Chuyên mục
Ai điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan tướng công an?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Ai điều hành đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan tướng công an?

Thứ hai 12/03/2018 06:01 GMT + 7
Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương là những người cầm đầu đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng cảnh sát công nghệ cao.

Ngày 11/3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng ông Nguyễn Thanh Hóa (sinh năm 1958, nguyên thiếu tướng, Cục trưởng Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao C50 - Bộ Công an) về tội Tổ chức đánh bạc. Ông Hóa là một trong khoảng 80 bị can bị khởi tố, trong đó có nguyên Chủ tịch HĐQT VTC Online Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH CNC.

Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương là ai?

Theo báo Tuổi Trẻ, tháng 9/2017, Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án khi chính thức đánh sập một đường dây đánh bạc xuyên quốc gia. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng phát hiện đường dây đánh bạc này có sự tham gia của một số cán bộ công an.

Sau đó, Bộ Công an giao các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Công an Phú Thọ thụ lý vụ án. Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Dương (trú tại Hà Nội).

Phan Sào Nam.

Ông Dương được xác định là một trong những bị can cầm đầu đường dây đánh bạc. Theo Nhà Đầu Tư, Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1975) là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC). Công ty này được thành lập trong tháng 9/2011, với vốn điều lệ 20 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Văn Dương góp 18 tỷ đồng.

Người thứ hai cơ quan điều tra xác định cùng cầm đầu đường dây là ông Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT VTC Online - doanh nghiệp chuyên về game online được thành lập từ năm 2008.

Phan Sào Nam chính là người “đem về” 10 triệu USD của Quỹ đầu tư DWS Việt Nam cho VTC Online và giúp công ty này có những bước phát triển mạnh mẽ. Tháng 1/2018, VTC Online đã thay đổi người đại diện pháp luật.

Ngoài VTC Online, ông Nam còn là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV truyền thông đa phương tiện VTC HCM. Nhưng công ty này đã ngừng hoạt động.

“Đánh hơi" được việc bị cơ quan công an "sờ" tới nên ông Nam bỏ trốn nhưng không thoát. Hiện Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Tổ chức đánh bạc.

Theo Thanh Niên, đây là đường dây hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng Internet với số lượng hàng chục nghìn người trong và ngoài nước tham gia, với khoản tiền giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đường dây đánh bạc trên hoạt động trong thời gian dài có sự tiếp tay của một số cán bộ công an, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa. Từ cuối năm 2017, ông Hóa và nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Đến nay, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố khoảng 80 bị can, tiến hành bắt giữ 38 người về các hành vi Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc, Rửa tiền, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình thụ lý vụ án, cơ quan công an thu giữ tài sản, tang vật liên quan lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Vì sao tướng Nguyễn Thanh Hóa bị bắt?

Ông Nguyễn Thanh Hóa sinh năm 1958, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội. Trước khi bị bắt, ông Hóa từng công tác tại Cục cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế (C46 - Bộ Công an). Năm 2008, ông được bổ nhiệm làm Phó cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng rồi giữ chức Cục trưởng Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khi đơn vị này được thành lập năm 2009.

Quá trình công tác tại C50, ông Hóa được phong hàm thiếu tướng, trực tiếp chỉ đạo các chuyên án quan trọng như vụ Công ty cổ phần đào tạo trực tuyến (MB24) lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công ty Cộng Đồng Việt, Tâm Mặt Trời kinh doanh đa cấp hay vụ đấu tranh với ổ nhóm tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia thuê đường truyền Internet tốc độ cao, thiết lập mạng VPN, lập các trạm thu phát tín hiệu Wi-Fi trái phép tại khu vực biên giới ở Quảng Ninh, Tây Ninh để kết nối với các sòng bạc ở Campuchia tổ chức đánh bạc trực tuyến…

Ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng C50. Ảnh: CAND.

Cuối năm 2017, ông Hóa bị đình chỉ công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan. Sau đó, ông Hóa nhập viện chữa bệnh. Thời điểm bị bắt, ông Hóa đang nằm điều trị tại Bệnh viện 198 (Hà Nội).

Bộ Công an cho biết ông Hóa bị bắt vì liên quan đến vụ án sử dụng mạng Internet để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành.

Qua hơn nửa năm điều tra vụ án, Cơ quan an ninh điều tra xác định ông Hóa cùng nhiều bị can khác tham gia tổ chức đánh bạc qua mạng Internet trên hai trang web. Có hàng trăm con bạc là "khách hàng" thường xuyên của các trang web này. Số tiền đánh bạc qua đây có thời điểm lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Ngày 11/3, ông Hóa bị Chủ tịch nước ký quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân. Nguồn tin của Thanh Niên cho biết việc điều tra này chưa dừng lại ở truy trách nhiệm cá nhân ông Nguyễn Thanh Hóa, mà có thể còn một số cán bộ từng giữ chức vụ cao hơn.

Điều 249 -BLHS 1999: Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc

1. Người nào tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc với quy mô lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại Điều này và Điều 248 của Bộ luật này hoặc đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Có tính chất chuyên nghiệp;

b) Thu lợi bất chính lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tùng Lâm
Nguồn: zing.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.