Chuyên mục
Triều đại 17 năm của Blatter tại FIFA có nguy cơ sụp đổ
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Triều đại 17 năm của Blatter tại FIFA có nguy cơ sụp đổ

Thứ năm 28/05/2015 13:05 GMT + 7
Sau khi 7 nhân vật cấp cao của Liên đoàn bóng đá thế giới bị bắt, ông Sepp Blatter khó thắng lần thứ năm liên tiếp tại đại hội FIFA bầu chủ tịch cho nhiệm kỳ mới.

Ông Sepp Blatter bắt đầu nắm giữ vị trí quyền lực cao nhất của bóng đá thế giới ngày 8/6/1998. Người đàn ông sinh năm 1936 tại Canton Valais (Thụy Sỹ) được bầu chọn thay Joao Havelange. Sepp Blatter trở thành người thứ tám giữ chức Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Chủ tịch FIFA đương nhiệm Sepp Blatter cùng Jack Warner, một trong 14 người đang bị FBI điều tra vì tội hối lộ và tham nhũng. Ảnh: Getty Images.

17 năm qua, vị chủ tịch 79 tuổi điều hành FIFA với nhiều tai tiếng khi các nhân vật cấp cao của tổ chức này bị cáo buộc tham nhũng, nhận hối lội và rửa tiền. Ngày 27/5/2015, thế giới bóng đá rúng động khi Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phối hợp với cảnh sát Thụy Sỹ bắt 7 nhân vật cấp cao.

Thông tin trên khiến nhiều người bị sốc. Sự việc xảy ra trước hai ngày đại hội FIFA tiến hành bầu chủ tịch cho nhiệm kỳ mới. Những nhân vật bị bắt gồm có Phó chủ tịch FIFA, kiêm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá khu vực CONCACAF, Jeffrey Webb và Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), Eugenio Figueredo.

Sau khi những cộng sự đắc lực bị cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng và rửa tiền, Sepp Blatter khó có thể giành chiến thắng ở đại hội sắp tới dù không nằm trong danh sách 14 người bị FBI điều tra. Hoàng tử Ali Bin Al Hussein, người đang cạnh tranh vị trí chủ tịch FIFA với Sepp Blatter cho biết: “Đây là một ngày buồn cho bóng đá”.

Trước sự việc trên, nhiều nhân vật nổi tiếng trong thế giới bóng đá đã lên tiếng kêu gọi ông Blatter từ chức. Liên đoàn bóng đá châu Âu cho biết: “UEFA ngạc nhiên và đau buồn với những gì xảy ra ở Zurich”. Trong khi đó, bình luận viên của BBC Gary Lineker chia sẻ: "Không thể có một tổ chức tham nhũng tồi tệ như FIFA. Nếu còn chút sĩ diện, Sepp Blatter nên ra đi”.

Chủ tịch Sepp Baltter công bố Nga giành quyền đăng cai World Cup 2018. Ảnh: Reuters.

Việc bắt 7 quan chức cấp cao được tiến hành bởi Văn phòng Tư pháp Thụy Sỹ (OAG). Cơ quan này thực hiện theo yêu cầu từ phía Mỹ, bởi những trò gian lận và tham nhũng làm thất thoát hàng trăm triệu USD được thực hiện bởi các quan chức ở Mỹ và vùng Caribbe.

Theo điều tra của Văn phòng luật sư Mỹ, nhưng vụ rửa tiền liên quan đến các hợp đồng thương mại được tiến hành từ năm 1990. Những kẻ tình nghi đã đưa hối lộ với tổng trị giá hơn 150 triệu USD. Nhờ tiếp cận tài khoản ngân hàng, điện thoại của các quan chức FIFA trong diện tình nghi, chứng cứ của những vụ nhận hối lộ đã được phát hiện.

Vụ việc còn liên quan đến những người có ảnh hưởng lớn và tiếng nói quan trọng trong FIFA. Họ bị nghi ngờ nhận tiền để trao quyền tổ chức World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar. Tuy nhiên, Giám đốc truyền thông của FIFA khẳng định không tiến hành cuộc bỏ phiếu về việc chọn lại quốc gia đăng cai hai kỳ World Cup sắp tới.

Dù Chủ tịch Sepp Blatter không nằm trong danh sách 14 người bị FBI tiến hành điều tra, ông phải chịu trách nhiệm liên đới khi để bê bối xảy ra trong tổ chức do mình điều hành. Tương lai của người đàn ông quyền lực nhất bóng đá thế giới 17 năm qua được quan tâm rất nhiều tại đại hội FIFA sắp tới.


Đức Mạnh
Nguồn: news.zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.