Chuyên mục
Hợp chất trong cà phê làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Hợp chất trong cà phê làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt?

Chủ nhật 24/03/2019 06:57 GMT + 7
Các nhà nghiên cứu từ Trường ĐH Y khoa Kanazawa Nhật Bản đã tìm ra hai hợp chất trong cà phê có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Mối quan hệ giữa các hợp chất có trong cà phê với ung thư tuyến tiền liệt

Theo đánh giá của các nhà khoa học, mặc dù chỉ là những phát hiện ban đầu nhưng những nghiên cứu này rất đáng khích lệ.  


Là một trong những đồ uống phổ biến nhất hành tinh, cà phê chứa các hợp chất có khả năng ức chế ung thư tuyến tiền liệt. Ảnh: Pinterest

Trên thực tế, cà phê có thể chứa hơn 1.000 hợp chất hóa học không bay hơi và hơn 1.500 hợp chất hóa học dễ bay hơi. Các hợp chất này có nồng độ và phân loại khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả cách các nhà sản xuất chế biến cà phê.

Trong nhiều năm trở lại đây, các nhà khoa học rất quan tâm đến loại đồ uống này bởi những hiệu quả bất ngờ mà nó mang lại. Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy về tổng quan, cà phê có những lợi ích tiềm năng đối với sức khỏe con người. Mới đây, các nghiên cứu đã bắt đầu xác định mối liên hệ giữa việc sử dụng cà phê với nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn.

Trong tuần này, các nhà khoa học từ Trường đại học Y khoa Kanazawa Nhật Bản đã trình bày những kết quả nghiên cứu của họ tại đại hội của Hiệp hội Tiết niệu châu Âu được tổ chức tại Barcelona, Tây Ban Nha. Nhóm nghiên cứu hiện đang tìm hiểu chi tiết hơn về cấu tạo hóa học của cà phê để tìm ra bằng cách nào các bộ phận cấu thành của nó có thể hoạt động chống lại ung thư.



Các nhà khoa học đang “mổ xẻ’ cà phê để tìm kiếm phương pháp chữa ung thư

Để thực hiện nghiên cứu, họ đã thử nghiệm lên chuột một loạt các hợp chất chống ung thư tuyến tiền liệt có trong cà phê. Cụ thể, họ đã sử dụng các tế bào kháng những loại thuốc ung thư tiêu chuẩn như là cabazitaxel.

Ban đầu, các nhà khoa học đã xem xét tác dụng của sáu hợp chất có trong cà phê. Sau đó, họ tập trung sự chú ý vào hai hợp chất là kahweol acetate và cafestol. Cả hai đều là hydrocarbon có trong cà phê Arabica.

Trong các thí nghiệm sơ bộ của mình, các nhà khoa học đã thêm kahweol acetate và cafestol vào các tế bào ung thư tuyến tiền liệt trong một đĩa petri và nhận thấy các tế bào này phát triển chậm hơn. Tiếp đó, họ thử nghiệm hai hợp chất này trên 16 con chuột đã được cấy các tế bào ung thư tuyến tiền liệt gồm 4 con là tiêu chuẩn so sánh và không được điều trị, 4 con được điều trị bằng kahweol acetate, 4 con được điều trị bằng cafestol và 4 con còn lại được điều trị bằng cả kahweol acetate và cafestol.

Tiến sĩ Hiroaki Iwamato, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết những kết quả thu được rất ấn tượng: "Chúng tôi thấy rằng kahweol acetate và cafestol đã ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư ở chuột, sự kết hợp này dường như có tác dụng hiệp đồng, dẫn đến sự phát triển khối u chậm hơn đáng kể so với chuột không được điều trị".

"Sau 11 ngày, các khối u không được điều trị đã tăng khoảng 3,5 lần (342%) so với kích thước ban đầu, trong khi các khối u ở chuột được điều trị bằng cả hai hợp chất trên chỉ tăng khoảng hơn 1,5 lần (167%)", Tiến sĩ Hiroaki Iwamato cho biết thêm.

Cần nghiên cứu chuyên sâu về tác dụng của cà phê đối với việc ức chế ung thư tuyến tiền liệt

Theo các nhà khoa học, đây mới là nghiên cứu thí điểm và được thực hiện trên các tế bào ung thư ở chuột. Do vậy, họ cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu tiếp theo để có thể xác định liệu rằng các hợp chất này có an toàn và hiệu quả khi được sử dụng trên người hay không.



Cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu để khẳng định sự an toàn và hiệu quả của các hợp chất trong cà phê đối với ung thư tuyến tiền liệt khi sử dụng trên người

Tuy nhiên, đội ngũ thực hiện nghiên cứu vẫn bày tỏ sự tự tin và hào hứng với phát hiện này đồng thời có những kế hoạch để mở rộng việc nghiên cứu.

Tiến sĩ Hiroaki Iwamoto cho biết: “Chúng tôi hiện đang cân nhắc để thực hiện những thí nghiệm trên các vật mẫu lớn hơn và sau đó là trên người”.

Ông cũng thể hiện sự lạc quan rằng “khi các kết quả nghiên cứu này được chứng thực, chúng ta có thể có những ‘ứng cử viên’ cho việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt kháng thuốc”.

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư thường mắc ở nam giới. Châu Mỹ và châu Âu đứng đầu về tỉ lệ nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt trong khi châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á có tỉ lệ mắc thấp nhất.

Ở Việt Nam, ung thư tuyến tiền liệt xếp thứ 10 trong danh sách những bệnh ung thư thường gặp. Theo Sở Y tế Hà Nội, bên cạnh ung thư tuyến giáp ở nữ, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới đang có tốc độ gia tăng nhanh nhất.

Thúy Hằng (Dịch theo medicalnewstoday.com)
Nguồn: giadinhvietnam.com
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.