Chuyên mục
Những tranh luận 'nảy lửa' và đoạn kết vụ VN Pharma
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những tranh luận 'nảy lửa' và đoạn kết vụ VN Pharma

Chủ nhật 29/10/2017 14:58 GMT + 7
Dự kiến trong ngày mai (30-10), tòa phúc thẩm sẽ tuyên án vụ VN Pharma. Báo Người Lao Động điểm lại một số ý kiến tranh luận gay gắt giữa luật sư, các bị cáo, viện kiểm sát... tại tòa.


Khi HĐXX thẩm vấn về quy trình làm hồ sơ trình Cục Quản lý Dược để nhập khẩu thuốc, nguyên tổng giám đốc VN Pharma cho rằng có 2 trường hợp. Nếu thuốc còn độc quyền thì sẽ yêu cầu nhà sản xuất cung cấp hồ sơ kỹ thuật thuốc. Đối với những loại thuốc không còn bảo hộ độc quyền như H-Capita thì ai cũng sản xuất được nên đã thuê Phạm Văn Thông viết tiêu chuẩn kiểm nghiệm thuốc.


Tuy nhiên, khi thẩm phán Phạm Thị Duyên truy vấn văn bản nào quy định điều này khi mà hành vi của các bị cáo ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng con người thì bị cáo Nguyễn Minh Hùng ấp úng không trả lời được.


Trong những ngày đầu xét xử, đại diện VKS Cấp cao tại TP HCM nhiều lần thẩm vấn về việc chi 7,5 tỉ đồng hoa hồng. Trong hồ sơ vụ án thể hiện số tiền này là chi phí bồi dưỡng cho bác sĩ ở các bệnh viện để bán thuốc H-Capita do công ty VN Pharma cung cấp.


Bị cáo Nguyễn Minh Hùng liên tục khẳng định bản thân không biết chuyện này do thời điểm đó đã bị tạm giam và bàn giao công việc ở công ty cho Phó tổng giám đốc Ngô Anh Quốc.


Trong khi đó, thuộc cấp của Nguyễn Minh Hùng là bị cáo Ngô Anh Quốc khẳng định ngược lại.


Chiều 23-10, sau khi 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường bị tạm giam, kiểm sát viên một lần nữa đặt thẳng vấn đề số tiền 7,5 tỉ đồng hoa hồng đã chi cho những ai.


Lần này, nguyên Tổng giám đốc công ty VN Pharma thừa nhận số tiền này được chi cho nhân viên bán hàng là các trình dược viên.


Đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cũng đặt vấn để về việc nâng khống giá thuốc lên 3-4 lần từ 27 USD lên 75 USD/hộp. Theo hồ sơ vụ án, tổng số tiền nâng khống giá thuốc của công ty VN Pharma lên tới 157 tỉ đồng, có dấu hiệu trốn thuế.


Bị cáo Nguyễn Minh Hùng lý giải việc nâng khống giá thuốc để linh hoạt trong công tác bán hàng, nhằm mục đích kinh doanh của công ty. Phần vốn của công ty chưa sử dụng đến nên phần tiền nâng khống đó mang đi gửi tiết kiệm.


Khi được hỏi về khoản tiền nâng khống giá thuốc, nguyên kế toán công ty VN Pharma cho rằng bản thân thể hiện thu chi khoản này trong sổ sách theo chỉ đạo của Nguyễn Minh Hùng.


Đại diện VKSND Cấp cao cho rằng việc thực hiện thu chi không theo nguyên tắc nào của kế toán mà chỉ làm theo chỉ đạo


Trong ngày cuối thẩm vấn, tòa đã triệu tập đại diện 3 bộ: Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao và các cá nhân liên quan ở Cục Quản lý Dược để làm rõ những vấn đề của vụ án.


Khi HĐXX đặt ra vấn đề có 3/10 chuyên gia không ký tên trong hồ sơ thẩm định sao vẫn duyệt cấp phép, ông Đỗ Trung Hưng trình bày các tổ thẩm định chỉ cần 2/3 số người ký thì tổ trưởng có thể quyết định, nếu chuyên gia phát hiện hồ sơ giả thì phải thể hiện trong văn bản thẩm định.


Đại diện VKSND Cấp cao đã đặt thẳng vấn đề với đại diện Bộ Y tế


Đại diện Bộ Y tế - ông Đỗ Trung Hưng liên tục khẳng định quá trình thẩm định hồ sơ có sai sót nhỏ về hành chính nhưng không ảnh hưởng tới kết luận giám định.


Cũng tại phiên tòa, HĐXX đã trực tiếp hỏi bà Phạm Thị Vân Hạnh - nhân viên của Cục Quản lý Dược - về quy trình cấp phép nhập khẩu thuốc.


Thẩm phán yêu cầu bị cáo Võ Mạnh Cường phải chấp hành quy định dưới yêu cầu của HĐXX tại phiên tòa.


Cũng trong quá trình thẩm vấn, thẩm phán Phạm Thị Duyên đã chỉ ra 5 hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Minh Hùng và 4 hành vi phạm tội của bị cáo Võ Mạnh Cường. Trong khi đồng phạm cúi đầu nhận tội, bị cáo Cường tỏ ra căng thẳng cho rằng bản thân bị oan.


Trong lúc chỉ ra 4 hành vi phạm tội của bị cáo Võ Mạnh Cường, thẩm phán Phạm Thị Duyên cũng đặt ra vấn đề: "Bao nhiêu hành vi trên thì đủ buộc tội bị cáo?"




Theo 2 vị đại diện VKSND Cấp cao, việc bắt và tạm giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường của TAND Cấp cao là đúng pháp luật, được quy định trong Bộ Luật Hình sự.


Trong lần được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án kéo dài, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã bật khóc nức nở. Bị cáo này thừa nhận sai phạm nhưng cho rằng những điều này nằm ngoài ý thức chủ quan. Bị cáo này xin được pháp luật khoan hồng, cho tại ngoại để chăm lo cho gia đình.


Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường vẫn tiếp tục kêu oan, không thừa nhận hành vi phạm tội đã bị cáo buộc. Bị cáo chỉ là người xúc tiến thương mại, môi giới không liên quan tới việc làm giả giấy tờ.


Trước những lời nói sau cùng của các bị cáo, chủ tọa phiên tòa đã đặt ra vấn đề hành vi phạm tội của các bị cáo đã đẩy nhiều bệnh nhân và người thân vào đau khổ và khánh kiệt.

QUỐC CHIẾN
Nguồn: nld.com.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.