Chuyên mục
Họ xứng đáng với ngôi vua Đông Nam Á
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Họ xứng đáng với ngôi vua Đông Nam Á

Thứ hai 17/12/2018 03:45 GMT + 7
Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc vô địch Đông Nam Á sau một mùa giải AFF Cup 2018 kéo dài hơn một tháng với tám trận bất bại, trong đó có sáu trận thắng, hai trận hòa.

Thầy trò HLV Park Hang-seo có một lợi thế rất lớn mà không phải đội bóng nào ở khu vực Đông Nam Á cũng có chính là sự gắn bó của một tập thể đã chơi chung với nhau trong nhiều giải quốc tế.

Ưu thế tuổi trẻ và lối chơi ăn ý

Sức trẻ còn là một ưu điểm vượt trội khi có đến 15/23 cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống bên cạnh những đàn anh lão luyện như Anh Đức, Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Đặng Văn Lâm,…

Sự nhuần nhuyễn của lối chơi tập thể đã giúp đội tuyển Việt Nam lên ngôi số một Đông Nam Á một cách thuyết phục. Nó bộc lộ điểm đặc biệt khác của học trò ông Park Hang-seo là không lệ thuộc quá nhiều vào cá nhân mà tất cả đều cùng vượt qua thử thách như những anh em trong gia đình.

Nguyễn Quang Hải là cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 theo bầu chọn của ban tổ chức nhưng phải khẳng định mỗi mắt xích của đội tuyển không thể tách rời, cộng hưởng với tài thao lược của ông Park luôn khiến cho cách chơi ẩn chứa những đột biến khó lường.

Giới chuyên môn thường nhìn nhận Thái Lan nằm ở trên tất cả đối thủ Đông Nam Á và một lần nữa sẽ nâng cúp đều bị… việt vị. Họ khởi đầu rầm rộ với tư thế của nhà vô địch, bằng chiến thắng đậm đà 7-0 trước đội lót đường Đông Timor, như muốn làm quên đi bốn cầu thủ hay nhất không về khoác áo tuyển. Nhưng càng đi sâu vào giải, sự chủ quan và ngộ nhận về chính mình đã khiến Thái Lan trả giá đắt khi dừng cuộc chơi ở bán kết trước Malaysia.

Những gì Thái Lan không có thì học trò ông Park đang sở hữu bởi sự đồng đều trình độ lẫn quyết tâm cao, biết tôn trọng và hiểu rõ đối thủ. Tám trận đấu với ba cuộc đụng độ thắng Malaysia hai trận, hòa một trên đất khách cho thấy đội tuyển Việt Nam luôn vững vàng trong mọi hoàn cảnh.

Ngôi vô địch AFF Cup 2018 một cách xứng đáng cho một tập thể gắn bó và tài năng. Ảnh: NGỌC DUNG

Ba lần gặp tại AFF Cup, Malaysia không thể chiến thắng được Việt Nam với hàng phòng ngự kiên cường và bản lĩnh. Ảnh: NGỌC DUNG

Thủ hay, tấn công giỏi

Lão tướng Anh Đức, 33 tuổi cuối cùng lại là một trong những bất ngờ của AFF Cup 2018. Anh có thể vẫn ngồi dự bị trong trận đấu quan trọng ở chung kết lượt đi nhưng bất cứ mỗi lần có suất ra sân, Anh Đức đều cho thấy sự lợi hại của mình bằng một kinh nghiệm dày dạn.

Anh Đức đã sớm mang lại ưu thế cho đội nhà ở trận chung kết lượt về với bàn thắng vào lưới Malaysia ở phút thứ sáu và cũng là chân sút ghi bàn nhiều nhất đội sau bốn lần phá lưới đối phương.

Không chỉ có Anh Đức, các tiền đạo khác của đội tuyển khi ra sân đều để lại những dấu ấn cho riêng mình, đặc biệt ở khả năng chớp thời cơ nhạy bén. Ví như Anh Đức và Công Phượng cả trận vòng bảng đá với Malaysia đều ghi bàn chỉ bằng cơ hội duy nhất, dù thời lượng kiểm soát bóng của cả đội chỉ hơn 30%. Hay như Văn Đức trẻ trung nổi lên như một người hùng trong hai trận bán kết với Philippines. Hoặc có ai ngờ cặp tiền vệ trung tâm Huy Hùng, Đức Huy lần đầu đá chung với nhau đều sút tung lưới Malaysia trận chung kết lượt đi.

Không cần quá nhiều thời gian khống chế bóng, học trò ông Park vẫn cho thấy sự vượt trội với những bàn thắng quan trọng nhờ sự chắt chiu tối đa những cơ hội hiếm hoi. Đấy là điều mà á quân Malaysia không thể có dẫu họ thường cầm bóng nhiều hơn.

Trong khi đó, hàng phòng thủ của đội tuyển Việt Nam chắc chắn hay nhất AFF Cup 2018, không hẳn vì để lọt lưới ít nhất. Đội bóng của ông Park Hang-seo cả giải chỉ để thủng lưới bốn lần và duy nhất không rách lưới trong cả bốn trận vòng bảng.

Đội tuyển Việt Nam luôn xuất phát với sơ đồ tấn công 3-4-3 nhưng khi lùi về phòng ngự lập tức trở thành 5-4-1 đã khiến các đối thủ rất khó khăn tìm cách xuyên phá. Thủ môn Văn Lâm, trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh chơi đủ 720 phút bên cạnh Quế Ngọc Hải cùng Trọng Hoàng, Văn Hậu tạo ra một pháo đài kiên cố.

Sự cân bằng giữa các tuyển của đội tuyển Việt Nam đã giúp họ chơi thật nhịp nhàng và không thấy nhiều sự hồi hộp khi gặp các đối thủ mạnh, xuyên suốt từ ngôi á quân U-23 châu Á đến tốp 4 Asiad cùng chức vô địch AFF Cup 2018.

Một ngôi vua thật xứng đáng mà chính các đối thủ đều phải thừa nhận và tâm phục khẩu phục.

Đội tuyển Việt Nam có chuỗi bất bại dài nhất

Đội tuyển Việt Nam có chuỗi trận bất bại ở AFF Cup 2018 lên đến con số 8 và chỉ tính riêng thời HLV Park Hang-seo đã đạt 11 trận không thua liên tiếp. Trong vòng hai năm qua, từ trận bán kết lượt đi AFF Cup 2016 thua chủ nhà Indonesia 1-2, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng sau đó hòa chính đối thủ này trận lượt về. HLV Mai Đức Chung sau đó dẫn dắt học trò bất bại bốn trận nữa. Vì vậy, trong 24 tháng qua, tổng cộng đội tuyển Việt Nam có đến 16 trận không thua, dài nhất thế giới. Kỷ lục cũ thuộc về nhà đương kim vô địch World Cup là tuyển Pháp có chuỗi 15 trận bất bại.

GIA HUY 
Nguồn: plo.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.