Chuyên mục
Người cao có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người lùn?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Người cao có nguy cơ mắc ung thư cao hơn người lùn?

Thứ ba 30/10/2018 16:47 GMT + 7
Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, những người cao có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với những người lùn do có nhiều tế bào hơn trong cơ thể.

Theo công bố trên Kỷ yếu Hội hoàng gia (Anh), nguy cơ ung thư của con người tăng khoảng 10% cho mỗi 10 cm cao hơn mức trung bình là 1,62 m ở nữ và 1,75 m với nam.

Kết quả này dựa theo nghiên cứu trên phân tích dữ liệu hơn 10.000 ca mắc bệnh ung thư trên cả phụ nữ và nam giới tại các quốc gia gồm Anh, Mỹ, Hàn Quốc, Áo, Na Uy và Thụy Điển.

Cứ cao hơn trung bình 10cm thì nguy cơ ung thư cả nam và nữ đều tăng lên? (Ảnh KT)

Tiến sĩ Leonard Nunney, giáo sư sinh học từ Đại học California Riverside (Mỹ) trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, cứ cao hơn trung bình 10 cm, nguy cơ ung thư của nam và nữ tăng lên lần lượt 9% và 12%.

Ông cũng chỉ ra rằng, hút thuốc lá có nguy cơ dẫn đến ung thu rất cao. Với một người hút thuốc khoảng 3 lần mỗi ngày có nguy cơ ung thư phổi tăng gấp 6 lần.

Còn theo Tiến sĩ John O'Neill, Phòng thí nghiệm sinh học phân tử Cambridge nhận định nguyên nhân của hiện tượng trên nhiều khả năng do cơ thể người cao chứa nhiều tế bào hơn, từ đó làm tăng rủi ro đột biến và dẫn đến ung thư.

Mối liên hệ giữa số lượng tế bào và nguy cơ bệnh tật xuất hiện ở 18 trên 23 loại ung thư được kiểm tra; trong đó ung thư ruột kết, ung thư thận và ung thư hạch bạch huyết là rõ ràng nhất. 

4 loại ung thư gồm tụy, thực quản, dạ dày và họng cho thấy không có sự tăng rõ rệt nào về chiều cao, còn ung thư cổ tử cung là căn bệnh không bị ảnh hưởng bởi yếu tố này.

Bên cạnh đó, các chuyên gia chỉ ra rằng, một lối sống lành mạnh chính là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe con người.

"Nguy cơ ung thư từ chiều cao quá nhỏ so với những tác động mà lối sống đem tới. Có nhiều hành động quan trọng hơn mà cộng đồng nên làm để bảo vệ sức khỏe như dừng hút thuốc và duy trì cân nặng hợp lý", bà Georgina Hill, Trung tâm nghiên cứu ung thư Anh nói.

Nguyễn Như theo BBC
Nguồn: vov.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.