Chuyên mục
Anh rời EU, thảm họa cho Premier League
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Anh rời EU, thảm họa cho Premier League

Thứ sáu 24/06/2016 09:51 GMT + 7
Nếu Anh rời EU, những ngôi sao như Martial, Payet, Kante sẽ không đủ điều kiện thi đấu ở giải NH Anh. Ngoài ra, nếu muốn Paul Pogba, Man City sẽ phải bỏ ra chừng 203 triệu euro. 


Brexit sẽ ngăn cản các ngôi sao của châu Âu đến Anh chơi bóng nếu nó được thông qua.
Ảnh: Goal

Brexit (viết tắt của Britain và Exit) là một chiến dịch thăm dò người dân Anh về việc có hay không rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Kết quả cuối cùng chưa chính thức được công bố nhưng một số điểm đã hé lộ, cuộc trưng cầu ở Anh nghiêng về việc ủng hộ rời EU.

Nếu điều đó thành sự thật, thảm họa sẽ ập đến Premier League (Ngoại hạng Anh).

Hệ quả dễ nhìn thấy nhất là hàng trăm cầu thủ nước ngoài sẽ không thể thi đấu tại đây. Theo quy định hiện hành, cầu thủ mang hộ chiếu EU đều có thể thi đấu và làm việc tại Anh mà không cần phải xin giấy phép lao động. Ngược lại, nếu nằm ngoài EU, họ sẽ phải đáp ứng những yêu cầu nghiêm ngặt mới được cấp thị thực làm việc. Và khi Brexit được thông qua, tất cả các cầu thủ trong hay ngoài EU sẽ bình đẳng về điều kiện thi đấu ở Anh.

Theo quy định, cầu thủ thuộc 10 quốc gia đứng đầu trên bảng xếp hạng FIFA phải đáp ứng 30% số trận cho ĐTQG trong vòng 2 năm gần đấy mới được cấp phép. Đối với 10 quốc gia tiếp theo, chỉ số này tăng lên lần lượt 45%, 60% và 75% với những đội xếp hạng từ 31 đến 50. Chiếu theo đó, Martial, Payet hay N’golo Kante đều không có cửa thi đấu ở NH Anh.

Theo một nghiên cứu của BBC cách đây không lâu, 332 cầu thủ châu Âu đang chơi NH Anh, Championship và giải NH Scotland sẽ không đáp ứng được các tiêu chí này nếu Anh tách khỏi EU. “Hơn 100 người chơi ở NH Anh sẽ bị ảnh hưởng, trong đó Newcastle, Aston Villa và Watford sẽ mất tới 11 cầu thủ. Trong khi đội hạng dưới Charlton Athletic cần tìm 13 người thay thế”, tờ The Week trích dẫn.


Payet không đủ điều kiện được cấp giấy phép lao động tại Anh khi Brexit được thông qua.
Ảnh: AFP

Ở Championship, chỉ có 23 trong số 180 cầu thủ nước ngoài đang chơi sẽ nhận được giấy phép lao động. Đáng chú ý không một ai trong số 53 cầu thủ ngoài EU tại giải NH Scotland đủ điều kiện thi đấu. Hơn 109 người khác ở giải League One và League Two cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp.

Còn theo những tờ báo uy tín của Anh như The Guardian, thậm chí những tên tuổi danh tiếng khác như David de Gea, Juan Mata (MU); Mangala, Nasri, Jesus Navas (Man City); Azpilicueta (Chelsea); Bellerin, Coquelin (Arsenal)… cũng sẽ chật vật mới xin được giấy phép lao động nếu Brexit được thông qua.

Mua rẻ, bán đắt và những hậu quả khôn lường

Brexit sẽ tác động trực tiếp lên đồng bảng Anh, khiến nó mất giá hơn euro. Điều này sẽ khiến các đội NH Anh bỏ ra nhiều tiền hơn để mua cầu thủ nước ngoài. Ví dụ Juventus mới đây đã ra giá 160 triệu euro cho đội nào muốn mua Paul Pogba. Vào cuối tháng 6/2015, tỷ giá của bảng Anh/euro là 0,709. Nó có thể tăng lên thành 0,9 nếu Brexit xảy ra.

