Chuyên mục
Vũ khí công nghệ cao bảo vệ Tổng thống Obama
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Vũ khí công nghệ cao bảo vệ Tổng thống Obama

Thứ tư 12/11/2014 12:43 GMT + 7
Để bảo vệ ông chủ Nhà Trắng, Sở Mật vụ Mỹ phải có những công nghệ cực kỳ hiện đại. Tổng thống Mỹ Barack Obama từng đối mặt với nhiều âm mưu ám sát nên việc bảo vệ càng khó khăn hơn. 

Đảm nhận chức tổng thống Mỹ là một công việc đầy mạo hiểm và thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ bị ám sát. Mối đe dọa đối với các ông chủ Nhà Trắng có thể đến từ bất kỳ đâu, từ khủng bố quốc tế hay những kẻ tâm thần mang súng tại Mỹ.

So với các cựu tổng thống Mỹ, ông Obama càng đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn. Ngay từ khi còn là thượng nghị sĩ và tuyên bố ra tranh cử tổng thống năm 2007, ông Obama đã bị dọa giết.


Những người mặc đồ đen luôn theo sát bảo vệ Tổng thống Obama 

Mối nguy hiểm thường trực đến từ chính trong lòng nước Mỹ. Ông Obama là tổng thống da đen đầu tiên tại Mỹ, do đó có hàng trăm nhóm da trắng cực đoan muốn tiêu diệt ông.

Hồ sơ Sở Mật vụ cho biết tháng 6-2008, nhà chức trách đã bắt giữ sáu kẻ da trắng cực đoan thuộc một nhóm dân quân ở Pennyslvania. Chúng sở hữu hàng loạt súng máy, bom tự chế và lập mưu ám sát ông Obama và bắn giết người da đen.

Tháng 8-2008, ba kẻ da trắng cực đoan khác bị bắt giữ cùng với nhiều khẩu súng máy và đã lên kế hoạch giết ông Obama.

Kể từ đó đến nay, Sở Mật vụ Mỹ vẫn liên tục phát hiện những âm mưu ám sát ông Obama. Nguy hiểm nhất là vụ hung thủ Oscar Ramiro Ortega-Hernandez ngồi trong xe hơi xả đạn vào Nhà Trắng ngày 11-11-2011.

Một viên đạn bắn trúng khu nhà ở của gia đình ông Obama. Khi đó ông không có ở Nhà Trắng nhưng một cô con gái ông ở đó. Điều tra cho thấy Ortega-Hernandez căm thù ông Obama và cho rằng ông là quỷ dữ.

Bảo vệ “kẻ nổi loạn”

Nhiệm vụ bảo vệ ông Obama của Sở Mật vụ Mỹ là hết sức nặng nề. Có một điểm thú vị là Sở Mật vụ Mỹ thường xuyên đặt cho tổng thống mật danh là POTUS (viết tắt của chữ tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ).

Đệ nhất phu nhân Mỹ luôn được gọi là FLOTUS. Tuy nhiên thỉnh thoảng một số tổng thống có mật danh riêng, ví dụ như Harry Truman được gọi là “đại tướng”, John Kennedy là “Lancer”.

Ông Obama có mật danh “Renegade” (kẻ nổi loạn), đệ nhất phu nhân Michelle Obama là “Renaissance” (phục hưng), hai con gái của họ có tên “Radiance” (hào quang) và “Rosebud” (nụ hồng).

Lớp phòng vệ đầu tiên của ông Obama chính là lực lượng nhân sự dày đặc tại Washington. Ước tính có khoảng 12.500 binh sĩ thường xuyên tuần tra ở trung tâm Washington bên cạnh hàng nghìn cảnh sát có vũ trang.


Một thành viên đội phản ứng khẩn cấp Sở Mật vụ được vũ trang đến tận răng - Ảnh: Daily Mail

Lực lượng đặc nhiệm của Sở Mật vụ cũng thường xuyên đi tuần tra. Mỗi khi đi công du nước ngoài, ông Obama luôn có hơn 200 tay súng Sở Mật vụ bảo vệ 24/24 giờ.

Một số nhân viên mật vụ đeo loại kính mát đặc biệt có gắn máy quay phim siêu nhỏ. Chúng ghi lại hình ảnh bất cứ ai ở khu vực gần nơi ông Obama có mặt và truyền thông tin về trụ sở Sở Mật vụ ở Washington để phát hiện những mối nguy hiểm tức thời.

Các thành viên đội phản ứng khẩn cấp Sở Mật vụ chịu trách nhiệm bảo vệ ông Obama trong Nhà Trắng. Mỗi thành viên này đều được trang bị vũ khí đến tận răng, có kỹ năng võ thuật và bắn súng hết sức cao cường.

