Chuyên mục
Vì sao đi bộ là bài tập tốt nhất cho sức khỏe và tâm trí, tới mức chỉ nửa giờ mỗi ngày, cuộc sống có thể hoàn toàn thay đổi?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vì sao đi bộ là bài tập tốt nhất cho sức khỏe và tâm trí, tới mức chỉ nửa giờ mỗi ngày, cuộc sống có thể hoàn toàn thay đổi?

Thứ tư 19/06/2019 03:41 GMT + 7
Đi bộ là môn thể dục đơn giản ai cũng có thể thực hiện được nhưng đáng tiếc là không phải ai cũng giá trị vô cùng lớn của nó đối với sức khỏe.


Ai cũng biết tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và cả tinh thần. Nhưng nếu bạn không có nhiều thời gian thì sao?

Thực tế, tập thể dục không nhất thiết phải là những bài tập dài với cường độ cao. Chỉ cần nửa giờ đi bộ hàng ngày có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn nhiều và tạo ra những thay đổi tích cực cho sức khỏe của bạn.

Bạn nghĩ là điều này có thực sự cần thiết không? Vậy thì hãy thử trả lời: Hàng ngày bạn thực hiện bao nhiều hoạt động thể chất? 1/3 số người được hỏi có câu trả lời gần như không đủ yêu cầu cho một tuần cơ bản. Và đến 95% thậm chí không có hoạt động thể chất nào mỗi ngày.

Như đã nói, tập thể dục không nhất thiết phải đến phòng gym mà chỉ đơn giản là những bài chạy bộ. Các nhà khoa học thậm chí đã chỉ ra được rất nhiều lợi ích khi đi bộ mỗi ngày mà bạn có thể rất ngạc nhiên đấy:

Cải thiện tầm nhìn

Việc đi bộ mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện tầm nhìn, theo công bố của Viện nhãn khoa Hoa Kỳ. Một trong những vấn đề được khắc phục nhiều nhất khi đi bộ thường xuyên là bệnh tăng nhãn áp. Đi bộ sẽ giúp giảm áp lực xung quanh mắt, cho đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Con số tổng quan hơn, đi bộ có ảnh hưởng tích cực đến khoảng 73% các tình trạng đang mắc phải vấn đề về nhãn lực, đây là một con số vô cùng lớn mà bạn không thể bỏ qua.

Sức khỏe tim mạch cải thiện


Một trong những mặt tích cực nhất có thể nhìn thấy mà đi bộ đem đến cho chúng ta là việc làm giảm nguy cơ mắc và phát triển một số bệnh về tim mạch. Điển hình nhất có thể kể đến: hạ huyết áp, lưu thông máu tốt hơn, cân bằng cholesterol, cân bằng chất béo tốt hơn, giảm nguy cơ đột quỵ, giảm nguy cơ các vấn đề mạch vành…

Tuổi tác là yếu tố lớn nhất dẫn đến thoái hóa xương khớp, nhưng không vì thế mà người trẻ không bị mắc phải. Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng này là bạn nên liên tục bổ sung sức mạnh, sự dẻo dai cho các bộ phận này. Đi bộ mỗi ngày chính là cách không thể tích cực hơn. Nó ảnh hưởng đến:

- Mật độ xương

Nhiều người bị giảm mật độ xương khi có tuổi, dẫn đến các vấn đề về đau nhức hay tổn thương xương khớp. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp giữ cho xương chắc khỏe vì chúng hỗ trợ cân nặng của bạn.

- Lưng dưới

Khi bạn bị đau lưng dưới, nó có thể dẫn đến giảm sự tập trung, giảm hiệu quả công việc và thậm chí suy nghĩ tích cực. Đáng tiếc là những bài tập cường độ cao như chạy và nâng tạ không hề giúp khắc phục vấn đề này.

Thay vào đó, bạn nên đi bộ. Đi bộ hàng ngày có thể giúp hạn chế mức độ đau lưng mãn tính, giúp bạn kiểm soát sự khó chịu một cách hiệu quả hơn.

- Xương sống

Cũng giống như với lưng dưới, đi bộ giúp tăng lưu thông máu, vùng lưng dưới linh hoạt dễ chịu hơn. Điều này là do lưu lượng máu xung quanh cột sống có xu hướng tăng lên rất nhiều khi tập thể dục.

- Vùng chân

Điều dễ dàng nhận thấy, đi bộ thường xuyên cho một đôi chân bền bỉ hơn, cơ bắp khỏe mạnh hơn và còn cải thiện được nhiều vấn đề về xương khớp.

- Sự co cứng

Có khi nào bạn cảm thấy các khớp, các bó cơ bị co cứng khó di chuyển? Vậy hãy thử đi bộ nửa giờ mỗi ngày để nới lỏng các khớp. Mặc dù điều này không thể chữa khỏi các bệnh nghiêm trọng như viêm khớp, nhưng nó chắc chắn có thể hỗ trợ giảm triệu chứng.

- Nguy cơ chấn thương

Khi xương khớp, cơ bắp khỏe mạnh và dẻo dai thì bạn cũng có nguy cơ chấn thương thấp hơn. Chẳng ai muốn mất vài tháng lao động kiếm tiền vì gãy xương cả, nên đó là một động lực đáng kể để bạn bắt đầu đi bộ hàng ngày.

