Chuyên mục
Nữ giới hay thức khuya nhiều có nguy cơ mắc bệnh sỏi mắt cao hơn hẳn
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Nữ giới hay thức khuya nhiều có nguy cơ mắc bệnh sỏi mắt cao hơn hẳn

Thứ bảy 03/08/2019 09:59 GMT + 7
Bị sỏi mắt chỉ vì cứ vô tư thức khuya, nữ giới cần đặc biệt chú ý để phòng tránh căn bệnh này.

Chúng ta thường chỉ nghe đến sỏi mật, sỏi thận mà ít nghe đến bệnh sỏi mắt. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể mắc phải chứng bệnh này nếu hay có thói quen xấu dưới đây, đặc biệt là nữ giới.

Sỏi mắt là chứng bệnh như thế nào?

*Bệnh sỏi mắt dễ xuất hiện ở đối tượng nào?

Trong cuộc sống hiện đại với nhịp độ công việc dày đặc, nguy cơ mắc bệnh về mắt là một trong những vấn đề phổ biến. Ngoài các vấn đề về thị lực thì sỏi mắt cũng là chứng bệnh dễ gặp phải. Bệnh thường xuất hiện ở một đại bộ phận giới trẻ, đặc biệt là nữ giới có thói quen thức khuya, cơ thể thiếu ngủ dẫn đến tình trạng mắt bị hư tổn. Sỏi mắt còn dễ xuất hiện ở những người bị đau mắt hột, viêm kết mạc mãn tính và các bệnh về mắt mãn tính khác.


*Sỏi mắt hình thành như thế nào?

Sỏi kết mạc mắt không ở dạng cứng mà là những đám mô mỡ mềm được hình thành từ các mảnh vụn tế bào hoặc chất bài tiết của kết mạc mắt, tích tụ trong tuyến meibomian mà tạo thành. Sỏi thường thấy ở mí mắt trên, với những hạt màu vàng hoặc trắng đục, có kích thước to nhỏ khác nhau. Chúng có thể xuất hiện rải rác trên kết mạc nhưng cũng có thể nổi thành cụm dày đặc.

*Dấu hiệu nhận biết bệnh sỏi mắt và cách điều trị sỏi mắt:

Những dấu hiệu có thể thấy khi mắc chứng bệnh trên như mắt liên tục có cảm giác cộm, vướng, đau khó chịu và có thể gặp khó khăn trong việc nhắm mở mắt. Mí mắt trên xuất hiện các chấm vàng hoặc trắng. Nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì không gây nên những biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu bệnh để lâu, sỏi xuất hiện dày đặc thành cụm thì phải loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật.


Thói quen thức khuya thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mắt rất cao

Thức khuya là một trong những thói quen thường thấy ở người trẻ, đặc biệt là nữ giới. Nhiều người thú nhận, họ thường có thói quen "cày" phim, đọc truyện đến đêm khuya để giải trí sau một ngày làm việc dài. Mỗi khi xem phim, nhiều bạn nữ có thói quen xem liên tục trong nhiều giờ liền, có khi đến tận 2 - 3 giờ sáng. Thói quen "ôm" điện thoại chơi game hay lướt mạng trước khi ngủ cũng khá phổ biến ở giới trẻ. Hay có nhiều người vẫn cố làm thêm công việc cho đến khuya muộn.


Sau một ngày làm việc dài, tiếp xúc với máy tình, ánh nắng và bụi bặm ngoài môi trường, đôi mắt đã chịu đủ căng thẳng nên cần được nghỉ ngơi. Nếu tiếp tục duy trì những thói quen trên sẽ khiến cơ thể thiếu ngủ, mắt phải hoạt động quá sức để điều tiết và dễ gây ra các chứng bệnh về mắt. Khi sỏi bắt đầu hình thành, nếu cứ tiếp tục "dán mắt" vào màn hình điện thoại và thức khuya sẽ khiến sỏi mọc phát triển nhanh hơn.

Vậy nên làm gì để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh sỏi mắt?

Thức khuya, xem phim, đọc truyện hay nghịch điện thoại... là những thói quen xấu thường thấy ở giới trẻ, đa phần là nữ giới. Việc duy trì những thói quen xấu này khiến mắt dễ bị tổn hại và tăng nguy cơ có sỏi trong mắt. Do vậy, để tránh mắc phải căn bệnh này, nữ giới cần chú ý chăm sóc sức khỏe đôi mắt đúng cách và lưu ý những điều sau:

- Hạn chế tối đa thói quen thức khuya, nên ngủ đúng giờ và đủ giấc để mắt được nghỉ ngơi đúng cách.

- Không sử dụng điện thoại quá lâu trước khi ngủ hay dùng trong điều kiện thiếu sáng.


- Thường xuyên để mắt nghỉ ngơi sau khoảng 45 phút làm việc với máy tính.

- Thực hiện các bài tập dành cho mắt để cải thiện điều tiết.

- Thường xuyên theo dõi các dấu hiệu khác lạ về mắt để kịp thời nhận biết bệnh, không dùng tay dụi mắt khi có dấu hiệu ngứa cộm.

- Không xem phim, dùng máy tính, ipad, điện thoại liên tục đến khuya.


Xuân Xù
Nguồn: Helino.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.