Chuyên mục
Những trang sử nước Nga. Đại học Tổng hợp Matxcơva
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Những trang sử nước Nga. Đại học Tổng hợp Matxcơva

Thứ năm 23/01/2014 14:18 GMT + 7
Ngày 25 tháng Giêng năm 1755 Đại học Tổng hợp Matxcơva được thành lập. Năm nay trường đã 259 tuổi. Đại học Tổng hợp Matxcơva là thủy tổ của hàng trăm cơ sở đào tạo cấp cao của đất nước, vì vậy 25 tháng Giêng được kỷ niệm ở toàn nước Nga như là Ngày Sinh viên. Vào ngày này, Hiệu trưởng nhà trường, Viện sĩ Toán học Viktor Sadovnichii tự tay rót món đồ uống truyền thống là rượu mật ong từ chiếc thùng khổng lồ 200 lít trao cho các sinh viên học trò. Tất cả đều thỏa thuê vui sướng. Buổi chiều bầu trời trên đồi Chim Sẻ, nơi tọa lạc ngạo nghễ tòa Nhà Chính MGU, được tổ điểm rực rỡ bằng màn pháo hoa lễ hội muôn màu.


Photо: «The Voice of Russia»

Trường đại học sáng giá được gọi tên theo danh tính của người sáng lập - khoa học gia và nhà sư phạm Nga vĩ đại Mikhail Lomonosov. Ông không chỉ là nhân vật tạo lập nhiều hướng chuyên ngành khoa học tự nhiên và nhân văn, mà còn là một nghệ sĩ kỳ tài. Mikhail Lomonosov thông thạo 12 thứ tiếng và là tác giả của những bài thơ tuyệt vời. Không phải mọi người, kể cả ở Nga đều biết về những phát kiến vô song của Lomonosov. Chẳng hạn, ông đã sáng tạo ra sơ đồ thiết kế bộ máy cất cánh theo chiều thẳng đứng, có thể gọi là tiền thân của các trực thăng hiện đại sau này.

Ngay từ thuở ban đầu, Đại học Tổng hợp do Lomonosov sáng lập đã là cơ sở giáo dục mang tính chất dân chủ. Nhà nước đảm bảo cung cấp cho các sinh viên tất cả mọi thứ cần thiết, vì thế các sĩ tử này gồm đại diện của nhiều tầng lớp khác nhau, kể cả các thanh niên con nhà nghèo. Khác với các trường đại học châu Âu đương thời, Đại học Tổng hợp Matxcơva mang tính thế tục. Theo đề án của Mikhail Lomonosov trong cấu trúc trường đã lập ra ba khoa: Triết, Luật và Y. Chu trình đào tạo bắt đầu từ những nền tảng khoa học cơ bản rồi sau đó sinh viên lựa chọn học lên ở khoa này hay ngành khác, tùy theo khả năng của bản thân.

Ngày nay Đại học Tổng hợp Matxcơva có 40 khoa, đào tạo gần 50.000 sinh viên đại học và nghiên cứu sinh. Trường có thỏa thuận hợp tác trực tiếp với nhiều trung tâm nghiên cứu nước ngoài, với các Đại học Tổng hợp ở châu Âu, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam. Kể từ năm 1946 khi tại MGU xuất hiện những sinh viên nước ngoài đầu tiên, đến nay đã đào tạo hơn 15.000 chuyên gia cho 150 quốc gia. Hiện tại các công dân nước ngoài chiếm hơn 20% tổng số sinh viên của Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva - tỷ lệ tương ứng với công thức kinh điển của tầm thế giới.
Nguồn: vietnamese.ruvr.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.