Thay đổi tâm trạng theo hướng tích cực


Tất cả chúng ta đều mong có một đời sống tinh thần khỏe mạnh, tích cực, ít suy nghĩ tiêu cực. Và dù bạn tin hay không thì đi bộ cũng giúp bạn cải thiện rất nhiều sức khỏe tinh thần của bạn đấy. Ví dụ như việc này có thể thay đổi:

- Chứng trầm cảm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người đi bộ thường xuyên trong tuần - thậm chí chỉ với 200 phút hoạt động thể chất – có thể giảm bớt một số triệu chứng của trầm cảm lâm sàng. Trong vòng ba năm, những lợi ích tích cực vẫn còn miễn là thói quen này được tiếp tục.

Tuy rằng nghiên cứu này mới chỉ thực hiện trên nữ giới nhưng hầu như tất cả các giới đều sẽ nhận được những tác động tích cực ở mức độ nào đó từ việc đi bộ thường xuyên thôi.

- Căng thẳng

Nếu bạn không thích đi bộ với mục đích tập thể dục thì chỉ cần thong dong vài vòng công viên là đủ. Chỉ cần việc ở ngoài trời và được bao quanh bởi cây xanh thực sự có thể giúp bạn thư giãn hơn phần nào.

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Nhân học Sinh lý học, việc ở gần thiên nhiên và đi bộ trong ít nhất 20 phút có thể làm giảm mức độ cortisol có trong não. Cortisol là một chất dẫn truyền thần kinh căng thẳng, và sản xuất quá mức có thể dẫn đến lo lắng, giảm suy nghĩ tích cực và các vấn đề khác.

- Tâm trạng

Khi bạn đi bộ, các hormone tích cực được gọi là endorphin được sản xuất ngày càng nhiều. Điều này giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và tràn đầy năng lượng hơn trong suốt thời gian còn lại của ngày. Trên thực tế, ngay cả nhân viên văn phòng cũng thấy rằng việc đi bộ nửa giờ sẽ khiến họ háo hức hơn để tiếp tục công việc.

- Suy giảm trí nhớ

Chứng mất trí và Alzheimer là những căn bệnh đáng sợ mà nhiều người cao tuổi thường gặp phải. Càng già thì nguy cơ xuất hiện các rối loạn thoái hóa này càng cao, do đó nên tập thói quen đi bộ mỗi ngày sớm. Các nghiên cứu cũng chỉ ra những bệnh liên quan đến não như đột quỵ cũng có thể được cải thiện chỉ nhờ đi bộ.

Nói chung, đi bộ thông thường thôi là đã rất tốt cho chức năng nhận thức tổng thể. Nó giúp bạn tập trung và nhớ lâu hơn, tỉnh táo để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

Hỗ trợ giảm cân


Nếu bạn đã nghiên cứu về các cách giảm cân hiệu quả thì chắc không lạ gì với việc đi bộ. Mặc dù chỉ là một bài tập đơn giản nhưng nó có thể đốt cháy nhiều calo hơn bạn có thể nghĩ đến đấy. Và đây là cách mà đi bộ có thể giúp giảm cân:

- Quá trình trao đổi chất

Khi đi bộ, cơ thể sẽ cần nhiều năng lượng hơn để giữ hoạt động trơn tru. Nếu bạn đi bộ với tốc độ đủ nhanh, quá trình trao đổi chất cơ thể của bạn cũng sẽ tăng lên, đòi hỏi cơ thể phải dùng đến các kho dự trữ năng lượng. Vì thế, bạn nên đi bộ với tốc độ nhanh vừa phải, hoặc nếu được thì tập đi lên dốc.

- Chất béo

Chất béo không nhất thiết phải là một thành phần xấu, nhưng lượng mỡ dự trữ trong cơ thể phần lớn là nguyên nhân gây tăng cân và có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Với nhiều người có mỡ bụng, họ đặc biệt tập trung và quan tâm đến việc chỉ giảm mỡ ở khu vực này mà không biết thực chất chỉ cần năng đi bộ hơn là có thể giảm cân đáng kể. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng bạn cần đi bộ với tốc độ đủ nhanh để nhịp tim của bạn tăng lên và hơi thở của bạn trở nên sâu hơn.

- Sự tiêu hóa

Đi bộ chậm sau bữa ăn sẽ giúp kích thích khả năng tiêu hóa, thức ăn sẽ đi qua dạ dày nhanh hơn, chất béo cũng được đào thải tốt hơn.

- Bồi dưỡng cơ bắp

Mặc dù chỉ là một bài tập cường độ thấp nhưng đi bộ thường xuyên cũng giúp xây dựng được một số nhóm cơ bắp nhất định trên toàn thân. Tất nhiên, nó không hiệu quả như luyện tập cường độ cao nhưng nó chắc chắn giúp bạn có hứng thú hơn nếu muốn tập nâng cao hơn một chút.

- Chỉ số đường máu

Đi bộ sau khi ăn không những giúp tiêu hóa tốt, giảm cân mà còn hỗ trợ làm giảm mức glucose trong máu, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như kháng insullin và tiểu đường tuýp 2. Tất nhiên bạn cũng cần kết hợp với một chế độ ăn hợp lý, lành mạnh.

Chỉ với 30 phút đi bộ mỗi ngày, bạn đã có thể khắc phục được đáng kể sức khỏe bản thân. Bạn có thể đi bộ mọi lúc mọi nơi, trong giờ nghỉ trưa, sau bữa ăn, hoặc thậm chí chỉ để giết thời gian. Bạn sẽ rất ngạc nhiên về những gì các hoạt động thể chất đơn giản có thể tác động đến sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Minh An
Theo Nhịp Sống Việt/Powerofpositivity
Nguồn: cafef.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.