Chuyên mục
Abramovich: Sa hoàng có nụ cười của Thần chết
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Abramovich: Sa hoàng có nụ cười của Thần chết

Thứ năm 15/03/2012 20:18 GMT + 7

Khi nhà tài phiệt Roman Abramovich mới đến Chelsea, CĐV đội bóng này nhìn ông với ánh mắt bàng quan. Người Anh thường coi nước Nga như một nơi xa xôi hẻo lánh, họ thích gọi những người đàn ông Nga bằng cái tên Ivan thể hiện sự quê mùa.



Có lẽ, khi Abramovich đặt bước chân đầu tiên đến Stamford Bridge, khối người gọi sau lưng ông là “gã Ivan”. Phải, Abramovich là Ivan nhưng không phải Ivan ngu ngốc mà là Ivan Hung đế, một trong những Sa hoàng đáng sợ nhất nhưng cũng đại tài nhất nước Nga.


IVAN HUNG ĐẾ CỦA CHELSEA

Có nhiều điểm để chúng ta gợi nhớ giữa Abramovich và Ivan Hung đế. Trước hết, họ thành công từ khi còn rất trẻ. Ngay từ lúc 16 tuổi, Ivan Hung đế đã ngồi ngai vàng quốc gia rộng lớn nhất châu Âu còn Abramovich chỉ ngoài 30 tuổi đã có trong tay tài sản hàng tỷ USD và thời nay, tiền đồng nghĩa với quyền lục.



Điểm giống thứ hai của Ivan Hung đế và Abramovich là bá đạo. Nếu không có bá đạo, Ivan  Hung đế không thể chinh phục các tiểu vương quốc nhỏ, thâu tóm quyền lực tập trung và xây dựng đế quốc Đại Nga hùng mạnh. Còn Abramovich, nếu không có mưu đồ và thủ đoạn thì ông không thể thanh trừng đối thủ trong công việc kinh doanh để thâu tóm khối tài sản lớn và trích một phần trong số đó xây Chelsea thành quyền lực bóng đá. Trước khi Abramovich đến, Chelsea chẳng là gì hết trong suốt nửa thế kỷ núp bóng Arsenal, Nottingham và Tottenham tại thành London.

Nét giống thứ 3 và dễ thấy nhất của hai con người Nga này là nụ cười. Các cận thần của Ivan Hung đế rất sợ hãi khi ông vua này nhếch mép nở nụ cười bí hiểm. Sau nụ cười đó, có thể một vị quan nào đó được phong thưởng nhưng cũng có thể là một quyết định chết người của ông vua bị đồn là hoang tưởng.


Người ta không thể thống kê được bao nhiêu người đã bị giết dưới tay của Ivan Hung đế sau nụ cười bí hiểm nhưng các nhà sử học ghi rằng trong cuộc đời của mình, Ivan đã có 7 đời vợ và 6 lần lượt chết trong thời gian ông trị vì (cần nhớ tại Nga thì kể cả vua cũng phải 1 vợ, 1 chồng). Riêng hoàng hậu Maria Dolgoruki vừa được phong năm 1580 thì cũng bị giết cùng năm đó. Làm bạn với vua, kể cả bạn đời với vua không khác nào cưỡi hổ.


Abramovich có 2 đời vợ và đang sống với vợ hờ Zhukova nhưng thành tích trảm HLV của ông tại Chelsea không kém Sa hoàng Ivan (cũng 6 người). Trong gần 10 năm ở London, Ivan Hung đế của Chelsea đã “trảm” lần lượt Ranieri, Mourinho, Avram Grant, Scolari, Ancelotti và mới nhất là Villas-Boas. Chỉ có Hiddink khôn ngoan là “cáo lão” về… Nga ngay sau khi ăn non một Cúp FA. Nếu Hiddink ở lại, chưa chắc ông đã có kết cục tốt hơn những người tiền nhiệm.


Một số tay phóng viên hay xoi mói Abramovich cũng kể rằng những trận cuối cùng của Mourinho, Grant và Villas Boas mà Abramovich xem thì ông thường nhếch mép cười trước khi ra về. Mấy hôm sau, “thánh chỉ ban chết” giáng xuống, thật đáng sợ. Nếu sau khi nhìn quả phạt mà Terry sút hỏng tại chung kết Champions League năm 2008 thì các ông chủ khác rơi vào địa vị của Abramovich sẽ ra sao?


Ông chủ Moratti của Inter sẽ tháo kính lấy mùi xoa chấm nước mắt, miệng méo xệch, chủ tịch Perez của Real sẽ đeo bộ mặt hầm hầm và những người thuộc loại bình tĩnh như Laporta hay Rossell của Barcelona dù có cười gượng gạo nhưng ánh mắt không giấu được vẻ đau buồn.


Chúng ta đã nhìn thấy những hình ảnh như thế rồi chứ không cần phải tưởng tượng. Riêng Abramovich, nét mặt không đổi sắc và ánh mắt cũng không hiện lên thông điệp gì. Đó là cái đáng sợ của Abramovich giống như Ivan Hung đế của gần 500 năm trước.


TÀN BẠO NHƯNG BIẾT MUA LÒNG QUÂN

Triết lý nào trong việc dùng HLV của Abramovich? Nó cũng đơn giản như việc dùng tướng của Ivan Hung đế hay bất kỳ vị vua thành công nào trong lịch sử: được việc và trung thành. HLV Ranieri là một người tốt bụng, tận tâm với Chelsea nhưng khi không thể tạo động lực cho Chelsea tiến lên thì cũng bị xử trảm.



Mourinho là HLV thành công trong 2 mùa đầu nhưng mùa thứ 3 có biểu hiện tiếm quyền lập tức bị sa thải nhanh như chớp. Đó là cái kết của sự thiếu trung thành. Avram Grant là thân tín của Abramovich và có thành tích không tồi khi thay Mourinho nhưng không thu phục được cầu thủ cũng phải ra đi. Điểm chung của các HLV khi ra đi là không bao giờ nói xấu Abramovich vì họ không dại chuốc oán với tay nguy hiểm này.

Ivan Hung đế có thể đối xử nặng tay với quan nhưng luôn biết lấy lòng quân bằng cả ân và uy. Abramovich cũng thể hiện bóng dáng Ivan Hung đế tại Chelsea trong cách đối xử với cầu thủ. Terry là tay hay nổi loạn nhưng anh này phục Abramovich sát đất và chưa có nửa lời bất kính. Về ân, Terry chịu ơn sâu khi được Abramovich cho mượn du thuyền khi đi nghỉ Hè (Del Piero ở Juve hay Maldini ở Milan cũng khó được hậu đãi thế). Về uy, Terry thừa hiểu không thể đùa với Abramovich. Chỉ cần một cái búng tay của ông chủ, Terry sẽ biến khỏi Chelsea ngay lập tức.


Một điều đáng tiếc của Ivan Hung đế là ông không thể xưng bá toàn cõi châu Âu và sau đó cơ nghiệp suy vi do đứa con hèn đớn. Hy vọng, Abramovich sẽ rút ra bài học cho vương triều của ông ở Chelsea.

Anh Tú
Nguồn: bongdaplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.