Chuyên mục
Tìm ra phương pháp tiêu diệt hoàn toàn virus HIV
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tìm ra phương pháp tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Thứ năm 04/05/2017 14:21 GMT + 7
Các nhà khoa học đến từ Mỹ đã loại bỏ được hoàn toàn virus HIV khỏi cơ thể động vật sống nhờ phương pháp chỉnh sửa gen CRISPR.

Trong một nghiên cứu được công bố vào tuần này, các nhà khoa học đến từ khoa Y Lewis Katz School of Medicine (LKSOM) thuộc ĐH Temple và ĐH Pittsburgh (Mỹ) tuyên bố họ có thể loại bỏ hoàn toàn ADN HIV từ tế bào người được cấy lên động vật và ngăn ngừa virus lây lan.

Điều thú vị hơn, đối tượng nghiên cứu lần này là những con chuột được “nhân hóa”, chúng được cấy ghép các tế bào miễn dịch của người và bị nhiễm virus HIV. Đây cũng là lần đầu tiên giới khoa học có thể loại bỏ hoàn toàn virus HIV ra khỏi cơ thể động vật sống, mở lối cho thử nghiệm y khoa trên cơ thể người sau này.

Các nhà khoa học đến từ Mỹ đã loại bỏ được hoàn toàn virus HIV khỏi cơ thể động vật sống nhờ phương pháp chỉnh sửa gen CRISPR. Ảnh: Daily Mail

Dự án lần này, đứng đầu là Tiến sĩ (TS) Wenhui tại LKSOM, dựa vào kết quả của công trình nghiên cứu trước đó. Cách đây một năm, nhóm của TS Wenhui đã lại bỏ được virus HIV tuýp 1 (HIV-1) khỏi gen của hầu hết các mô. Virus HIV vốn có hai tuýp: HIV-1 và HIV-2, trong đó HIV-1 phổ biến rộng rãi trên thế giới hơn.

Hiện tại, TS Wenhui tuyên bố nhóm của ông đã loại bỏ hoàn toàn virus HIV-1 ra khỏi tất cả các mô. Nhóm của ông tiến hành thí nghiệm trên 3 nhóm chuột. Nhóm đầu tiên là những con chuột bị nhiễm HIV-1, nhóm thứ 2 nhiễm EcoHIV (tương tự virus HIV-1 ở người) và nhóm thứ 3 là những con chuột “nhân hóa” như nêu trên.

Với nhóm đầu tiên, các nhà khoa học có thể ngăn chặn hoạt động của HIV-1, làm giảm sự biểu hiện RNA của các gen virus lên đến 95%. Với nhóm thứ 2, virus EcoHIV dễ lây lan và nhân lên nhanh chóng. “Trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính, virus HIV chủ động tái tạo” – TS Khalili giải thích.

Bằng biện pháp chỉnh sửa gen CRISPR/Cas9, các nhà khoa học có thể ngăn chặn được sự nhân lên và lây lan của virus, đồng thời loại bỏ được 96% virus ra khỏi cơ thể. Đây là bằng chứng đầu tiên cho việc loại bỏ virus HIV-1 bằng hệ thống CRISPR/Cas9.

Với nhóm thứ 3, nhóm chuột “nhân hóa” được cấy ghép các tế bào miễn dịch của con người, bao gồm tế bào T – nơi trú ẩn thông thường của virus HIV. Chỉ sau một lần điều trị bằng phương pháp CRISPR/Cas9, các virus HIV tiềm ẩn trong mô và cơ quan của động vật đã bị loại bỏ hoàn toàn.

Công trình nghiên cứu mới đây đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình tìm ra phương pháp chữa HIV cho nhân loại. Các nhà khoa học cho biết trong thời gian tới, họ sẽ tiến hành thử nghiệm trên các loài linh trưởng trước khi thử nghiệm trên cơ thể người. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người bệnh” – TS. Khalili cho biết.

Cao Lực (Theo Daily Mail)
Nguồn: nld.com.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.