Chuyên mục
Mách bạn ngủ đúng cách giảm bệnh ung thư
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Mách bạn ngủ đúng cách giảm bệnh ung thư

Thứ năm 05/02/2015 04:23 GMT + 7
Những tín đồ chơi đêm hay cú đêm có thể không biết rằng, thức khuya cũng góp phần gây ung thư.

Điều này có lý do được chứng minh khoa học. Giấc ngủ ảnh hưởng đến sự cân bằng hooc môn trong cơ thể bạn. Một giấc ngủ sai dẫn đến sự thay đổi của đồng hồ sinh học. Một nhịp sinh học gián đoạn có thể kéo theo nhiều bệnh như mầm ung thư phát triển do các kích thích tố như melatinin mà não bộ sản sinh khi bạn ngủ bị giảm sút.

Melatonin là một chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do có hại trong cơ thể và làm chậm quá trình sản xuất estrogen. Khi nhịp sinh học của bạn bị phá vỡ, cơ thể sẽ sản xuất melatonin ít hơn và do đó ít khả năng chống lại bệnh ung thư.

Tiếp xúc ánh sáng vào ban đêm cũng làm giảm nồng độ melatonin, đó là lý do tại sao bạn nên ngủ trong bóng tối để giảm nguy cơ ung thư. Hơn nữa, mối quan hệ giữa ung thư và nhịp sinh học bị gián đoạn bởi một chất gọi là cortisol, thường đạt ở mức cao nhất vào lúc bình minh và giảm dần trong ngày. Nếu bạn cứ ngủ ngày thì cơ thể sẽ không tiết ra cortisol giúp điều hòa hệ miễn dịch chiến đấu với ung thư.

Hãy tắt tivi và các thiết bị điện tử khác ít nhất một giờ trước khi lên giường. Nếu không, cơ thể sẽ tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm khiến việc sản xuất các hooc môn melatonin ngừng sản xuất, đây cũng là chất chống oxy hóa mạnh và ức chế sự lão hóa. Nếu sử dụng điện thoại thời gian dài, đặc biệt là để điện thoại ở bên cạnh trong lúc ngủ còn có thể làm tăng nguy cơ bị khối u ở não.

Ngủ đủ giấc. Chúng ta đều biết, thiếu ngủ liên quan đến gia tăng tỷ lệ tiểu đường do insulin làm việc không hiệu quả. Trong khi đó insulin máu cao có liên quan đến ung thư vú. Vậy nên bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc, không những giảm tiểu đường và ung thư mà còn có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Cách tốt nhất là bạn hãy ngủ lúc 10 giờ tối và dậy vào lúc 6 giờ sáng. Thời gian chuyển sang mùa đông thì hãy đi ngủ lúc 9 giờ tối bởi đây là thời gian bằng 10 giờ của mùa thu.

Không nên hoạt động nhiều trước khi đi ngủ. Hãy ngâm mình trong nước nóng khoảng 30 phút trước khi đi ngủ để xả hết căng thẳng trong ngày. Có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu vào nước tắm hoặc massage nhẹ cơ thể. Nếu bạn cứ để tình trạng mệt mỏi vào giấc ngủ cũng dễ khiến melatonin giảm sản xuất.

Không mặc áo lót khi ngủ. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ mặc áo lót hơn 12 giờ mỗi ngày có tỉ lệ bị ung thư vú cao gấp 21 lần so với những người phụ nữ khác. Đặc biệt với những phụ nữ mặc áo lót khi ngủ nguy cơ này sẽ tăng lên đến 113 lần.

Chữa bệnh ngủ gáy. Nghiên cứu mới gần đây của các nhà khoa học Mỹ đã cho ra kết quả rằng hành động ngáy, một trong những dấu hiệu rõ ràng của tình trạng rối loạn thở khi ngủ, có thể liên quan mật thiết đến việc tử vong vì bệnh ung thư. Vì ngủ ngáy có liên quan mật thiết đến việc ngưng thở khi ngủ.

Do tình trạng ngừng cung cấp oxy cho cơ thể dù không gây tử vong tức thời nhưng sẽ làm giảm mức độ oxy trong máu; góp phần thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu nuôi dưỡng khối u phát triển nhanh hơn so với thông thường. Đồng thời, nó cũng làm tăng khả năng các tế bào ung thư di căn đến các bộ phận khác.

Mi Trần (articles)
Nguồn: Kiến thức

Mỗi ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ?

Câu hỏi tưởng chừng rất cũ nhưng lại không phải ai cũng trả lời chính xác.

Một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (NSF) cùng với 18 nhà khoa học về y tế giỏi nhất đã xem xét hơn 300 nghiên cứu về các giấc để cố gắng tìm câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi này.


Câu trả lời rất ngắn gọn, đương nhiên, rằng “nó còn tùy”. Không có con số nào được gọi là hoàn hảo với mỗi người. Tuy vậy, báo cáo của NSF (được đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe Giấc ngủ - Sleep Health Journal) đã đưa ra khuyến nghị chung về số giờ ngủ mỗi ngày cho tất cả các nhóm tuổi khác nhau.

Số giờ ngủ tối ưu mỗi ngày đối với các nhóm tuổi được NSF khuyến cáo như sau:

- Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày.

- Trẻ từ 4-11 tháng: 12-15 giờ mỗi ngày.

- Trẻ từ 1-2 tuổi 11-14 giờ mỗi ngày.

- Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) 10-13 giờ mỗi ngày.

- Trẻ tiểu học (6-13): 9-11 giờ mỗi ngày.

- Thanh thiếu niên (14-17 tuổi): 8-10 giờ mỗi ngày.

- Thanh niên (18-25 tuổi): 7-9 giờ mỗi ngày.

- Người trưởng thành (26-64 tuổi): 7-9 giờ mỗi ngày.

- Người già (trên 65 tuổi): 7-8 giờ mỗi ngày.

Nhìn vào bảng khuyến cáo nói trên, với ba nhóm cuối, nhóm những người trưởng thành (từ 18- trên 65 tuổi) nhiều người sẽ cảm thấy rằng, 7 giờ là số giờ hoàn hảo mỗi ngày.

Tuy nhiên, khuyến cáo đã chia tách ra 2 nhóm nhỏ hơn là thanh niên (18-25 tuổi) và người già (trên 65 tuổi) và khuyến cáo rằng, những người trưởng thành trẻ tuổi có thể nên ngủ nhiều hơn một chút so với những người lớn tuổi.

Có một giấc ngủ ngon không phải là điều dễ dàng nhất là trong xã hội hiện đại, song nó cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Do vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Hà Phương (Theo Lifehacker)
Nguồn: Vietnamnet

31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.