Chuyên mục
Thụy Điển nhầm tàu cá là tàu ngầm Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thụy Điển nhầm tàu cá là tàu ngầm Nga

Thứ năm 08/11/2018 09:03 GMT + 7
Hãng RT dẫn tuyên bố từ Hải quân Thụy Điển thừa nhận, không có chiếc tàu ngầm Nga nào ngoài khơi Stockholm vừa qua mà đó chỉ là tàu của người dân.

Thông tấn Nga dẫn tuyên bố của Anders Grenstad, quan chức cấp cao thuộc Hải quân Thụy Điển thừa nhận rằng, chiếc tàu lạ hải quân nước này phát hiện gần bán đảo Stockholm hồi tháng 10/2018 và tình nghi là tàu ngầm của Nga chỉ là một chiếc tàu lao động bình thường.

Hải quân Thụy Điển đã phải thay đổi cách gọi từ "khả năng là một chiếc tàu ngầm" sang "không phải là tàu ngầm" khi mô tả quá trình tìm kiếm con tàu lạ được phát hiện hoạt động gần bán đảo Stockholm.

Hình ảnh Thụy Điển cho là tàu ngầm Nga.

Đính chính đã được Thụy Điển đưa ra nhưng nguyên nhân đằng sau những sự nhầm lẫn liên tiếp của lực lượng Hải quân nước này kể từ năm 2014 đến nay thì không được nhắc đến.

Sự nhầm lẫn được truyền thông Nga lý giải chúng không phải xuất phát từ yếu tố kỹ thuật mà do kế hoạch có sẵn của chính giới quân sự Thụy Điển. Theo các nhà quan sát của tờ báo Nga Rossaya Gazeta, mục đích thực sự của chiến dịch tìm kiếm đặc biệt này không phải tìm cho ra tàu ngầm mà là đạt được quyết định tăng ngân sách quốc phòng.

Trong khi đó theo heo nhận định của Reuters, năng lực dò tìm tàu ngầm của Thụy Điển hiện rất yếu, do ngân sách quốc phòng nước này chỉ chiếm 1% GDP và liên tục cắt giảm. Thụy Điển là nước trung lập, không trải qua cuộc chiến tranh nào trong suốt 200 năm qua, ngân sách chủ yếu dồn cho phúc lợi xã hội.

Nay trước tình trạng yếu kém của việc dò tìm tàu ngầm, nhiều ý kiến ở Thụy Điển cho rằng cần phải tăng cường đầu tư cho quốc phòng, nâng cao năng lực dò tìm và săn ngầm.

Hiện hải quân Thụy Điển chỉ có 5 tàu hộ tống có khả năng săn ngầm, còn ít hơn cả Na Uy là nước có dân số chỉ bằng nửa Thụy Điển. Trực thăng săn ngầm không có chiếc nào, khi những chiếc hết thời hạn phục vụ hiện được trưng bày trong viện bảo tàng.

Thậm chí với các tàu săn ngầm hiện tại, Thụy Điển khó lòng dò tìm hiệu quả khi quần đảo Stockholm có đến 30.000 đảo lớn nhỏ cùng hàng trăm lối ra vào cho tàu thuyền. Nhận định của Nga và thông tấn Anh đã được khẳng định khi Thụy Điển đã quyết định mua 2 chiếc tàu ngầm A26 hồi năm 2015 và hiện đang hoàn thiện những thủ tục cần thiết để đóng thêm đội tàu chiến săn ngầm thế hệ mới.

Nguồn tin quân sự Thụy Điển cho biết: "Việc đặt mua tàu ngầm và chiến hạm sẽ giúp Thụy Điển đảm bảo năng lực tác chiến dưới mới sau năm 2030. Đây là một phần trọng tâm trong hoạt động quốc phòng của Thụy Điển trong thời bình, thời chiến và trong các trường hợp khẩn cấp".

Đan Nguyên
Nguồn: baodatviet.vn
26 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.