Chuyên mục
FBI giăng bẫy, tung video bằng chứng khiến hướng dẫn viên du lịch nhận tội gián điệp cho Trung Quốc
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

FBI giăng bẫy, tung video bằng chứng khiến hướng dẫn viên du lịch nhận tội gián điệp cho Trung Quốc

Thứ năm 28/11/2019 04:13 GMT + 7
Cựu hướng dẫn viên du lịch gốc Hoa tên Xuehua Peng vừa nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc, đối mặt mức án 4 năm tù giam và 30.000 USD tiền phạt.

Đoạn video ghi lại cảnh ông Bành cầm "hòm thư chết" trong phòng khách sạn. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Đài Fox News ngày 26/11 đưa tin cựu hướng dẫn viên du lịch gốc Hoa tên Xuehua Peng (56 tuổi) vừa nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc, với hy vọng sẽ bị tuyên mức án tù giam nhẹ hơn.

Công tố viên tại tòa án liên bang Oakland, bang California cho biết, ông Peng có thể sẽ bị kết án 4 năm tù giam và 30.000 USD tiền phạt sau khi nhận tội.

Đối tượng nhập quốc tịch Mỹ từ năm 2012 và bị bắt hồi tháng 9 tại nhà ở thành phố Hayward (bang California).

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã giăng bẫy bắt ông Peng theo một kế hoạch tỉ mỉ triển khai từ tháng 3/2015 có liên quan đến một điệp viên hai mang khác.

Chính điệp viên hai mang này đã chuyển các bí mật an ninh quốc gia của Mỹ cho ông Peng để đổi lấy lợi ích vật chất. FBI cũng đặt camera trong phòng khách sạn để ghi lại hành vi của ông Peng.

Video cho thấy  ông Peng giấu các phong bì chứa từ 10.000-20.000 USD tiền mặt bên trong các phòng khách sạn, sau đó quay lại lấy các thẻ nhớ chứa các thông tin an ninh mật do chính các đặc vụ Mỹ cài cắm.

Sau khi có trong tay các thẻ nhớ,  ông Peng đáp chuyến bay tới Trung Quốc và chuyển các thẻ nhớ này cho các đầu mối tại Bộ An ninh Trung Quốc. Peng bị cáo buộc đặt phong bì tại các khách sạn từ năm 2015 đến năm 2018 để tuồn thông tin mật cho Trung Quốc.

Được đào tạo nghề y học cổ truyền Trung Quốc, ông Peng cũng đảm nhiệm công việc của một người chuyên tổ chức các tour du lịch tại khu vực San Francisco cho sinh viên và du khách Trung Quốc.

Cáo buộc dài 22 trang của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết  ông Peng có bằng cấp chuyên môn về cơ khí, ngoài ra còn được đào tạo về y học cổ truyền Trung Quốc nhưng gần đây ông ta làm hướng dẫn viên cho khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ.

Với tư cách cư dân của Hayward thuộc Vịnh San Francisco, ông Peng đến Mỹ bằng visa kinh doanh tạm thời. Sau khi kết hôn, ông ta trở thành cư dân thường trú vào tháng 2/2006 và được nhập quốc tịch Mỹ vào tháng 9/2012.

Những năm gần đây, có 3 trường hợp cựu sĩ quan tình báo Mỹ bị kết án làm điệp viên cho Trung Quốc. Hồi tháng 11/2018, Bộ Tư pháp Mỹ triển khai chiến dịch "Sáng kiến Trung Quốc" với mục đích đối phó với các mối đe dọa an ninh quốc gia từ Trung Quốc. 

Mộc Miên (T/h)
Nguồn: doisongphapluat.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.