Chuyên mục
Nước gần vẫn không dập được lửa
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nước gần vẫn không dập được lửa

Thứ hai 27/03/2017 04:29 GMT + 7
Công ty Kwong Lung Meko nằm cạnh rạch Sang Trắng và cách đó khoảng 1km là sông Hậu, nhưng một trong những nguyên nhân khiến việc chữa cháy không hiệu quả được Cảnh sát PCCC Cần Thơ đưa ra là do thiếu nước!

Ảnh minh họa

Kinh nghiệm bao đời nay đã chứng minh “nước xa không cứu được lửa gần”. Vụ cháy kỷ lục tại Công ty Kwong Lung Meko ở Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ mới đây cho thấy ngay cả khi nước đang ở rất gần cũng không thể dập được lửa. 

Trận hỏa hoạn không xảy ra ở một nơi hẻo lánh, đồi núi cách trở, mà ở ngay chính thủ phủ của ĐBSCL với sông ngòi, kênh rạch chằng chịt. Thế nhưng phải hơn 24 giờ sau lửa mới được dập tắt với sự chi viện của lực lượng chữa cháy thuộc nhiều tỉnh thành Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang và cả TP.HCM.

Diễn biến vụ hỏa hoạn và quá trình chữa cháy được cơ quan chức năng TP Cần Thơ công bố tại buổi họp báo khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng và tiếc nuối.

Ngỡ ngàng bởi vụ cháy xảy ra từ 9h sáng 23-3 thì đến chiều cùng ngày, Sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ họp báo thông tin vụ cháy đã được cô lập và dập tắt tại lầu 5 của nhà máy. Thế nhưng ngay trong đêm ngọn lửa đã bùng phát trở lại, lan rộng hơn, dữ dội hơn.

Tiếc nuối bởi như lời ông Lê Thanh Dũng - phó giám đốc công ty, khi phát hiện đám cháy bùng phát trở lại ông đã báo lực lượng PCCC TP Cần Thơ đề nghị điều xe thang tiếp cận gần hơn để dập lửa, nhưng lực lượng chữa cháy chỉ cho xe vòi rồng phun nước từ dưới lên.

Sự khinh suất của lực lượng cứu hỏa đã trả giá bằng sự trở lại lợi hại hơn của “bà hỏa”, ngọn lửa quét trọn từ tầng 1 lên tới tầng 5 với thiệt hại lên đến 6 triệu USD!

Một trong những nguyên nhân khiến việc chữa cháy kéo dài, không hiệu quả được một phó giám đốc Cảnh sát PCCC Cần Thơ đưa ra là do thiếu nước.

Cạnh công ty là rạch Sang Trắng và cách đó khoảng 1km là sông Hậu, sao lại thiếu nước?

Câu hỏi của Tuổi Trẻ được người trực tiếp chỉ huy chữa cháy trả lời: “Cạnh sông nhưng do TP không quy hoạch bến lấy nước nên không lấy được nước, xung quanh rất ít trụ nước chữa cháy”.

Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ được trang bị một xe trạm bơm nhưng lâu ngày không dùng, lúc cần sử dụng lại đang nằm gara sửa chữa.

Chuyện TP Cần Thơ không quy hoạch bến lấy nước đã là một thiếu sót, nhưng vì thế mà không lấy được nước chữa cháy thì thật khó chấp nhận.

Chúng ta từng chứng kiến lính cứu hỏa TP.HCM vác máy bơm, kéo ống chạy xuyên từ cửa trước ra cửa nhà sau của người dân, chạy từ nhà này sang nhà khác rồi nhảy xuống kênh để thọc vòi rồng lấy nước chữa cháy.

Hay như lần lính cứu hỏa ở Kiên Giang sẵn sàng lội xuống kênh thối, phát cỏ, dùng rổ nhựa chặn đầu vòi hút (để ngăn rác) bằng mọi cách để có nước dập lửa. Những “bến lấy nước” dã chiến đó đâu cần phải có trong quy hoạch?

Còn chuyện xe trạm bơm “lâm bệnh” đúng lúc dầu sôi lửa bỏng thì thật bi hài. Theo luật, lực lượng và phương tiện chữa cháy phải luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, có báo động là lên đường.

Dù không có hỏa hoạn thì xe chữa cháy cũng phải được kiểm tra hằng ngày, chứ không phải để nằm một chỗ đến nỗi phải trục trặc. Nếu không có cuộc “viễn chinh” của Cảnh sát PCCC TP.HCM với xe trạm bơm tăng viện, không biết vụ cháy còn kéo dài bao lâu nữa?

Không phải vạch lỗi nhau lúc chuyện đã rồi, nhưng bài học về chữa cháy trong vụ hỏa hoạn vừa qua cần được lực lượng PCCC TP Cần Thơ nghiêm túc mổ xẻ để tương lai không phải lặp lại. Đã đành nước xa không cứu được lửa gần, nhưng nước gần bên mà lại hóa thành xa thì đau xót quá!

NGUYỄN TRIỀU
Nguồn: tuoitre.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.