoạn điều tra mà tử vong, theo quy định tại điều 157 và điều 230 Bộ luật Hình sự 2015, cơ quan tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Trần Bắc Hà. "Còn đối với các bị can khác trong vụ án vẫn tiến hành các hoạt động tố tụng bình thường khi có đủ căn cứ buộc tội đối với các bị can đó" - luật sư Tuấn Anh phân tích.

Quy trình thu hồi với tài sản đối với bị can sau khi qua đời, một nguyên điều tra viên cao cấp Công an TP Hà Nội cho biết nếu cơ quan điều tra chứng minh được tài sản của bị can trong vụ án thu lợi bất chính mà có, qua đó, HĐXX xét xử có thể quyết định về phần dân sự, thu hồi những tài sản mà bị can làm sai, thu lời bất chính trong vụ án mà có.

Đồng quan điểm này, luật sư Nguyễn Huy Thiệp cũng cho rằng nếu cơ quan tố tụng chứng minh ông Hà có lỗi, tài sản đó hình thành từ việc làm không đúng thì về phần dân sự vẫn có thể tịch thu sung công. Về trách nhiệm bồi thường sẽ được thực hiện trên cơ sở di sản.

Như đã thông tin, ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956, quê ở xã Ân Thạnh, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Năm 1981, ông Hà bắt đầu công tác tại BIDV. Đến năm 1991, ông Hà được bổ nhiệm làm giám đốc BIDV Chi nhánh Bình Định.

Tháng 10-1999, ông Trần Bắc Hà được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc BIDV. Đến tháng 5-2003, ông Hà được bổ nhiệm làm tổng giám đốc BIDV. Từ năm 2008 đến 2016, ông Hà làm chủ tịch HĐQT BIDV.

Ngày 29-11-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố bị can, khám xét, tạm giam đối với ông Trần Bắc Hà về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Ông Trần Bắc Hà có vợ là bà Ngô Kim Lan và 2 người con, gồm: Bà Trần Lan Phương (37 tuổi) và ông Trần Duy Tùng (35 tuổi). Tháng 3-2019, ông Trần Duy Tùng bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến vụ án của cha mình.

Ng. Hưởng
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.