Chuyên mục
Tình báo Đức chuyển cho NSA 1,3 tỷ siêu dữ liệu mỗi tháng
QC TU 1
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Tình báo Đức chuyển cho NSA 1,3 tỷ siêu dữ liệu mỗi tháng

Thứ ba 12/05/2015 15:44 GMT + 7
Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn báo Thế giới (Đức) ngày 12/5 nói rằng Cục Tình báo liên bang Đức (BND) đã hỗ trợ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) do thám cả thế giới với việc chuyển cho tình báo Mỹ ít nhất 1,3 tỷ siêu dữ liệu mỗi tháng. 


Ảnh minh họa. (Nguồn: techspot.com)

Theo báo trên, NSA đã nhờ BND tìm kiếm giúp hàng chục nghìn từ khoá, song không rõ có bao nhiêu dữ liệu đã được BND tìm kiếm và chuyển cho tình báo Mỹ. 

Để biết số lượng dữ liệu đã được chuyển cho Mỹ, không chỉ xem các từ khoá hay từ tìm kiếm mà NSA nhờ BND hỗ trợ, bởi đó chỉ là một phần của việc tìm kiếm, thu nhận dữ liệu. Bên cạnh đó, BND cũng chuyển cả các dữ liệu thô, những thông tin chưa đọc phân lọc, cho NSA. 

Hồi tháng 2 vừa qua, báo Thế giới đưa tin BND đã tiến hành do thám và lưu trữ khoảng 220 triệu siêu dữ liệu/ngày, tương đương khoảng 6,6 tỷ dữ liệu/tháng, song không phải tất cả số dữ liệu này đều được chuyển hết cho NSA. 

Các tài liệu mật từ BND cho thấy cơ quan tình báo này của Đức đã chuyển tiếp một phần tương đối lớn dữ liệu, tới 1,3 tỷ dữ liệu, cho phía Mỹ. 

Trước đó, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden cho biết NSA nhận được khoảng 500 triệu siêu dữ liệu/tháng từ BND. Tuy nhiên, con số này chỉ tính riêng trong tháng 12/2012, trong khi con số trung bình thực tế còn lớn hơn rất nhiều. 

Trong khi đó, một cuộc điện đàm được lưu trữ rất nhiều thông tin, như số điện thoại, nội dung, đối tượng và thời gian đàm thoại cũng như nơi gọi, nghe điện (đối với điện thoại di động). Ngoài ra, các dữ liệu của thư điện tử, fax cũng được tìm kiếm và lưu trữ. Hầu hết các thông tin này đều do NSA đề nghị BND giúp tìm kiếm theo các từ khoá.

Ngoài hợp tác nêu trên với NSA, BND cũng làm các thông tin dạng "thông báo" từ những dữ liệu và nội dung thu thập được để chuyển tới các bộ phận khác nhau. 

Theo một hồ sơ tuyệt mật, trong năm 2012, Ban Do thám kỹ thuật BND đã chuyển 580 thông báo cho tình báo Mỹ, 184 thông báo cho tình báo Anh và 553 thông báo cho các đồng minh khác./.
Nguồn: vietnamplus.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.