Chuyên mục
Mỹ phá đường dây trộm cắp hàng điện tử và tuồn về VN
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mỹ phá đường dây trộm cắp hàng điện tử và tuồn về VN

Thứ sáu 02/02/2018 09:52 GMT + 7
Cảnh sát Mỹ đã điều tra được một loạt vụ trộm tài sản có giá trị trên ô tô ở Khu vực Vịnh San Francisco (bang California) liên quan đến đường dây tội phạm quốc tế chuyên tiêu thụ đồ gian chuyển về Việt Nam.

Số hàng điện tử trộm cắp trong chiếc xe bán tải được cho là đang trên đường về Việt Nam -
Ảnh: Cảnh sát Fremont cung cấp

Theo trang tin San Francisco Gate, sau một chiến dịch điều tra phối hợp, Cảnh sát thành phố Fremont và Văn phòng Công tố viên Quận Santa Clara đã khởi tố 8 nghi phạm ngụ ở San Francisco và San Jose, trong đó có 4 người Mỹ gốc Việt; tịch thu số tài sản trộm cắp trị giá hơn 2 triệu USD.

"Chúng tôi muốn người dân biết tầm mức của tội ác này. Đây không phải là tội trộm cắp bình thường" - sĩ quan Mike Tegner thuộc Sở cảnh sát Fremont cho biết.

Trước khi nhà chức trách phát hiện ra đường dây tội phạm này, nhiều thành phố, trong đó có Fremont, San Francisco và San Jose, bị hoành hành bởi nạn đột nhập ô tô trộm cắp tài sản. 

Sự việc kéo dài từ năm 2016 đến tận tháng 11-2017 và nghiêm trọng đến mức chính quyền hứng phải nhiều chỉ trích từ dư luận.

Cảnh sát Fremont quyết định đào sâu điều tra khi số vụ trộm tăng vọt 35% trong năm ngoái. Họ cho lắp nhiều camera theo dõi ở các điểm nóng bọn tội phạm hay ra tay.

Các nỗ lực điều tra sau đó hướng sự chú ý đến một người đàn ông 28 tuổi tên Carlos Paz. Cảnh sát xác định người này là một đầu mối chính chuyên mua hàng gian từ các tay trộm cắp đường phố và bán lại. 

Ngày 8-12-2017, các nhà điều tra theo dấu Paz và phát hiện một kho hàng chứa đồ điện tử đánh cắp, chủ yếu là máy tính xách tay (laptop), tại một tòa nhà nằm trên đường Mabury Road, thành phố San Jose. 

Hình ảnh các nghi phạm bị cảnh sát Mỹ khởi tố - Ảnh: Cảnh sát Fremont

Các thám tử bám đuôi một chiếc xe bán tải xuất phát từ hiện trường, chạy theo hướng cao tốc liên bang 880 dẫn đến Fremont. Họ chặn chiếc xe và phát hiện nhiều đồ điện tử đánh cắp trị giá gần 1 triệu USD. 

Nhà chức trách tin rằng số hàng này đang trên đường đến Cảng Oakland, nơi một chiếc tàu hàng đợi sẵn trực chỉ Đông Nam Á.

Các nghi phạm bị buộc tội ở Santa Clara bao gồm Paz; Huong Tran (31 tuổi); Benjamin Pham (44 tuổi); Luan Huynh (30 tuổi); Hung On (51 tuổi)... và một số người khác. Các tội danh bao gồm sở hữu đồ trộm cắp và thông đồng phạm tội.

Theo cảnh sát Mỹ, nghi phạm Huynh và On phụ trách quản lý kho chứa hàng để chuyển lên tàu; Pham và Tran thì lo một kiện hàng khác sẽ chuyển theo đường hàng không, và đã bị cảnh sát chặn lại ở Sân bay quốc tế San Francisco ngày 25-1. 

Pham chở Tran và một người thứ hai đến sân bay để bay về Việt Nam. Hai người này check-in tổng cộng 18 kiện hành lý. Nhà chức trách phát hiện hơn 300 thiết bị điện tử trộm cắp trong các túi xách này.

Một cuộc lục soát khác phát hiện Pham còn chứa ít nhất 700 món đồ điện tử ở nhà riêng. Phát hiện này giúp cảnh sát lý giải được số vụ đột nhập xe hơi tăng vọt ở Khu vực Vịnh San Francisco từ năm 2016 đến cuối năm 2017.

Hiện cảnh sát Mỹ đang mở rộng điều tra đường dây tội phạm này.

PHÚC LONG
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.