Chuyên mục
Taxi mà không phải taxi
BÌNH LUẬN
"Bởi có một điều thật thú vị là ở nước Nga nói chung và thành phố Moscow nói riêng này, mỗi chiếc xe đều có thể trở...
Taxi ở Nga hiện nay đã có nhiều sự thay đổi rồi bạn ơi. Thứ nhất là cấm những tài xế không có giấy hành nghề được dừng...

Taxi mà không phải taxi

Thứ bảy 27/07/2013 00:49 GMT + 7
Trung bình mỗi tuần, tại thủ đô Moscow của Nga có gần 3.500 người nộp đơn đăng ký hành nghề lái xe taxi. Đây là một con số rất lớn nhưng ở một thành phố có tới 11,2 triệu dân như Moscow (thống kê năm 2004) thì quả thật cũng chưa thấm tháp gì.

Kể từ ngày 1/7/2013, taxi tại Moscow phải sơn màu vàng.


Moscow là một thành phố rộng lớn, bởi vậy nhu cầu về taxi ở đây vô cùng lớn. Tuy nhiên, hệ thống xe taxi ở Moscow khá phức tạp nên những người lần đầu tới Nga chắc hẳn sẽ không khỏi bỡ ngỡ. Kể từ ngày 1/7/2013, tất cả các xe taxi ở thủ đô Moscow bắt buộc phải sơn màu vàng, nhằm bảo đảm an toàn cho hành khách cũng như nhằm giúp họ phân biệt với các loại phương tiện giao thông khác đang ngày đêm tất nập trên đường phố. Đây cũng là một trong những bước đi nhằm quy chuẩn hóa và nâng cao chất lượng của dịch vụ taxi ở Moscow. Được biết trong số gần 30.000 đầu xe taxi chính thức đăng ký hoạt động ở Moscow, hiện mới chỉ có 2.500 chiếc được sơn màu vàng.

Thống nhất màu xe taxi, chính quyền Moscow cũng dự định tiến tới thực hiện thống nhất giá loại hình dịch vụ này. Chính quyền đã tiến hành nhiều cuộc làm việc với giới chủ các hãng taxi, nhằm sớm đưa ra một biểu giá thống nhất. Tuy nhiên, đây là một trong những bài toán không dễ dàng có thể tìm được lời giải chỉ trong một sớm một chiều. Một vấn đề khác khiến chính quyền Moscow không khỏi đau đầu là tuy những chiếc xe taxi của các hãng xe đều được đăng kiểm và có biển trên nóc xe, song kể cả có là xe chính hãng thì lái xe cũng hiếm khi sử dụng công tơ mét, chỉ có một số ít lái xe sử dụng nó thì cũng khó đảm bảo rằng công tơ mét hiển thị chính xác.

Con số trên dưới 30.000 đầu xe taxi chính thức đăng ký hoạt động tại Moscow ở thời điểm hiện nay tuy cao gấp năm lần so với cách đây một năm rưỡi, song có lẽ không ai và không bao giờ có thể thống kê một cách đầy đủ số đầu taxi ở Moscow. Bởi có một điều thật thú vị là ở nước Nga nói chung và thành phố Moscow nói riêng này, mỗi chiếc xe đều có thể trở thành một chiếc taxi. Bạn chỉ cần đứng bên đường vẫy tay, là gần như ngay sau đấy sẽ có một chiếc xe tấp vào lề đường, sau vài câu trao đổi về điểm đến, giá cả, chiếc xe tư ấy đã trở thành taxi của bạn. Và dường như trong những cuốc xe này, giá cả không bao giờ được đặt lên hàng đầu (chỉ vào khoảng 200 - 300 rúp, tương đương 7 - 10 USD). Điểm quan trọng nhất là bạn và người lái xe phải có chung một chặng đường, và bạn cũng phải biết tiếng Nga, thì mới có thể trao đổi với tài xế. Nếu bạn đứng dưới trời tuyết ở một thành phố nổi tiếng rộng mênh mông như Moscow, hẳn bạn sẽ cảm nhận hết giá trị của những chiếc taxi mà không phải là taxi như thế.

Người Nga nổi tiếng thân thiện. Trong một lần đứng vẫy xe bên đường lúc nửa đêm, tôi càng cảm nhận được câu nói ấy. Hôm đó, xe cũng đã thưa thớt hơn vì đêm đã về khuya, tôi đứng vẫy xe mà trong lòng không khỏi lo lắng. Rồi cuối cùng cũng có một chiếc bấm đèn xi-nhan rẽ phải, tôi mừng rỡ chạy lại. Khi đã yên vị trên xe, “bác tài” cho biết thực ra, họ xi-nhan để rẽ về nhà, song không rõ vì lẽ gì họ lại đi thêm vài cây số nữa để cho tôi đi nhờ. Chỉ có một điều tôi chắc chắn rằng, cuốc xe taxi ấy, họ đi không vì 300 rúp. Và sau này tôi đã vỡ lẽ ra rằng, mình không nên đứng vẫy xe ở các đầu nút giao thông. Chiếc taxi mà không phải taxi tôi đi nhờ hôm ấy, đang định rẽ phải về nhà, còn bao nhiêu chiếc cứ phóng vù đi mất là vì tôi đứng ở đầu ngã tư. 
 
Quế Anh (P/V TTXVN tại LB Nga)

Nguồn: baotintuc.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.