Chuyên mục
Ông Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng 'chính sách đặc biệt'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ông Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng 'chính sách đặc biệt'

Thứ tư 04/09/2019 02:06 GMT + 7
Chi tới 6,2 triệu USD để “lót tay” cho dàn cựu lãnh đạo Bộ TT&TT và MobiFone để bán 95% cổ phần AVG, nhưng ông Phạm Nhật Vũ vẫn được đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt.

Trong số 14 bị can bị đề nghị truy tố ở vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone-AVG, ông Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch HĐQT AVG) là người duy nhất bị cáo buộc về tội đưa hối lộ.

Lời khai của các bị cáo cho thấy ông Vũ đã “mạnh tay” chi tới 6,2 triệu USD cho các cựu lãnh đạo Bộ TT&TT cũng như MobiFone để thương vụ mua bán 95% cổ phần AVG được nhanh chóng hoàn tất.

Ông Phạm Nhật Vũ được đề nghị áp dụng “chính sách đặc biệt”.

Cụ thể, suốt quá trình dự án diễn ra, ông Vũ nhiều lần gọi điện thúc giục để dàn lãnh đạo nói trên tạo điều kiện, sớm hoàn thành việc mua bán. Ngay khi thương vụ “đầu xuôi đuôi lọt”, bị can Vũ đã đến tận nhà riêng để đưa cho Nguyễn Bắc Son (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT) 3 triệu USD.

Ngoài ra, cựu chủ tịch AVG còn chi 2,5 triệu USD cho Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone), 500.000 USD cho Cao Duy Hải (phó TGĐ MobiFone) và 200.000 USD cho Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT).

Ông Phạm Nhật Vũ bị đề nghị truy tố về tội đưa hối lộ theo khoản 4, điều 346 BLHS năm 2015, với khung hình phạt từ 12-20 năm. Dù vậy, cơ quan CSĐT Bộ Công an cho rằng cần áp dụng chính sách hình sự đặc biệt đối với bị can này.

Theo đó, CQĐT xác định ông Vũ với vai trò chủ tịch HĐQT là người đại diện cho giao dịch mua bán 95% cổ phần AVG. Vì muốn bán được cổ phần nên ông Vũ đã đề nghị Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải - là những người có chức vụ quyền hạn, để dự án sớm hoàn thành. Quá trình đàm phán, Vũ không hứa hẹn đưa tiền cho bốn người này mà phải đến sau khi hoàn thành dự án.

Quá trình điều tra, bị can Vũ đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của bản thân, tích cực hợp tác với CQĐT làm rõ vụ việc. Đặc biệt, bị can chủ động hủy bỏ thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; tự nguyện trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ MobiFone (cả gốc và lãi), chi phí dự án; từ đó góp phần tối đa làm giảm thiệt hại cho Nhà nước.

Thêm nữa, gia đình bị can Vũ có công với cách mạng, bản thân bị can có nhiều đóng góp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các Hội chất độc màu da cam, bom mìn, mồ côi, các hoạt động an sinh xã hội….

Do vậy, CQĐT đề nghị quá trình truy tố, xét xử, cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng hình với bị can.

T.PHAN
Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.