Chuyên mục
Vụ 229kg ma túy lọt sân bay:Chưa phát hiện sai quy trình
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vụ 229kg ma túy lọt sân bay:Chưa phát hiện sai quy trình

Thứ năm 30/10/2014 15:28 GMT + 7
Lãnh đạo C47 cho biết vụ để lọt 229kg ma túy đi Đài Loan, công chức hải quan Tân Sơn Nhất chưa có dấu hiệu sai phạm, thực hiện đúng quy trình.

Liên quan đến vụ 600 bánh heroin (nặng 229kg) lọt qua sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đi Đài Loan, theo thông tin trên báo Thanh niên, đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục C47 cho biết C47 đã xem lại và có nhiều văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM cho biết về quy trình, quy định hải quan.

Kể cả quy trình an ninh, an toàn bay, C47 cũng đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không VN trả lời để có cơ sở điều tra.

Trước đó, C47 chưa biết thông tin về đường dây tội phạm này, nên không cung cấp thông tin cho Hải quan Tân Sơn Nhất trước khi thông quan lô hàng hóa đó.

Những vụ lớn như vậy thì phải theo dõi, phối hợp điều tra trong một thời gian dài giữa cảnh sát và hải quan chứ không thể đơn độc mà phá án được”, đại tá Lê Thanh Liêm cho biết.

Theo ông Liêm, theo kết quả điều tra hiện cho thấy công chức hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chưa có dấu hiệu sai phạm gì, thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ khi thông quan hàng hóa.

229kg ma túy bị thu giữ ở Đài Loan.

Như thông tin đã đưa trước đó, sau khi 229kg ma túy bị lọt sang Đài Loan, "quả bóng trách nhiệm" được đẩy qua đẩy lại giữa Hải quan TP. HCM, sân bay Tân Sơn Nhất...

Chiều 5/12/2013, Cục Hàng không VN đã báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu công tác rà soát, kiểm điểm. Theo đó, đã báo cáo rõ toàn bộ quá trình nhận hàng, xử lý, gửi hàng và soi chiếu an ninh hàng không trước khi lên tàu bay; rà soát thực hiện quy trình theo quy định của pháp luật; đã làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Cục trưởng Cục Hàng không VN - Lại Xuân Thanh cho biết: "Về việc thực hiện nhiệm vụ của an ninh hàng không, chúng tôi kết luận quy trình đã được thực hiện đúng, về trách nhiệm soi chiếu, tuy pháp luật về hàng không dân dụng không quy định an ninh hàng không thực hiện soi chiếu để phát hiện ma túy nhưng trên thực tế chúng tôi vẫn ý thức được việc phải tham gia vào công việc phòng chống tội phạm, đặc biệt là phòng chống tội phạm ma túy.

Vì vậy, không thể nói đây là trách nhiệm của tốp an ninh hàng không soi chiếu liên quan đến vụ việc, mà đây là lỗi hệ thống, đứng đầu là Cục Hàng không VN
".

Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM khẳng định tất cả đã làm đúng quy trình, việc để lọt 229 kg ma túy là do máy soi an ninh sân bay bị hỏng.

Ngày 2/12/2013 Ông Trần Mã Thông, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM khẳng định: "Do làm đúng quy trình nên chúng tôi chưa kỷ luật ai. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chờ kết quả điều tra cuối cùng để xem xét việc kỷ luật. Chưa kể vụ này đã được Phó thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm”.

Trong khi đó, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất cũng khẳng định đã kiểm soát tốt an ninh. Theo một lãnh đạo Trung tâm an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, vụ việc đang được Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Phòng chồng tội phạm ma túy (Bộ Công an) điều tra.

Ông này cho hay trong vụ này, cơ quan an ninh sân bay không liên quan mà việc kiểm soát hàng hóa là nhiệm vụ của đơn vị hải quan ở sân bay.

Về vụ việc, vào ngày 17/11/2013, nhà chức trách Đài Loan đã bắt và tịch thu 600 bánh heroin nặng 229kg trị giá 300 triệu USD, được “nén” trong 12 dàn loa nằm trong máy bay chở hàng của hãng hàng không China Airlines (Đài Loan, Trung Quốc) cất cánh từ TP.HCM.

Theo đó, 229kg ma túy đã được nhà chức trách Đài Loan tìm thấy và xác định được địa chỉ người gửi là Công ty TNHH thương mại dịch vụ giao vận Lê Hòa, (trú tại Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM). Qua điều tra, Cục Cảnh sát hình sự Đài Loan đã tiến hành bắt giữ 8 nghi can liên quan đến vụ vận chuyển ma túy qua đường hàng không lớn nhất từ trước tới nay.

Phương Quỳnh (Tổng hợp)
Nguồn: Báo Đất Việt
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.