Khi đó, Chelsea hay Man City muốn đưa tiền vệ người Pháp về sẽ phải bỏ ra đến hơn 203 triệu euro, tức tăng hơn mức dự kiến 50 triệu euro. Số tiền chênh lệch này đủ để mua một ngôi sao hạng A như Mesut Ozil (giá thị trường theo transfermarkt là 50 triệu euro). Ngoài việc bỏ ra nhiều tiền hơn, tiền lương để trả cho cầu thủ cho những đội NH Anh cũng sẽ tăng lên.

Ngược lại, các đội bóng ở nước ngoài, trong đó có những CLB nhà giàu mới nổi của Trung Quốc sẽ dễ dàng chiêu mộ những ngôi sao đang chơi tại Anh với giá rẻ hơn bình thường, một trong số đó là Dimitry Payet của West Ham. Các CLB cũng không ngoại lệ, một khi đồng bảng Anh giảm giá trị, những tài phiệt giàu có ở Trung Đông, Trung Quốc hoàn toàn có thể mua lại MU hay Chelsea với giá thấp hơn trước đây.

“Rời khỏi Liên minh châu Âu sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Đánh mất quyền tiếp cận các tài năng bóng đá ở châu Âu sẽ khiến những CLB Anh rất bất lợi trước các đối thủ ở lục địa”, tờ The Guardian dẫn lời chủ tịch West Ham Karren Brady.

Còn Daniel Geey, chủ công ty luật và truyền thông Sheridans nhấn mạnh sẽ khó có một thỏa thuận riêng giữa giải NH Anh và EU bởi cầu thủ cũng là đối tượng lao động như những ngành nghề khác. “Thương thảo về các quy định song phương cho cầu thủ không phải là điều đầu tiên chính quyền xem xét sau Brexit. Trong bối cảnh hiện tại, khó có chuyện các CLB bóng đá được áp dụng luật riêng, còn các ngành nghề khác phải tuân theo luật chung”, ông nhấn mạnh.


Nếu muốn mua Paul Pogba, các đội bóng tại Anh sẽ phải bỏ ra 203 triệu euro khi Brexit thành hiện thực. Ảnh: Getty Images

Còn chủ tịch giải NH Anh Richard Scudamore lo lắng, việc rời khỏi EU sẽ đem đến những tổn thất không thể bù đắp, đặc biệt là nguồn thu của các đội bóng. Rory Miller – giảng viên khoa quản trị bóng đá ở Đại học Liverpool cảnh báo Brexit sẽ dẫn đến “chủ nghĩa cô lập” làm giảm sút chất lượng ở Premier League, ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của tuyển Anh. Ông dẫn ra trường hợp ở giải Nga đang bị hạn ngạch cầu thủ nội địa. Nó không giúp đội này mạnh lên, ngược lại Nga đã bị loại ngay vòng bảng ở 3 giải đấu lớn gần đây nhất là Euro 2012, 2016 và World Cup 2014.

Ở chiều ngược lại, có nhiều ý kiến cho rằng Brexit sẽ giúp gia tăng cơ hội cho những cầu thủ bản địa, đồng thời khiến các đội bóng ở Anh tăng cường tìm kiếm những tài năng của Nam Mỹ, châu Á, châu Phi…

Nhưng điều đó không thuyết phục, nên nhớ rằng giải NH Anh đang có 65% cầu thủ là người nước ngoài, phần lớn trong đó thuộc EU. Họ là động lực để tạo nên sức hút, sự hấp dẫn cho giải đấu. Nhờ đó tiền bản quyền NH Anh liên tục tăng, từ 4,6 tỷ USD (giai đoạn 2013 đến 2016) lên thành 7,8 tỷ USD (2016 đến 2019). Nếu Anh rời EU, giải NH Anh chẳng khác gì một giải đấu làng.

Nguyễn Đăng
Nguồn: zing.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.