Chuyên mục
Học bơi ở Nga: Thú vị hay kinh khủng?
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Học bơi ở Nga: Thú vị hay kinh khủng?

Thứ ba 24/07/2018 08:23 GMT + 7
Những du học sinh Việt ở Nga có cơ hội được đăng kí học bơi hoàn toàn miễn phí tại trường. Tuy nhiên có rất nhiều điều bất ngờ đến thú vị khi bạn đăng kí học bơi ở đây.

Học bơi là điều rất thú vị, tôi phải nói như thế vì bơi mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Thường thì ở Việt Nam môn bơi không được đưa vào danh sách các môn học trong giờ thể dục mà thuộc môn tự chọn. Bởi thế sinh viên Việt hiếm khi được đăng kí học bơi miễn phí trong giờ giảng dạy chính của nhà trường. Thế nhưng những du học sinh Việt ở Nga có cơ hội được đăng kí học bơi hoàn toàn miễn phí tại trường. Tuy nhiên có rất nhiều điều bất ngờ đến thú vị khi bạn đăng kí học bơi ở đây.

Nga trao cơ hội cho tất cả sinh viên được học bơi miễn phí

Thường thì đầu mỗi kì học, nhà trường sẽ cho sinh viên đăng kí lại môn thể dục nếu muốn. Ở Nga tiết thể dục rất đa dạng với các môn học: Bóng đá, điền kinh, bóng chuyền, thể dục nhịp điệu,… hay các môn khá mới đối với sinh viên Việt như: Tennis, yoga, bơi, boxing, gym,… 
 
Tôi cũng là người may mắn chen chân trong suất cuối cùng đăng kí môn bơi. Có một điểm rất thú vị là sinh viên Nga bơi rất cừ, họ hầu hết là biết bơi, không giỏi thì chí ít cũng biết một kiểu bơi cơ bản: Bơi ếch. Bởi vậy đầu năm các lớp bơi lội luôn gần như “sạch” chỗ, may mắn lắm mới còn 1 đến 2 chỗ trống. 

Nhà trường sẽ chia làm 2 lớp bơi: Học bơi dành cho người chưa biết bơi và nhóm bơi cải thiện dành cho những người đã bơi thành thạo. Mỗi tiết học dao động trong khoảng 1h30 phút bao gồm các hoạt động phụ như: Khởi động, tắm qua trước khi xuống hồ, điểm danh sau mỗi giờ học… Vì là môn học trong lịch giảng dạy của nhà trường nên môn bơi này hoàn toàn miễn phí, là cơ hội tốt cho du học sinh Việt mình.

Một lớp bơi tại Nga.



Bạn sẽ bất ngờ với kiểu dạy bơi của các giáo viên 

Như mọi người cũng biết đó ở Việt mình khi tập bơi sẽ có thầy cô xuống tận nước để chỉ dẫn thở nước như thế nào, cách đạp nước, cách đánh tay quạt nước ra sao… Nhưng ở Nga, thầy cô sẽ không xuống nước mà đứng ở trên bờ chỉ dẫn.

Thầy cô chỉ dùng 1 chiếc gậy sắt để hướng dẫn, nếu bạn “chới với”, họ sẽ dùng gậy sắt kéo vào, chứ không xuống tận bể chỉ cho bạn mọi thứ. Một điểm “sợ” cho những du học sinh chưa biết bơi là bể bơi khá sâu, nơi sâu nhất sẽ là 3m, còn nơi nông nhất là trên 1m80. Vì chiều cao của người phương Tây thì thế là bình thường nhưng cô giáo sẽ không cho bạn học ở chỗ nông mặc dù chỗ đó mực nước cao quá đầu bạn. Giáo viên sẽ bắt bạn ở chỗ sâu nhất, tự bơi ra giữa và tự bơi vào bờ. 
 
Nhiều bạn mới học vài buổi đầu luôn phải uống một bụng nước no căng cũng vì lý do đó.


Những huấn luyện viên tại lớp bơi




Nhưng sau này bạn mới hiểu, đó là một cách dạy rất “cứng” nhưng sẽ là điều kiện bắt buộc bạn phải biết bơi. Họ sẽ không “nâng đỡ” bạn, không ít thì nhiều bạn phải đạp chân, khuẫy tay bằng mọi giá, nếu không thì phải “uống nước” thôi. Nhưng chính vì thế mà các du học sinh khi học bơi ở đây nhanh biết bơi hơn rất nhiều so với lúc ở nhà.   

Một điểm cộng là môi trường bơi rất tuyệt


Bước vào khu bơi lội, bạn sẽ thấy ngạc nhiên và thoải mái khi căn phòng được dọp dẹp rất sạch sẽ, phòng tắm được phân chia cụ thể và trang bị khá hiện đại và cái quan trọng nhất là bể bơi rất sạch sẽ. Có thể do phần lớn là ý thức của người dân và sinh viên ở đây rất cao, họ luôn biết giữ vệ sinh chung. Xung quanh cũng có đủ các loại phao để cho sinh viên tập luyện, các bảng chỉ dẫn, nghiêm cấm cũng được dán khắp nơi…

Nước trong bể bơi rất sạch và trong veo.

Và lời khuyên dành cho các bạn khi chọn môn học thể dục ở Nga

Có một lời khuyên nho nhỏ là nếu ai muốn sang Nga hoặc nước phương Tây nào du học thì đừng chọn môn thể dục ngoài trời như: Điền kinh chẳng hạn… Sinh viên Nga họ rất ít khi chọn môn này, trừ những người đam mê chạy thật sự họ mới chọn mà thôi. Bạn cứ tưởng tượng mùa đông -27 độ thậm chí -30 độ mà bạn chạy ngoài trời như thế kiểu gì về nhà cũng sổ mũi thôi.

Học bơi vẫn là sự lựa chọn sáng suốt cho những ai sợ lạnh, ghét chạy bộ, không thích khiêng tạ… Có 1 điểm lưu ý mà mọi người thường hiểu sai: Họ nghĩ bơi kiểu chó cũng được cần gì phải bơi đúng cách. Nhưng khi bạn vào môi trường chuyên nghiệp học hành thì bạn bắt buộc phải học bơi đúng kiểu. Bơi chó sẽ phù hợp khi bạn bơi ở sông biển,… Các cô giáo ở đây cũng thế, không cho phép bạn bơi chó trong giờ học, bởi theo họ: Đã học là ra học thực sự.

ĐẶNG VĂN HẢI
Nguồn: ttvn.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.