Khi làm việc họ mặc áo giáp chống đạn Kevlar cứng hơn thép năm lần, sử dụng súng máy FN P90 và súng lục Glock cùng nhiều thiết bị khác.

Bản thân ông Obama mỗi khi xuất hiện bên ngoài cũng phải mặc áo giáp chống đạn cực mỏng do công ty “thời trang an ninh” Miguel Caballero (Colombia) sản xuất. Áo giáp loại thấp nhất của công ty này có thể chống được đạn súng lục, còn loại cao nhất chịu được cả đạn bắn từ súng máy MP5 hoặc Mini Uzi.

Chiếc xe “quái vật”

Hàng rào bảo vệ thứ hai của ông Obama là chiếc xe limo Cadillac One, được mệnh danh là “quái vật”.

Cửa sổ chiếc xe này dài 15cm, có thể chống cả đạn xuyên giáp và áp lực từ bom. Nội thất trong xe có khả năng đóng kín để chống lại những vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Một cơ chế tự vệ của xe là có khả năng khóa kín xe tương tự két sắt ngân hàng tự kích hoạt để đóng kín khi ngân hàng bị tấn công.


Chiếc xe “quái vật” chở Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: NBC

Bình xăng của chiếc Cadillac One được bọc thép để chống đạn. Bình xăng này còn được phun một loại bọt đặc biệt để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ, kể cả khi bị đạn xuyên thủng. Trong xe cũng chứa đầy các loại vũ khí để bảo vệ ông Obama, từ máy quay ban đêm, súng đạn, hơi cay…

Nếu ông Obama bị thương trong một vụ tấn công, trong xe có sẵn các bình máu của ông để nhân viên Sở Mật vụ sẵn sàng truyền máu khẩn cấp. Xe cũng có hệ thống cung cấp khí oxy khẩn cấp.

Toàn bộ thân xe được bọc thép và titan để có thể chịu được cả sức công phá của một quả bom gắn bên dưới. Vỏ xe là loại chống bị xuyên thủng. Kể cả khi bị bể vỏ thì chiếc Cadillac One vẫn có thể di chuyển với tốc độ cao.

Các cảm biến từ trường dọc thân xe có khả năng phát hiện và vô hiệu hóa bom tự chế. Một số cảm biến khác thường xuyên “ngửi” không khí xung quanh để phát hiện dấu vết chất độc hóa học và sinh học.

Do có rất nhiều thiết bị an ninh nên chiếc Cadillac One nặng tới 6.350kg. Để so sánh, chiếc Rolls-Royce Phantom, một trong những chiếc xe lớn nhất thế giới, cũng chỉ nặng 2.550kg. Do đó chiếc Cadillac One chỉ đạt tốc độ tối đa 96km/giờ.

Tài xế lái xe của ông Obama cũng không phải là người bình thường mà là một đặc vụ Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), được huấn luyện đặc biệt để xử lý các tình huống khẩn cấp khác nhau.

Ước tính chiếc xe “quái vật” có giá trị khoảng 300.000 USD. Đằng sau chiếc siêu xe của ông Obama luôn có các chiếc Chevrolet Suburban được trang bị súng máy Dillon M134D Gatling Gun, có khả năng bắn 4.000 viên đạn cỡ lớn/phút, bật lên từ nóc xe.

Giới chuyên gia vũ khí đánh giá đoàn xe của ông Obama “là loại được trang bị công nghệ hiện đại nhất thế giới”.

 Uy tín Sở Mật vụ đang sa sút

Sở Mật vụ Mỹ nổi tiếng thế giới vì sự chuyên nghiệp và tận tụy. Tuy nhiên thời gian gần đây uy tín của cơ quan này đang sa sút trầm trọng.

Bê bối nghiêm trọng nhất là vụ cựu binh Omar Gonzales có vấn đề về tâm thần đã xông vào trong Nhà Trắng hôm 19-9 mà các nhân viên mật vụ không kịp phản ứng.

Trước đó là những vụ nhân viên mật vụ được cử đi tiền trạm chuẩn bị cho các cuộc công du của ông Obama nhưng quan hệ với gái mại dâm, chơi bời nên bị đuổi về nước.

Hàng loạt xì-căng-đan đã buộc giám đốc Sở Mật vụ Julia Pierson từ chức, người lên thay là Joseph Clancy, từng là cựu lãnh đạo đơn vị bảo vệ tổng thống Mỹ của Sở Mật vụ.

HIẾU TRUNG - CHIÊU VĂN
Nguồn: tuoitre.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.