Chuyên mục
Xỉa răng sau khi ăn là một thói quen tai hại
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Xỉa răng sau khi ăn là một thói quen tai hại

Thứ ba 11/03/2014 05:04 GMT + 7
Xỉa răng sau khi ăn là thói quen của phần lớn người Việt. Thậm chí một số người còn tiện tay lấy luôn một que diêm hay bẻ ngay chân hương xỉa đi xỉa lại trong miệng. Họ cho rằng làm như vậy thì có thể làm răng càng sạch hơn. Tuy nhiên đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Răng là cơ quan tiêu hoá quan trọng của bạn. Một hàm răng khỏe mạnh không những làm nụ cười thêm rạng rỡ mà còn giúp bạn nhai kỹ thức ăn, giảm bớt gánh nặng của dạ dày. Vì vậy bảo vệ hàm răng là việc rất quan trọng. Ngoài việc rèn luyện thói quen đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, chúng ta nên tránh cho răng chịu sự tác động có hại từ bên ngoài. Xỉa răng chính là một thói quen xấu có hại cho răng. Bởi những lý do như sau:

Những chiếc tăm dù làm cẩn thận đến đâu thì cũng vẫn còn những chiếc gai nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Khi bạn dùng tăm loại bỏ những thức ăn còn vương lại, thì những chiếc gai gỗ nhỏ này luôn chọc vào hàng lợi mềm trên hàm răng bạn. Đôi khi không cẩn thận sẽ làm rách lợi, gây chảy máu. Vi khuẩn ở trên tăm và trong khoang miệng thừa cơ đột nhập. Lợi dụng chỗ bị nhiễm khuẩn gây viêm tấy. Nếu thường xuyên phải chịu những tổn hại như vậy, lợi và xương chân răng sẽ dần dần nhỏ lại. Những nơi vốn dĩ được lợi lấp đầy sẽ dần xuất hiện những khe nhỏ khiến cho khe răng của bạn rộng ra.

 
Nên dùng chỉ nha khoa thay cho tăm

Thường xuyên xỉa răng bằng những chiếc tăm thô cứng sẽ khiến khoảng cách giữa hai răng tăng lên. Cứ như vậy, hàm răng sát chặt sẽ trở lên lỏng lẻo, làm lộ ra các khe răng khó coi. Khe răng bị thói quen sai lầm của bạn làm cho ngày càng rộng. Thức ăn càng dễ giắt vào. Như vậy, một vòng tuần hoàn xấu hình thành. Các thức ăn thừa còn dắt lại trong kẽ răng tạo thành bựa răng. Bựa răng là môi trường sinh trưởng tốt của vi khuẩn, mặt khác nó lại kết hợp với các chất khoáng lắng đọng trong nước bọt tạo thành vôi răng (cao răng). Lớp vôi răng này tác động ến men răng, lại cộng thêm sự xâm thực của vi khuẩn sẽ gây viêm lợi. Chứng viêm lợi rất khó chịu, vì cứ động vào răng là bị chảy máu, gây đau đớn.

 
Đánh răng sau khi ăn là phương pháp chăm sóc răng miệng tốt nhất

Nếu không thể bỏ được thói quen xỉa răng thì bạn có thể làm theo cách sau:

- Khi ăn xong ở chỗ đông người, bạn có thể dùng tăm để khều nhẹ thức ăn dính răng, tuyệt đối không đẩy tăm sâu vào kẽ 2 răng làm tổn thương lợi. Nên sử dụng tăm có bao gói tiệt trùng.

- Sử dụng chỉ nha khoa để lấy sạch thức ăn trong các kẽ răng ít nhất 1 lần 1 ngày trước khi đi ngủ

- Đối với những bạn có răng khểnh, lệch lạc, dễ bị giắt thức ăn nên đem theo 1 cuộn chỉ nha khoa và sử dụng mỗi lần ăn xong, để tránh cảm giác căng tức, khó chịu vì bị nhét thức ăn trong kẽ răng.

Cách chăm sóc răng miệng tốt nhất sau khi ăn

Nên đánh răng khoảng 60 phút sau khi ăn. Bởi sau khi ăn xong lúc này acid trong thực phẩm và đồ uống sẽ làm mềm đi lớp men răng và nếu bạn đánh răng ngay vào lúc này, men răng rất dễ bị thương tổn.

Nên đánh răng ít nhất là 2 lần (và không quá 3 lần) trong một ngày. Đặc biệt, đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ là rất quan trọng bởi một khoảng thời gian dài sau đó (6-9 tiếng), bạn không hề uống nước và vi khuẩn có thể dễ dàng phá hoại răng của bạn. Đánh răng buổi sáng sớm cũng quan trọng không kém bởi việc này sẽ giúp bạn “dọn sạch” những gì vi khuẩn đã sản sinh ra trong một đêm. Các nhà khoa học nói rằng bạn nên đánh răng khoảng 1g sau khi ăn sáng (chứ không phải là trước khi ăn sáng).

Sau khi dùng chỉ nha khoa và đánh răng, bạn nên súc miệng với một nước súc miệng loại chuyên dụng để chống sâu răng và các bệnh viêm lợi. Bạn có thể súc miệng thường xuyên sau khi ăn hoặc uống bất cứ thức uống gì, đặc biệt trong trường hợp mà bạn không thể đánh răng ngay hoặc xỉa răng thì việc súc miệng lại càng cần thiết.

Và điều cuối cùng là bạn nên để ý đến răng miệng của mình thường xuyên để phát hiện những vấn đề bất ngờ về răng miệng kịp thời. Điều này sẽ giúp giảm đau đớn, giảm chi phí và rút ngắn thời gian điều trị nếu răng bạn bị sâu hoặc có vấn đề khả nghi.
Nguồn: megafun.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.