Chuyên mục
Quy định mới về việc phong học vị
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Quy định mới về việc phong học vị

Thứ sáu 19/07/2013 13:21 GMT + 7
Bộ Giáo dục Nga vừa soạn thảo xong quy định mới về việc phong học vị sau nhiều vụ bê bối liên quan đến vấn đề đạo văn trong các luận án.


Ảnh minh họa

Quy định thay đổi một cách căn bản hệ thống bảo vệ luận án hiện hành. Đối với Bộ Giáo dục thì đây là cuộc cải cách duy nhất được giới khoa học ủng hộ và thậm chí là đòi hỏi.

Phần đầu "Quy định về việc phong học vị" hầu như không có gì thay đổi so với quy định hiện hành. Nội dung phần này nói rằng: luận án tiến sĩ khoa học phải là "thành quả nghiên cứu khoa học" hoặc phải là giải pháp cho một vấn đề khoa học quan trọng. Công trình khoa học phải do "tác giả tự viết" và "là bằng chứng về sự đóng góp của cá nhân tác giả vào nền khoa học". Đồng thời, theo đề nghị của các nhà khoa học, đã bổ sung thêm khả năng bảo vệ luận án bằng tiếng nước ngoài.

Quy định mới đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn đối với các bài báo đăng trong các tạp chí khoa học trước khi bảo vệ luận án. Nếu như trước đây chỉ cần công bố một bài là đủ thì theo quy định mới nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ phải có ít nhất 2 bài báo đăng trong các tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí khoa học được Hội đồng thẩm định tối cao (VAK) phê duyệt (đối với lĩnh vực nghệ thuật và nhân văn - phải có 3 bài). Nghiên cứu sinh bảo vệ luận án Tiến sĩ Khoa học phải công bố công trình khoa học trong ít nhất 10 tạp chí, còn Tiến sĩ nhân văn phải đăng bài tại ít nhất 15 tạp chí.

Toàn bộ luận văn phải được công bố trên mạng internet 2 tháng trước khi bảo vệ - đối với tiến sĩ, 3 tháng - đối với Tiến sĩ khoa học. Thông tin về các phản biện và thành viên hội đồng bảo vệ luận án cũng phải được công bố trên mạng, tối thiểu 10 ngày trước khi bảo vệ. Nếu được chấp thuận, luận án sẽ phải được lưu trên internet trong vòng 5 tháng - đối với tiến sĩ và 8 tháng - đối với Tiến sĩ khoa học. Luận án sẽ được thẩm tra bởi các chuyên gia của Hội đồng bảo vệ Tối cao VAK, và họ sẽ là người chuẩn y cuối cùng.

Đồng thời, văn bản mới cũng quy định tăng thời hạn phát đơn khiếu nại về nội dung của công trình nghiên cứu khoa học từ 3 lên 10 năm. Hội đồng bảo vệ luận án tự xem xét các khiếu nại trong vòng 2 tháng, sau đó nếu nhất trí với nội dung khiếu nại thì ra quyết định hủy bỏ kết quả công nhận học vị, nếu không thì bác đơn khiếu nại.

Lưu Ngọc
Nguồn: baomang.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.