Chuyên mục
Bản tin Pháp luật:
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Bản tin Pháp luật: "Cuộc chiến" tình - tiền vụ Hoa hậu Phương Nga có nhiều tình tiết bất ngờ?

Thứ bảy 22/12/2018 14:53 GMT + 7
Dư luận đang nóng trước thông tin Cơ quan CSĐT Công an TP HCM có kết luận liên quan tới “cuộc chiến” tình - tiền giữa Phương Nga và Cao Toàn Mỹ.



Tin Trong Nước

Đại gia Vũ “nhôm” lĩnh 17 năm tù

Ngày 20/12, TAND TP. HCM đưa ra phán quyết đối với các bị cáo Trần Phương Bình - nguyên Tổng giám đốc, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Đông Á - DAB), Phan Văn Anh Vũ tức Vũ "nhôm" - nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 cùng 24 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại DAB.

Theo tòa, Vũ Nhôm đã có hành vi ký nộp khống 200 tỷ đồng để Công ty Bắc Nam 79 mua cổ phần của DAB và Vũ đã chiếm đoạt. Số tiền này có nguồn gốc từ DAB, do Trần Phương Bình thực hiện các hành vi gian dối, chuyển cho Vũ để mua cổ phần.

Hội đồng xét xử nhận định, quá trình xét xử Vũ Nhôm chối tội, không ăn năn. Tuy nhiên, bị cáo đã nộp lại hơn 200 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại, qua đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Trần Phương Bình nhận 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tù chung thân về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nam thanh niên vi phạm giao thông còn đánh CSGT

Ngày 19/12, Công an huyện Krông Năng (Đắc Lắc) vừa thực nghiệm hiện trường để điều tra vụ nam thanh niên không chấp hành luật giao thông còn đánh CSGT.

Trước đó, chiều ngày 17/12, tại khu vực xã Ea Tân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắc Lắc, tổ công tác của Công an huyện Krông Năng phát hiện xe máy do Phan Thanh Tùng (30 tuổi, trú xã Ea Tân, huyện Krông Năng) điều khiển vi phạm lỗi chở người ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm.

Tùng không xuất trình được giấy tờ và có biểu hiện say rượu nên lực lượng công an yêu cầu đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, Tùng không chấp hành và dùng tay đấm mạnh vào đầu cán bộ CSGT.

Thầy giáo buôn ma túy nhận án tử hình

Thò Pạ Sáu là giáo viên Tiểu học tại huyện Quế Phong - Nghệ An. Ngày 22/4, Sáu nhận điện thoại của người đàn ông quốc tịch Lào tên là Tủa đặt vấn đề tới xã Châu Thôn, huyện Quế Phong giao dịch ma túy với khách vì không biết nói tiếng Việt.

Sẩm tối cùng ngày, Sáu bắt xe ôm tới điểm hẹn. Khi ô tô của khách mua ma túy chạy tới, Sáu xách ma túy lại gần thì cảnh sát xuất hiện và khống chế. Người mang quốc tịch Lào chạy thoát. Nhà chức trách xác định, số ma túy Sáu tham gia mua bán là 15 bánh heroin và 7 kg ma túy tổng hợp.

Sau khi xem xét, Tòa án Nhân dân Cấp cao mở tại thành phố Vinh - Nghệ An đã tuyên Sáu mức án tử hình.

Một phụ nữ bị sát hại, cướp tài sản khi đi chợ mua cá về bán

Vào sáng ngày 18/12, chị Vũ Thị Ngà (SN 1979, ở xã Đan Hội, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) và một người bạn đi chợ mua cá về bán. Tuy nhiên, đến khu vực thôn Hố Trúc (xã Cẩm Lý) thì bất ngờ bị hai đối tượng đi xe máy chặn đầu và cướp túi xách, tài sản.

Lúc này chị Vũ Thị Ngà đã hô hoán liền bị các đối tượng trên cứa cổ và đâm vào người. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện nhưng đã tử vong.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đang phối hợp với Công an huyện Lục Nam và các đơn vị liên quan điều tra làm rõ vụ việc trên.

Nhân viên ngân hàng chiếm đoạt số tiền "khủng", hơn 114 tỉ đồng

Lợi dụng sơ hở trong quá trình kiểm tra, kiểm soát của chi nhánh ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), trong khoảng thời gian từ ngày 6/4/2015 đến ngày 20/2/2017, ông Chu Ngọc Hải là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Krông Bông đã lập khống hơn 560 hồ sơ vay vốn, và chiếm đoạt tổng số tiền hơn 114 tỉ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắc Lắc đề nghị truy tố bị can Chu Ngọc Hải sinh năm 1984, ngụ phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Liên quan đến vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đề nghị truy tố 19 bị can khác là các lãnh đạo, cán bộ tại Agribank chi nhánh huyện Krông Bông về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Tâm điểm pháp luật: Tranh cãi đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho Hoa hậu Phương Nga

Những ngày qua, dư luận đang nóng lên trước thông tin Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM có kết luận liên quan tới “cuộc chiến” tình - tiền giữa cựu Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ.

Theo tìm hiểu, sau khi hết thời gian gia hạn điều tra vào ngày 11/12/2018, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với hai bị can Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và người bạn gái thân thiết là Nguyễn Đức Thùy Dung.

Theo CQĐT, đến nay không đủ cơ sở cáo buộc hai bị can lừa đảo ông Mỹ. Giữa Nga và ông Mỹ có quan hệ thân thiết với nhau nhưng không thể chứng minh có hay không quan hệ tình dục. Tuy nhiên, cả hai bị can đều thừa nhận có nhận 16,5 tỉ đồng của ông Mỹ, đến nay chưa trả.

