Chuyên mục
Nước đậu đen rang tốt cho sức khỏe nhưng lưu ý kẻo 'hối không kịp'
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nước đậu đen rang tốt cho sức khỏe nhưng lưu ý kẻo 'hối không kịp'

Thứ sáu 20/09/2019 03:23 GMT + 7
Đậu đen được đánh giá cao về hàm lượng chất xơ cũng như protein. Trong đậu đen chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước đỗ đen có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì? Có tốt không?

Thanh lọc cơ thể, làm đẹp da hiệu quả: Rất nhiều phụ nữ, đặc biệt là người Nhật Bản xem đậu đen là một bí quyết để chăm sóc làn da của mình. Đậu đen rang có chứa nhiều khoáng chất, vitamin cùng 10 loại axit amin

Đây đều là những thành phần quan trọng giúp duy trì sức khỏe dẻo dai cũng như cải thiện và trẻ hóa làn da, cho da dẻ mịn màng tươi trẻ. Ngoài ra, chất Polyphenol trong đậu đen còn là hợp chất được biết đến với tác dụng chống lão hóa cao. 

Hỗ trợ giảm cân an toàn: Trong đậu đen có chứa isoflavone và anthocyanin, đây là 2 chất có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chuyển hóa năng, ức chế sự hấp thu chất béo của cơ thể. Uống trà đậu đen thường xuyên, đúng cách sẽ làm giảm lượng chất béo trong cơ thể góp phần kiểm soát lượng mỡ tuần hoàn trong máu và hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân an toàn hiệu quả.

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Một cốc nước đậu đen nấu chín có chứa khoảng 15 gam chất xơ. Trong khi đó, chất xơ được cho là một loại chất hỗ trợ rất tốt cho bữa ăn của người tiểu đường tuýp 1. Với người bị tiểu đường tuýp 2, nó còn giúp cải thiện lượng đường trong máu.

Giúp hệ xương khỏe mạnh: Đậu đen có chứa sắt, canxi, phốt pho và kẽm. Những chất này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trọng việc duy trì sức khỏe cho hệ xương khớp. Canxi và phốt pho quan trọng trong cấu trúc xương, trong khi sắt và kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức mạnh và độ đàn hồi của xương và khớp.

Tăng cường sức khỏe tim mạch: Thành phần vitamin B phức hợp cao trong đậu đen cùng tính kháng viêm của chúng giúp ích khá nhiều cho mạch máu, làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng hỗ trợ những người đang mắc bệnh tim mạch có sức khỏe ổn định hơn.

Giúp hạ huyết áp: Đối với những người huyết áp cao, việc duy trì chế độ ăn chứa ít natri là điều hết sức cần thiết nhằm giúp cho huyết áp ở mức bình thường. Trong đậu đen có hàm lượng natri thấp tự nhiên, ngoài ra còn chứa kali, canxi và magiê, giúp giảm huyết áp một cách an toàn và hiệu quả.


Theo lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Ảnh minh họa: Internet.

Những sai lầm khi dùng đậu đen

Nước đậu đen rang rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên không phải ai, không phải khi nào cũng có thể uống loại nước này. Muốn uống nước đậu đen rang hiệu quả và khoa học cần lưu ý một vài điểm sau đây:

Chỉ uống 1 - 2 cốc/ngày: Nhiều người sử dụng nước đậu đen rang thay thế nước lọc, điều này là hoàn toàn sai lầm Theo TS.BS Phan Bích Nga, Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện dinh dưỡng Quốc gia, bạn không thể dùng loại nước đậu đen để thay thế cho nước uống hàng ngày. Chúng sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể.

Không uống chung với sắt kẽm, canxi: Cũng bởi lý do trên, bạn không nên dùng nước đậu đen để uống các loại thực phẩm chức năng trên. Thời gian lý tưởng để uống chúng là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Ai không nên uống nước đậu đen rang:Theo lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen.

Có nên cho đường hay muối vào nước đậu đen: Nước đậu đen rang, không cho đường lá tốt nhất. Còn với những người phải lao động nặng, khi uống nên cho một chút muối để tăng cường yếu tố điện giải cho cơ thể.

Trẻ em uống nước đậu đen có thể thấp còi, suy dinh dưỡng?

Theo TS.BS Phan Bích Nga, trong những ngày nắng nóng, cha mẹ thường dùng nước đậu đen cho con uống thay nước, có thể khiến cho trẻ không hấp thu được dinh dưỡng dẫn tới thấp còi, suy dinh dưỡng.

Nuốt hạt đỗ đen sống, có hại cho sức khỏe

PGS.TS Trần Quốc Bình, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, khẳng định, iện nay, chúng ta chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh việc nuốt 49 hạt đậu đen có thể chữa bách bệnh. Nuốt đậu đen sống có thể có thể gây tiêu chảy, loét dạ dày, xuất huyết dạ dày với những người cơ địa kém, trẻ nhỏ và người cao tuổi.

ĐỖ HỢP (TỔNG HỢP)
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.