Chuyên mục
Chấn động: Trẻ thụ tinh ống nghiệm có nguy cơ ung thư cao gấp 3 lần?
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Chấn động: Trẻ thụ tinh ống nghiệm có nguy cơ ung thư cao gấp 3 lần?

Thứ bảy 29/04/2017 03:14 GMT + 7
Nghiên cứu mới trẻ thụ tinh ống nghiệm có nguy cơ bị ung thư và mắc khối u cao gấp 3 lần trẻ sinh tự nhiên. Các bà mẹ thụ tinh ống nghiệm cũng có nguy cơ bị ung thư vú và buồng trứng cao hơn bình thường.

Khuyến cáo: Bài viết biên dịch từ tư liệu nước ngoài, không nhằm mục đích khiến người đọc hoang mang vì số lượng cặp vợ chồng thụ tinh ống nghiệm (IVF) ở VN và trên thế giới ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, vấn đề mẹ (và con) bị ung thư sau khi làm IVF đã được đề cập từ nhiều năm nay, và không chỉ các nhà khoa học mà dân chúng cũng đã nhìn thấy mối liên hệ này. IVF vẫn là lựa chọn tối ưu và an toàn cho những đôi vợ chồng hiếm muộn, tuy nhiên, bạn được quyền biết rõ bất cứ nguy cơ tiềm ẩn nào có thể xảy ra sau đó. Bởi vì bất kì sự can thiệp y khoa nào cũng luôn tồn tại mặt trái và rủi ro.

Nghi vấn và đưa ra ánh sáng

Sự việc bắt đầu được đề cập vào năm 2003 khi Sarah Parkinson, vợ của danh hài nổi tiếng Paul Merton qua đời vì ung thư vú. Trước đó Sarah, 41 tuổi, từng thụ tinh ống nghiệm và cho rằng chính thủ thuật này đã khiến mình bị ung thư. Ngoài Sarah, còn có một phụ nữ khác là Ruth cũng thụ tinh ống nghiệm được một cặp sinh đôi và sau đó chết do ung thư vú.

Việc thụ tinh ống nghiệm còn ý nghĩa gì nếu cả mẹ và bé đều mắc ung thư?

Nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh ung thư vú của Sarah vẫn còn là điều bí ẩn vì đó là một phụ nữ khỏe mạnh, ăn uống lành mạnh, tập yoga, có cuộc sống hạnh phúc. Người phụ nữ tên Ruth (qua đời vì ung thư ở tuổi 33) cũng rất tráng kiện và khỏe mạnh. Cô vẫn đạp xe đi làm khi mang thai cặp sinh đôi được 7 tháng.

Vậy có điểm gì chung giữa 2 người phụ nữ này khiến họ bị ung thư, đó là sự trùng hợp vô lí hay vì cả 2 đều từng thụ tinh ống nghiệm? Nếu thuốc tránh thai có thể gây ung thư, vậy thì tại sao IVF lại nằm ngoài nghi vấn?

Câu chuyện của 2 người phụ nữ này đã được nhà xuất bản Black Swan đưa vào cuốn sách A Day In The Life trong chiến dịch giúp đỡ phụ nữ bị ung thư vú.

Không chỉ ung thư vú mà IVF còn có thể gây ung thư buồng trứng. Theo thông tin đăng tải trên Telegraph vào năm 2015, phụ nữ từng làm IVF có nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng cao gấp 3 lần bình thường. Các nhà khoa học thuộc Đại học Cao đẳng London (Anh) cho rằng bản thân phụ nữ vô sinh đã có những vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể, nhưng IVF chính là nhân tố đánh thức các tế bào ung thư tiềm ẩn và khiến chúng di căn.

Các nhà khoa học vẫn còn cần rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra đáp án cuối cùng.

Trong trường hợp của Sarah ở trên, trước khi làm IVF, cô cảm thấy ngực mình hơi sưng nhưng các kết quả chụp chiếu sau đó đều khẳng định không có vấn đề gì. Vậy mà cô lại phát triển ung thư chỉ vài tháng sau khi làm IVF. Điều này được cho là rất đáng lưu ý.

Các nghiên cứu trước đó cho rằng những phương pháp kích trứng cũng góp phần gây ung thư, nhưng tuyên bố này bị bác bỏ vào năm 2013.

Lần này, các chuyên gia người Anh khẳng định những bằng chứng tìm được là rất đáng kể và nghiêm trọng, đủ để chúng ta phải cân nhắc và rà soát lại những bệnh nhân từng thực hiện IVF. Nghiên cứu tiến hành trên 250.000 phụ nữ từ năm 1991 đến 2010. 

Trẻ cũng có nguy cơ ung thư

Các nhà khoa học đã quan sát 200.000 trẻ IVF từ năm 1991 đến 2013 khi trẻ được 18 tuổi. Họ nhận thấy rằng tỉ lệ trẻ xuất hiện khối u cao gấp 3 lần trẻ thụ tinh bình thường. Nghiên cứu này của Israel đăng trên tờ American Journal of Obstetrics & Gynecology vào tháng 3 vừa rồi.

Ở tại thời điểm này, IVF vẫn là nguồn hy vọng lớn lao của các cặp đôi hiếm muộn.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các khối u này có thể là ung thư máu, u não hoặc u tủy sống, ung thư thần kinh, ung thư hạch bạch huyết... Tuy nhiên, nghiên cứu này chưa xét đến lí do vì sao bố mẹ trẻ bị vô sinh và phải tiến hành làm IVF, cũng như các yếu tố môi trường liên quan.

Trước đó, giới chức Anh đã yêu cầu kiểm tra sức khỏe của tất cả những trẻ sinh ra bằng phương pháp IVF từ năm 1978 vì thông tin cho rằng phương pháp này làm tăng nguy cơ ung thư ở trẻ lên 6 lần.

Các nhà khoa học từ Đại học John Hopkins và Washington (Mỹ) cho rằng thủ thuật kết hợp trứng và tinh trùng, hay phương pháp lưu trữ phôi thai, có thể ảnh hưởng và làm thay đổi cấu trúc gene của thai nhi. Nghĩa là mặc dù các bác sĩ đã tiến hành loại bỏ các gene khiếm khuyết trong quá trình kết hợp trứng với tinh trùng, nhưng như vậy không có nghĩa bộ gene thu được cuối cùng là nằm trong tầm kiểm soát.

Kết luận: Thụ tinh ống nghiệm vẫn là lựa chọn đáng tin của các cặp đôi vô sinh khi không còn giải pháp nào khác. Tuy nhiên, bạn nên rà soát lại gia đình mình xem có ai bị ung thư hay không. Việc này có thể không ngăn cản bạn theo đuổi phương pháp IVF, nhưng hãy định kì đi rà soát ung thư và chú ý tới mọi diễn biến bất thường của sức khỏe. Đối với trẻ sinh ra cũng cần được theo dõi chặt chẽ và rà soát định kì để ngăn chặn ung thư ở những giai đoạn đầu.

Chúc bạn hạnh phúc và có những đứa trẻ kháu khỉnh, khỏe mạnh.

Diệp Vũ
Nguồn: Thethaovanhoa.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.