Hai bị can có hành vi sử dụng tài liệu di chúc có đóng dấu giả nộp cho CQĐT nhằm chứng minh có việc thỏa thuận mua căn nhà số 7 Nguyễn Trãi; tạo lập ra những thỏa thuận nhận tiền cọc, trả cọc với  người mua. Do đó, chỉ xác định được thời điểm tạo lập văn bản thỏa thuận mua bán căn nhà số 7 Nguyễn Trãi là có sau thời điểm ông Mỹ chuyển tiền lần cuối vào ngày 4/11/2013. Theo CQĐT, hành vi của Phương Nga và Thùy Dung có dấu hiệu của tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, đối với tội làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức, Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 đã có sự thay đổi. Theo đó, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 01/2016 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao về việc không xử lý hình sự đối với người thực hiện hành vi mà BLHS 1999 quy định là tội phạm nhưng BLHS 2015 không quy định là tội phạm do có bổ sung, thay đổi các yếu tố cấu thành tội phạm... thì khoản 1 Điều 341 BLHS 2015 có sự thay đổi yếu tố cấu thành tội phạm so với cấu thành của Điều 267 BLHS về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, từ làm giả “nhằm lừa dối”… thành “làm giả để thực hiện hành vi trái pháp luật”.

Do đó, CQĐT đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho hai bị can này do có sự thay đổi chính sách, pháp luật làm cho hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội nữa theo Điều 29 BLHS 2015.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho Trương Hồ Phương Nga cho biết chưa hề nhận được văn bản nào về kết luận điều tra bổ sung. Thế nhưng thông tin miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trương Hồ Phương Nga đang khiến dư luận dậy sóng.

Nhiều chuyên gia pháp lý cũng nhận định, nếu CQĐT ra quyết định miễn trách nhiệm hình sự về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" thì chưa thật sự chính xác, bởi hành vi này chưa được khởi tố thì không thể ra quyết định miễn được.

Một số chuyên gia khác thì cho rằng vụ án sẽ chưa dừng lại trong một sớm một chiều mà có thể kéo dài bởi việc giải quyết hậu quả vụ án đang là một dấu hỏi lớn. Nếu vụ án diễn ra theo đúng như kết luận thì ai, cơ quan nào sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường cho những người bị truy tố oan trong vụ án? Ông Cao Toàn Mỹ là người tố cáo, từ tố cáo này các bị cáo khác mới bị truy tố, vậy ông Cao Toàn Mỹ có phải liên quan chịu trách nhiệm hay không?

Được biết, CQĐT nhận định Phương Nga và Dung có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức là tội phạm theo BLHS năm 1999, nhưng theo BLHS năm 2015 hành vi đó không quy định là tội phạm nên được miễn trách nhiệm hình sự. Việc miễn trách nhiệm hình sự là do chuyển biến tình hình pháp luật, hành vi không còn gây nguy hiểm cho xã hội. Vụ án đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ. Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tin Thế giới

Người biểu tình tràn xuống các đường phố ở Canada

Người biểu tình tràn xuống những con đường tại các thành phố lớn của Canada sau ảnh hưởng của phong trào biểu tình "áo vàng" ở Pháp. Họ biểu tình để phản đối luật nhập cư và chính sách thuế carbon.

Người biểu tình đã đụng độ một nhóm nhỏ chống biểu tình. Nhóm này lên án những người biểu tình là kẻ phân biệt chủng tộc và phần tử phát xít.

Nhà chức trách thống kê chỉ có khoảng 66.000 người tham gia biểu tình, giảm gần một nửa so với cuối tuần trước. Cuộc biểu tình ban đầu cách đây 5 tuần nhằm phản đối tăng thuế nhiên liệu, về sau mở rộng sang nhiều vấn đề khác, bao gồm cả cải cách giáo dục.

Lau súng bị cướp cò, tướng Iran thiệt mạng

Tướng tại Iran tử vong vì trúng đạn vào đầu tại căn cứ, sau khi khẩu súng ngắn ông đang lau chùi bị cướp cò hôm 16/12.

Tướng Mansouri là chỉ huy một căn cứ quân sự thuộc khu vực an ninh trọng yếu ở đông bắc Iran, nơi các băng nhóm buôn lậu thuốc phiện thường xuyên hoạt động.

Tướng Mansouri cũng từng tham gia các cuộc chiến tranh Iran - Iraq trong thập niên 1980 và được phong danh hiệu "người gác đền" cho thành tích chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tổng thống Brazil đối mặt cáo buộc tham nhũng

Tổng thống Temer, người sẽ hết nhiệm kỳ vào ngày 1/1 tới, đang bị điều tra cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy việc ban hành một sắc lệnh trong năm 2017 cho phép gia hạn hai dự án cảng biển lên tới 70 năm.

Đáp lại, Văn phòng Tổng thống cho biết sẽ đưa ra bằng chứng chứng minh không có gì bất thường và không có công ty nào được hưởng lợi bất hợp pháp.

Theo hiến định, Tổng thống Temer sẽ chỉ bị đưa ra xét xử trong trường hợp Hạ viện Brazil bỏ phiếu cho phép tiến hành phiên tòa. Tuy nhiên, các cáo buộc vẫn sẽ được giữ nguyên sau khi ông rời nhiệm sở, tức chỉ sau ngày 1/1 tới.

Nguyễn Xinh - Lương Liễu
Nguồn: phapluatplus.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.