Chuyên mục
Thế giới bí ẩn của người lao động Triều Tiên tại Nga
BÌNH LUẬN
Chưa có bình luận nào cho bài viết này.

Thế giới bí ẩn của người lao động Triều Tiên tại Nga

Thứ bảy 27/04/2019 09:15 GMT + 7
Tại xứ sở Bạch Dương, lực lượng lao động người Triều Tiên đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho Bình Nhưỡng trong suốt nhiều năm qua.

Một nữ phục vụ bàn Triều Tiên tại nhà hàng Koryo, nhà hàng ẩm thực Triều Tiên tại Moscow, Nga

Nước Nga hiện nay có hàng ngàn công nhân và người lao động Triều Tiên sinh sống và làm việc, mặc dù trong tương lai, số lượng những người này sẽ bị giảm đáng kể do lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc vào năm 2017, điều này khiến Nga phải cho hồi hương những lao động này trở lại Triều Tiên.

Vì thế, cả người lao động Triều Tiên và các công ty Nga sử dụng họ đang mong chờ những diễn biến ngoại giao trong chuyến thăm của ông Kim, có thể mở ra cơ hội tiếp tục ở lại lao động cho họ.

Bước vào khoảng sân trong của một khu mua sắm miễn thuế, không xa trung tâm thủ đô Moscow, là một trong những điểm đến du lịch mà không ai nghĩ đến - nhà hàng Triều Tiên Koryo. Sở hữu và điều hành nhà hàng là người Triều Tiên, phục vụ với các món ăn mang phong vị ẩm thực Bình Nhưỡng. Cùng với đó, âm nhạc của Triều Tiên được phát trên TV, cùng với menu phục vụ luôn sẵn sàng phục vụ thực khách. Đặc biệt, thời điểm Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un công du nước Nga, nhà hàng này đã đón nhiều lượt khách ghé thăm. Nhiều bàn ghế đã được kê, xếp lại để phục vụ các nhóm thực khách.

"Có phải hôm nay là ngày lễ của Triều Tiên không?", phóng viên BBC hỏi nhân viên phục vụ người Triều Tiên. Cô gái đáp lại bằng thứ tiếng Nga còn chưa sõi: "Không phải, đây chỉ là một ngày bình thường thôi".

Các nhân viên tại nhà hàng Koryo chỉ nằm trong 8000 người lao động Triều Tiên hiện đang làm việc tại nhiều nơi trên khắp nước Nga. Số liệu do Bộ Ngoại giao Nga công bố, Nga đã ghi nhận số người lao động Triều Tiên tại Nga giảm xuống tới 40.000 người trong hai năm qua. Họ buộc phải rời Nga do lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc có tác dụng, bởi chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo thống kê của Bộ Lao động Nga, hơn 85% lao động Triều Tiên làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Còn lại là những công việc như làm vườn, làm nông nghiệp, khai thác gỗ, cung ứng thực phẩm và y học cổ truyền. Những người lao động Triều Tiên thường có xuất thân khó khăn, và việc được đi xuất khẩu lao động tại Nga không khác gì một cơ hội đổi đời dành cho họ. Mặc dù vậy, điều kiện lao động của lao động Triều Tiên tại Nga thường xuyên phải đối mặt với vất vả. Một điều hy hữu vào năm 2015, các quan chức nhập cư ở Nakhodka, vùng Viễn Đông Nga đã phát hiện ba nhà nông học Triều Tiên phải đi quét tuyết trên đường phố.

Cũng theo phía Nga, trung bình người lao động Triều Tiên kiếm được 415 USD/tháng, ít hơn mức lương trung bình của Nga 40%. Các công ty Nga mong muốn tuyển dụng lao động Triều Tiên sẽ phải đăng ký "quota" (mức hạn định) với Bộ Lao động, và được sự chấp thuận để tuyển dụng họ, với mức chi phí vào khoảng 200 USD/người. Tại vùng Viễn Đông, nơi Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong Un đang gặp gỡ, hiện có rất nhiều lao động Triều Tiên đang làm việc tại đây.

Năm 2018, Bộ Lao động Nga công bố, lao động Triều Tiên làm việc ở khắp nơi trên khắp đất nước, với 40% trong số này làm việc tại Moscow và St. Petersburg. Nhất là tại St. Petersburg, lao động Triều Tiên còn tham gia xây dựng một số sân vận động phục vụ trong kỳ World Cup 2018 tại Nga. Các công ty Nga sử dụng lao động Triều Tiên đều có chủ là tư nhân.

Trong hội nghị hiếm hoi với người đồng cấp Triều Tiên tại Moscow vào tháng 4/2018, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, hai bên đã thảo luận các cách thức để tăng cường gắn kết kinh tế, trong khi vẫn tuân thủ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Người lao động Triều Tiên đóng vai trò quan trọng tại những nơi mà họ làm việc, khi nhiều công ty và đơn vị sử dụng lao động Triều Tiên cho biết, họ sẽ không thể vận hành nếu không có nguồn lao động dồi dào từ quốc gia láng giềng.

PHỤC HƯNG (Theo BBC)
Nguồn: tienphong.vn
31 bạn đọc
Đánh giá tốt
Chuyên mục liên quan

X
Bình luận của bạn:

СМИ сетевое издание «Baonga.com» зарегистрировано в Федеральной службе по надзору в сфере связи, информационных технологий и массовых коммуникаций. Регистрационный номер средства массовой информации Эл № ФС77-73891 от 29 октября 2018 г. Учредитель Ха Вьет Лонг, номер телефона: +7(905) 238 89 99. Главный редактор: Чан Тхи Тху Ха: Адрес электронной почты: info@baonga.com; Номер телефона: +7(960) 222 19 99. Настоящий ресурс содержит материалы 16+. Использование информации с данного веб-сайта возможно исключительно на следующих условиях: В конце текста необходимо указывать ссылку на сайт https://baonga.com. Текст должен копироваться в первоначальном виде. Не допускается удаление ссылки на данный веб-сайт из текстов материалов. Реклама: Rus +7(926) 282 29 86 (Viber, Whatsapp, Zalo); Вьетнам +84.979.137.386.