Chuyên mục
Chợ Việt ở Kazan
BÌNH LUẬN
Rất tien Nhung loi binh luận ve Ba Coi -Chu cho V N ở kazan that La vo ly va khong co co so ve tinh va ly ! Sau bao...
cho moi se la noi on dinh lau dai cho ba con hon.
nhung noi khong dam bao phong chay chua chay .moi khi hoa hoan lai do cho nguoi nao do dot pha

Chợ Việt ở Kazan "thấp thỏm" chờ phán quyết của chính quyền

Thứ năm 31/01/2013 16:33 GMT + 7
Gần một tháng nay, khu chợ Việt Nam đã hiện diện suốt 17 năm qua ở thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, đang tồn tại trong tình trạng "lấp lửng".
        


Chợ Đôm (chợ Việt Nam) vào mùa hè


Hai hôm trước, "Madame Côi" - bà Đào Thị Côi, Giám đốc công ty "Vitarus" quản lý khu chợ Việt nam, đã tổ chức một cuộc họp báo với báo giới địa phương về tình hình khu chợ.

Được biết, giấy phép hoạt động của khu chợ do Ủy ban điều hành thành phố Kazan cấp hết hạn từ ngày 31/12/2012. Vì vậy, từ tháng 11 năm ngoái, ban quản lý chợ đã gửi đến chính quyền thành phố một bộ hồ sơ với tất cả giấy tờ cần thiết để xin phép gia hạn giấy phép. Tuy nhiên, chính quyền Kazan từ chối cấp phép, vì cho rằng khu chợ của bà Côi không được xây dựng kiên cố như luật liên bang quy định.

Ban Quản trị chợ đã yêu cầu các chuyên gia thẩm định độc lập đánh giá tất cả các gian hàng của chợ. Các chuyên gia đã đưa ra kết luận rằng toà nhà khu chợ được xây cất kiên cố và đạt đủ yêu cầu dành cho việc buôn bán. Kết quả thẩm định đã được gửi đến Ủy ban điều hành thành phố, nhưng hiện chưa có câu trả lời. Các luật sư của công ty "Vitarus" đã gửi thư đến hòm thư điện tử của tổng thống, thủ tướng Cộng hoà Tatarstan và thị trưởng thành phố Kazan, nhưng họ vẫn chưa nhận được hồi âm.

"Không phải ai cũng có tiền để mua quần áo trong các cửa hàng sang trọng, chúng tôi phục vụ những người tiêu dùng cấp trung bình" - bà Tatiana Lopatina, một người bán hàng tại chợ, bức xúc. "Chúng tôi có 2000 người, tất cả các gia đình chúng tôi đang ở trong tình trạng thấp thỏm lo âu. Mỗi sáng, chúng tôi đều đến nơi làm việc, nhưng không biết chắc rằng chợ được mở cửa hay không. Khách hàng đang rời bỏ chúng tôi".



Hơn 2000 tiểu thương sẵn sàng đấu tranh để giữ chỗ làm việc

Trong lúc bàn thảo với các phóng viên, điện thoại di động của bà Côi reo vang - cuộc gọi đến từ Ủy ban điều hành thành phố hẹn gặp và làm việc với ban quản lý chợ vào ngày 5/2/2013. Tại cuộc họp sắp tới sẽ giải quyết số phận của khu chợ.

Các tiểu thương làm việc tại chợ cũng sẵn sàng đấu tranh để khu chợ của họ được tiếp tục hoạt động.

Từ tháng 10-2012, chính quyền thành phố Kazan bắt đầu thực hiện kế hoạch đóng cửa các chợ buôn bán hàng tiêu dùng, bắt đầu từ khu chợ “Việt Nam”. Đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng thứ nhất Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga, ông Ravil Muratov. Tất cả các chợ sẽ được chuyển đến khu Trung tâm Thương mại (TTTM) “Novaya Tura” (New Tour) cách thành phố Kazan 20 km do doanh nghiệp người Israel đầu tư xây dựng.

Việc di dời này cũng nhằm tuân thủ luật mới của Liên bang Nga quy định: từ ngày 01/01/2013, trừ các chợ buôn bán hàng nông nghiệp, tất cả các chợ trong những thành phố lớn phải nằm trong các toà nhà được xây dựng kiên cố.

Tuy nhiên, những lời giải thích trên chưa đủ sức thuyết phục các nhà kinh doanh chợ. Những người buôn bán tại các chợ rất quan ngại đến giá thuê mặt bằng kinh doanh, cũng như việc TTTM mới nằm xa Kazan.

Bà Đào Thị Côi, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn “Vitarus” (chợ Đôm - chợ Việt Nam) cho rằng khu chợ của bà tại Kazan đã tồn tại 17 năm. Trong suốt khoảng thời gian đó bà đã sát nhập các điểm buôn bán nhỏ lẻ và xây dựng cả một tòa nhà riêng cho họ. Trong mùa đông vừa qua, bà đã đầu tư thêm vào chợ 9 triệu rúp. Vì vậy, chỉ những khu chợ có nhu cầu mới cần di dời sang TTTM “Novaya Tura”, và việc di chuyển phải dựa trên sự tự nguyện.

                 

Ngày 2.11.2012, tại khu chợ Việt Nam đã xảy ra vụ cãi cọ giữa Ban quản lý chợ và tiểu thương Bùi M. Anh đang làm việc ở chợ - người đã tham gia chương trình truyền hình hôm 31.10.2012 để tuyên truyền, quảng bá cho TTTM “Novaya Tura". Sau đó, cảnh sát và cả người đại diện TTTM “Novaya Tura” đã có mặt tại văn phòng của bà Côi để bàn bạc, giải quyết vụ việc.

          
                   Vụ cháy lúc 10:35  sáng ngày 22-1-2013 ở một nhà kho khu chợ Việt nam,
                                   cạnh Trung tâm thương mại Big zur ( ảnh: bimru.ru)



Tối ngày 8 và sáng 22 tháng Giêng năm 2013, trong khu vực trong chợ Việt nam đã xảy ra 2 vụ cháy nhỏ, nhiều người cho rằng có thể ai đó đã ra tay đốt phá.

Trong khi đó, TTTM “Novaya Tura" cách thành phố Kazan 20 km đã khai trương đón khách nhưng hiện vẫn còn rất nhiều quầy hàng còn bỏ trống, chưa có người thuê.

Nguồn tham khảo:
http://kazan.kp.ru/online/news/1354079/
http://www.business-gazeta.ru/article/74137/

http://www.bimru.ru/newsofday/rumors/8819-Sobitie-dnya.-Kto-vizhivaet-vetnamskiy-rinok
Nguồn: kp.ru, business-gazeta.ru, bimru.ru
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.