Chuyên mục
Giấc mơ 10 năm bóng đá Việt
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Giấc mơ 10 năm bóng đá Việt

Thứ bảy 08/12/2018 04:00 GMT + 7

Hàng triệu người hâm mộ nước nhà đang chờ thầy trò HLV Park Hang – seo tiếp tục làm nên kỳ tích trên sân Bukit Jalil và sân Mỹ Đình trong vài ngày tới trước đội tuyển Malaysia, để hoàn thành giấc mơ 10 năm.


55 ngày xa nhà, chinh chiến 5 quốc gia

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam tham dự một giải đấu nào dài ngày và phải di chuyển nhiều như thế. Tính từ ngày hội quân cho đến lúc đánh bại Philippines 2-1 để ghi tên vào chung kết AFF Suzuki Cup 2018, thầy trò HLV Park Hang-seo đã xa nhà 55 ngày, di chuyển tập luyện và thi đấu ở 5 quốc gia.

. Ngày 11-10, tuyển Việt Nam hội quân ở Hà Nội. Bốn ngày sau, HLV Park Hang-seo mới có đầy đủ quân số trong tay.

. Ngày 16-10, đội bóng lên đường sang Hàn Quốc tập huấn 2 tuần, thi đấu giao hữu 3 trận trước khi trở về Hà Nội vào ngày 30-10, thời điểm HLV Park sàng lọc lực lượng.

. Ngày 5-11, tuyển Việt Nam lên đường sang Vientiane, thủ đô Lào, chính thức bắt đầu hành trình chinh phục AFF Cup.







. Đánh bại Lào 3-0, tuyển Việt Nam trở về Hà Nội tiếp tục khuất phục Malaysia với hai pha lập công của Công Phượng và Anh Đức.

. Ngày 17-11, thầy trò HLV Park Hang-seo bay sang thủ đô Yangon của Myanmar. Ba ngày sau, hai đội bóng chia điểm trong một thế trận đôi công mãn nhãn, cánh cửa vào bán kết mở toang với đội bóng áo đỏ. 






. Ngày 24-11, trong trận đấu quốc tế cuối cùng được tổ chức trên sân Hàng Đẫy, đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị của tuyển Việt Nam vẫn dễ dàng đánh bại Campuchia 3-0 để ghi tên vào bán kết với thành tích bất bại, ghi 8 bàn thắng và không thủng lưới bàn nào.

. Ngày 28-11, sau 13 năm còn nguyên kí ức buồn mang tên Bacolod, nơi lứa U23 của Văn Quyến, Quốc Vượng bán độ, thầy trò Park Hang-seo quay trở lại nơi đây.

. 4 ngày sau trên sân Napaad, đội tuyển Việt Nam quật ngã đội bóng "châu Âu trong lòng Đông Nam Á" do HLV lừng danh Sven Goran Eriksson. Tỉ số 2-1 nghiêng về đội bóng áo đỏ đã ghi nhận màn trình diễn xuất sắc của cặp tiền đạo Nguyễn Anh Đức - Phan Văn Đức.

. Ngày 6-12, ngay tại chảo lửa Mỹ Đình, tuyển Việt Nam một lần nữa chứng minh chiến thắng ở lượt đi không hề may mắn, khi tái lặp tỉ số tương tự với 2 bàn thắng tuyệt vời của Quang Hải và Công Phượng.
 






Trò giỏi, thầy hay


HLV Park Hang-seo khẳng định ông đã cố gắng xây dựng một đội tuyển hòa hợp giữa lứa tài năng trẻ, khỏe nhưng non kinh nghiệm với lứa trụ cột giàu kinh nghiệm. Thực tế, công thức chiến thắng của nhà cầm quân người Hàn Quốc nằm ở việc xoay tua con người đúng lúc, đúng thời điểm.

Lối chơi 3-4-3 của HLV Park Hang-seo tỏ ra phù hợp với các cấp độ đội tuyển Việt Nam, bởi luôn đề cao tối đa sự an toàn của hàng phòng ngự. Bộ ba Quế Ngọc Hải - Trần Đình Trọng và Đỗ Duy Mạnh trở thành lá chắn vững chắc ở trung tâm hàng phòng ngự.

Trong khi đó, các chân sút được kì vọng nhất trên hàng công đều không phụ lòng người hâm mộ. Bộ ba Anh Đức - Công Phượng - Quang Hải đều đã có 3 bàn thắng mỗi người, trong khi nhân tố nổi bật nhất là Phan Văn Đức cũng có 2 lần lập công. 

Và cả may mắn

Cả một hành trình vòng bảng, tuyển Việt Nam có quá nhiều thuận lợi. Trận đầu đá sân khách thì gặp Lào, đồng nghĩa sân khách thành sân nhà vì cộng đồng người Việt tại Vientiane rất đông.


Đến trận gặp đối thủ "cứng cựa" nhất bảng A là Malaysia thì thầy trò Park Hang-seo lại đá ở Mỹ Đình, trong khi đối thủ vừa cày liên tục 2 trận trước đó, lại di chuyển liên tục qua 3 quốc gia nên ở cuối trận, đã có cầu thủ Malaysia bị căng cơ.

Ngay như ở trận đấu với Myanmar, thầy trò HLV Park Hang-seo về tới khách sạn nghỉ ngơi, thì báo chí mới phát hiện Myanmar mệt mỏi trở về sau chuyến bay quá cảnh 10 giờ từ Lào. Nhìn từ lịch thi đấu thuận lợi của tuyển Việt Nam, dễ hiểu vì sao thầy trò HLV Park Hang-seo lại được may mắn hỗ trợ cho những chiến tích nhiều đến vậy!

Giấc mơ 10 năm

Bóng đá Việt chính thức hội nhập trở lại khu vực và thế giới vào năm 1991. Và từ đó tới nay, đội tuyển Việt Nam đã gặp đội tuyển Malaysia tổng cộng 18 lần. Trong 18 lần ấy, chúng ta thắng 10, hòa 2 và chỉ thua 6.

Riêng ở đấu trường AFF Cup, hai đội gặp nhau tới 11 lần. Việt Nam có tới 6 chiến thắng, trong khi Malaysia chỉ thắng 3 trận; 2 trận còn lại kết thúc với tỉ số hòa.

Trận thắng gần nhất tại AFF Cup của tuyển Việt Nam trước Malaysia chính là trận đấu thuộc vòng bảng giải đấu năm nay. Với 2 pha lập công của Công Phượng và Anh Đức đã giúp thầy trò HLV Park có chiến thắng 2-0 trước đối thủ trên sân Mỹ Đình.
 




Trong quá khứ, hai đội chưa từng gặp nhau ở chung kết AFF Cup. Và chung kết năm nay mới là lần đầu tiên hai đội đối đầu. Điểm tựa của Malaysia là sân Bukit Jalil, nơi họ có sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 100.000 CĐV nhà. Tuy nhiên, đây lại không phải sân đấu khiến Việt Nam lo ngại, khi chúng ta từng 2 lần rời nơi đây với chiến thắng. Bao gồm chiến thắng 1-0 trong trận giao hữu diễn ra hồi năm 2012 và chiến thắng 2-1 trong trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014.

10 năm trước, đội tuyển Việt Nam đã hoàn thành tâm nguyện suốt mấy chục năm của hàng triệu người hâm mộ nước nhà là đăng quang AFF Suzuki Cup sau trận chung kết đầy cảm xúc trước đội tuyển Thái Lan.


Hữu Dũng
Ảnh: Quang Liêm - Đức Anh - Hải Anh
Đồ họa: Tấn Nguyên
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.